Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh: Nâng cao chất lượng đào tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2012 | 2:44:48 PM

YBĐT - Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động đến nay, Trung tâm đã mở 32 lớp tin học với 1.077 học viên 15 lớp ngoại ngữ với 251 học viên 7 lớp tiếng Mông với 225 học viên; 5 lớp bồi dưỡng năng lực quản lý các cấp học với 250 học viên.

Để độc giả trong tỉnh có thêm thông tin về sự trưởng thành và hoạt động của Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh Yên Bái hiện nay, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Cương - Giám đốc Trung tâm.

P.V: Xin ông cho biết từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã triển khai các hoạt động như thế nào?

Ông Lê Đình Cương: Tháng 9 năm 2011, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ công chức, viên chức, chúng tôi đã đáp ứng được phần nào nhu cầu học Tin học, Ngoại ngữ của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Trung tâm liên tục mở các lớp và không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình đào tạo như: lớp tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế cho cán bộ để tạo nguồn đào tạo ở nước ngoài theo Đề án của Trung ương; bồi dưỡng giáo viên Anh văn theo chuẩn ngôn ngữ của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Tiếng Anh, tiếng Trung giao tiếp, tiếng Anh, tiếng Trung du lịch, ôn luyện tiếng Anh cho học sinh các cấp học; các lớp tin học văn phòng, Tin học quản lý, Tin học chuyên ngành, quản trị mạng, lập trình WEB; liên kết với phòng nội vụ các huyện, các trường học trong tỉnh để mở các lớp phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, thầy cô giáo tại địa phương  đáp ứng được nhu cầu vừa học vừa làm của cán bộ cơ sở, hỗ trợ Trung tâm Giáo dục thường xuyên của thành phố Yên Bái cấp chứng chỉ tin học.

Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh Yên Bái được tái thành lập theo Quyết định số 879/2011/QĐ-UB ngày 23 tháng 6 năm 2011 của UBND tỉnh. Trung tâm tổ chức và hoạt động theo quy chế ban hành kèm Thông tư số 03 /2011/TT- BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức thực hiện và cấp chứng chỉ các chương trình giáo dục về ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ công chức, viên chức; quản trị, bảo trì hệ thống máy chủ, duy trì cổng giao tiếp điện tử của ngành, trang web các đơn vị trực thuộc; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục phục vụ quản lý điều hành, nghiên cứu và học tập của học sinh, cán bộ giáo viên; thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo; thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế để phát triển, hội nhập và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng  nguồn nhân lực ở địa phương.

Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động đến nay, Trung tâm đã mở 32 lớp tin học với 1.077 học viên 15 lớp ngoại ngữ với 251 học viên 7 lớp tiếng Mông với 225 học viên; 5 lớp bồi dưỡng năng lực quản lý các cấp học với 250 học viên. Tuy vậy để đáp ứng được nhu cầu nâng cao trình độ và chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập đổi mới và phát triển cần có những chương trình học tập đa dạng về nội dung, tiên tiến về phương pháp nên ngay sau khi thành lập.

Song song với việc tổ chức các lớp học, Trung tâm tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và nhận chuyển giao các Format chương trình học của từng chuyên ngành, các nhu cầu như: tin học văn phòng lồng ghép nghiệp vụ hành chính, tin học cho giáo viên, kế toán máy ... các chương trình tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung giao tiếp, du lịch, xuất khẩu... và đặc biệt là tiếng Anh chất lượng cao cho trẻ em để nâng cao 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phù hợp với xu hướng đào tạo Ngoại ngữ trên thế giới.

Bênn cạnh đó, chuẩn bị từng bước xin phép thực hiện các hoạt động hợp tác, liên kết với các trung tâm đào tạo và cấp chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ, tin học như: Hội đồng Anh, IDP Education Việt nam, Trung tâm Đào tạo lập trình viên quốc tế Apatec, Microsoft. Topica Amazing English với chương trình học tiếng Anh có hợp tác của các nhà thiết kế phần mềm đa phương tiện hàng đầu thế giới và các chuyên gia giảng dạy Anh ngữ quốc tế đến từTESOL,đại học Oxford, Cambridge, Arizona.

Nhằm mục đích tổ chức các lớp học ngoại ngữ , tin học chất lượng cao tại Yên Bái tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân các dân tộc, công chức, viên chức được học tại tỉnh hoặc các cơ sở liên kết, giảng viên và học viên được tiếp cận với phương pháp giảng dạy, học tập và phương pháp đánh giá kết quả học tập tiên tiến hiện đại tiến tới hội nhập, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Lớp học ngoại ngữ tại trung tâm. (Ảnh: T.T)

P.V: Vậy, để đổi mới và đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao, thời gian tới Trung tâm sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Lê Đình Cương: Là đơn vị mới tái thành lập, điều quan trọng tiên quyết đối với chúng tôi là tập trung tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm tiếp nhận cơ sở vật chất của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với khu văn phòng và 6 phòng học. Cuối năm 2011, được đầu tư 44 bộ máy tính mới tốc độ cao cùng hệ thống máy chủ hiện đại đáp ứng được yêu cầu khắt khe về đào tạo tin học mọi cấp độ.

Tuy nhiên, để các phòng học đáp ứng được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo chuẩn cho việc dạy và học ngoại ngữ như độ ồn, cách âm, thiết bị nghe nhìn, Trung tâm đã và đang tiến hành sửa chữa cải tạo và tiếp tục xin đầu tư một đến hai phòng học ngoại ngữ (Lap) hiện đại; phấn đấu xây dựng Trung tâm thành cơ sở đào tạo chất lượng cao có uy tín làm động lực để thu hút, trợ giúp các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố Yên Bái, các huyện trong tỉnh phát triển nhanh, bền vững từ cơ sở.

Đồng thời xây dựng kế hoạch, mục tiêu trình các cấp có thẩm quyền tổ chức mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, liên kết với các trường đại học mở các hệ đào tạo cần ngoại ngữ, tin học, các lớp bồi dưỡng cán bộ về kỹ năng, nghiệp vụ, nội ngữ... Ngoại ngữ và tin học ngày càng khẳng định vai trò tích cực của mình vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong quá trình hội nhập toàn cầu của đất nước.

Trung tâm rất mong nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo và các cơ quan ban ngành trong tỉnh ưu tiên về nguồn lực để Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học phát triển bền vững hoàn thành nhiệm vụ; phổ cập  tin học cho nhân dân các dân tộc, cán bộ công chức viên chức; thực hiện Đề án về dạy và học Ngoại ngữ giai đoạn 2008-2020 và những năm tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm Quyết định số 1400/QĐ-TTg.

Minh Hằng (thực hiện)

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Sáng 29/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - 1/7 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm, thực hiện nghiêm pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân”.

Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS ở Câu lạc bộ Thân nhân người nhiễm “H” xã Nghĩa Lợi.

YBĐT - Nhận thấy nguyên nhân làm gia tăng sự lây nhiễm HIV/AIDS cơ bản là do thiếu hiểu biết, Ủy ban MTTQ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) xác định việc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của Mặt trận.

Điểm mới của tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, thí sinh thuộc diện hộ nghèo theo nghị định của Chính phủ sẽ nhận được nhiều ưu tiên, trong đó có việc được xét tuyển thẳng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Năm nay học sinh nghèo xét theo nghị quyết của Chính phủ sẽ được tuyển thẳng.

Tại buổi lễ, Bộ VH-TT-DL và Trung ương Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2012 - 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục