Đồng cảm với người nhiễm “H”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2012 | 9:50:04 AM

YBĐT - Nhận thấy nguyên nhân làm gia tăng sự lây nhiễm HIV/AIDS cơ bản là do thiếu hiểu biết, Ủy ban MTTQ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) xác định việc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của Mặt trận.

Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS ở Câu lạc bộ Thân nhân người nhiễm “H” xã Nghĩa Lợi.
Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS ở Câu lạc bộ Thân nhân người nhiễm “H” xã Nghĩa Lợi.

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) có 31 người nghiện ma túy, 49 người nhiễm HIV/AIDS, 12 người đã tử vong, 9 người đang điều trị thuốc ARV.

Nhận thấy nguyên nhân làm gia tăng sự lây nhiễm HIV/AIDS cơ bản là do thiếu hiểu biết, Ủy ban MTTQ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) xác định việc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của Mặt trận. Từ năm 2010, phường Tân An đã triển khai mô hình “Tổ dân phố tự quản và phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” và phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS, kìm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Qua nhiều hình thức tuyên truyền như tổ chức tập huấn, tọa đàm, phát tờ rơi, phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nâng cao vai trò của Ban công tác Mặt trận, đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Theo đó, các tổ chức đoàn thể đã bám sát chức năng nhiệm vụ để tổ chức lồng ghép vào các chương trình nội dung hoạt động, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên. Đoàn thanh niên tổ chức cho 15 chi đoàn với 276 đoàn viên, thanh niên học tập Pháp lệnh Phòng chống HIV/AIDS, xây dựng và ra mắt chi đoàn không có tệ nạn ma túy tại tổ Tông Co 3 và Tông Co 4.

Hội Phụ nữ phường vận động 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện gia đình 4 chuẩn mực gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổ chức 2 lớp tập huấn cho trên 3.000 cán bộ, hội viên cơ sở kiến thức phòng, chống HIV/AIDS, vận động 36 trường hợp có nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV; Trạm Y tế phối hợp với Ban Dân số - KHHGĐ phường tổ chức 12 buổi tuyên truyền phòng, chống lây nhiễm HIV, tư vấn xét nghiệm máu cho 123 người và vận động mọi người không phân biệt, xa lánh người nhiễm HIV. MTTQ phối hợp cùng công an, Ban bảo vệ dân phố triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các tội phạm ma túy.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thị xã và phường đã tổ chức xây dựng điểm chỉ đạo triển khai mô hình “Tổ dân phố tự quản và phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” ở tổ Tông Pọng 1 và Tông Pọng 2 - là hai tổ trọng điểm của phường có nhiều người nhiễm HIV và có nguy cơ lây nhiễm cao; phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức phòng, chống HIV cho 378 lượt người, vận động 40 người có nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV.

Qua 2 năm thực hiện phong trào và mô hình điểm, tình hình tội phạm ma túy đã được kìm chế, một số tổ được ra khỏi diện trọng điểm của phường. Năm 2011, toàn phường có 16/21 tổ không có tệ nạn ma túy, được thị xã công nhận là tổ dân phố văn hóa. Năm 2012, toàn phường có 95% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, riêng tổ Tông Pọng 1 và Tông Pọng 2 có 100% hộ gia đình đăng ký đạt gia đình văn hóa.

Bà Vũ Thị Hồng Mạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân An cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy, phòng, chống HIV/AIDS của MTTQ và các tổ chức thành viên đã tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của nhân dân trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm “H”, giúp đội ngũ cán bộ nâng cao kỹ năng điều hành, đổi mới nội dung sinh hoạt, tạo thêm sự đồng cảm của bà con lối xóm với những người nhiễm HIV/AIDS”.

  Kim Tiến

Các tin khác
Điểm mới của tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, thí sinh thuộc diện hộ nghèo theo nghị định của Chính phủ sẽ nhận được nhiều ưu tiên, trong đó có việc được xét tuyển thẳng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Năm nay học sinh nghèo xét theo nghị quyết của Chính phủ sẽ được tuyển thẳng.

Tại buổi lễ, Bộ VH-TT-DL và Trung ương Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2012 - 2015.

Bản đồ dự báo đường đi của bão Chim Ưng - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều 28.6, tâm bão Chim Ưng cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 220 km về phía bắc đông bắc, cường độ vẫn mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ).

YBĐT - Ngày 28/6, đồng chí Sùng Thị Chư – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường Mầm non Bông Sen, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục