Chia sẻ với phụ nữ mang thai nhiễm HIV

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/7/2012 | 9:57:32 AM

YBĐT - Là một trong chín chương trình ưu tiên của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020, chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đang được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, góp phần hạn chế tốc độ gia tăng nhiễm HIV nói chung và tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng.

Tuyên truyền dự phòng nhiễm HIV từ mẹ sang con.
Tuyên truyền dự phòng nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Trong những năm gần đây, tình hình tiêm chích ma túy có những diễn biến phức tạp, dẫn đến tỷ lệ nhiễm HIV cũng có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, số phụ nữ nhiễm HIV tăng rõ rệt kéo theo số trẻ bị nhiễm HIV cũng tăng lên. Đến 30/5/2012, số phụ nữ đã nhiễm HIV/AIDS ở 9/9 huyện, thị, thành phố và 153 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh là 654 người, chiếm 15,5% số người nhiễm HIV/AIDS toàn tỉnh. 5 tháng đầu năm 2012, phát hiện mới 45 trường hợp phụ nữ nhiễm HIV.

Bằng nhiều biện pháp tích cực, Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là phụ nữ các dân tộc. Tăng cường triển khai các hoạt động can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. 4 năm gần đây với sự hỗ trợ của các dự án phòng, chống HIV/AIDS, những người nhiễm HIV, nhất là phụ nữ nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV đang mang thai ở Yên Bái đã được tiếp cận nhiều hơn với các biện pháp dự phòng lây nhiễm để giảm nguy cơ lây truyền sang con.

Hoạt động truyền thông, tư vấn từ Dự án “Phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại tỉnh Yên Bái” thực hiện năm 2010 -  2011 đã đem lại hiệu quả cao trong cộng đồng, góp phần giảm sự phân biệt, kỳ thị với những phụ nữ mang thai nhiễm HIV, gia đình và cộng đồng đã thấy rõ trách nhiệm của mình cùng chia sẻ với những phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Từ năm 2009 đến nay, ngành y tế đã tổ chức xét nghiệm cho 17.923 bà mẹ, trong đó có 34 bà mẹ mang thai dương tính với HIV, đã được tư vấn và điều trị. Số trẻ sinh ra được điều trị dự phòng đạt 94,7%, 100% trẻ dưới 6 tháng sinh ra  từ bà mẹ nhiễm HIV được cấp sữa.
Với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015”, hoạt động của tháng cao điểm năm 2012 được triển khai tích cực và hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ cơ sở đi đôi với tăng cường sự tiếp cận và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Bà Triệu Bích An - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Từ đầu tháng 6 đến nay, các huyện, thị, thành phố đã triển khai tốt các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Thực hiện truyền thông trực tiếp như nói chuyện, tư vấn, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm thông qua đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, bản và cụm dân cư về phòng chống HIV/AIDS về phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tư vấn tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản trong tỉnh, các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS”.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn cơ sở vận động phụ nữ mang thai, đặc biệt tập trung vào phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV tham gia tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện. Tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật và giám sát việc thực hiện các hoạt động trong tháng cao điểm tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Tổ chức thăm hỏi động viên tặng quà cho 4 trẻ em nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thành phố Yên Bái.

Đồng thời tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ về KHHGĐ cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng. Để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con một cách có hiệu quả, ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ thuốc kháng virus HIV (ARV) và chuẩn bị cung cấp sữa ăn thay thế cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất 6 tháng tuổi.

Trong trường hợp trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV, Trung tâm và các cơ sở sản khoa trong toàn tỉnh sẽ thực hiện tư vấn cho các bà mẹ cách nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tư vấn, chăm sóc và theo dõi trẻ và mẹ có HIV sau sinh, đồng thời điều trị dự phòng cho trẻ sinh ra từ mẹ có HIV.

Thực hiện nhiều biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, các địa phương trong toàn tỉnh phấn đấu có 80% số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi được tiếp cận với thông tin về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được tư vấn, làm xét nghiệm HIV và quay lại nhận kết quả xét nghiệm trong thời kỳ mang thai lên 30%; tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng sớm lên 30%; tăng 50% số phụ nữ nhiễm HIV mang thai đến sinh đẻ tại bệnh viện có dịch vụ chăm sóc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và số trẻ em sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng cung cấp sữa thay thế…    

 Q.N

Các tin khác

YBĐT - Buổi ra quân tuyên truyền được tiến hành tại phiên chợ của xã An Thịnh huyện Văn Yên. Nội dung tuyên truyền là cách nhận biết hàng thật, hàng giả của một số mặt hàng tiêu dùng đang được buôn bán trên thị trường.

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Chiều 30-6, tại Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã tổ chức tổng kết 5 năm lễ hội Xuân Hồng và trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho người khởi xướng Ngày hội hiến máu trên quy mô lớn, đó là Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

YBĐT - 6h sáng ngày 1/7, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức Lễ xuất quân các đội tri thức trẻ tình nguyện lên đường đến các cơ sở tình nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục