Tân Thịnh không còn người sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 2:57:19 PM

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2012, Đảng ủy xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chỉ đạo tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã, tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS/KHHGĐ.

Một buổi giao ban định kỳ của cộng tác viên dân số xã Tân Thịnh.
Một buổi giao ban định kỳ của cộng tác viên dân số xã Tân Thịnh.

Năm 2011, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã tái diễn với 4 trường hợp trong đó có 1 trường hợp sinh con thứ 7. Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm 2012, toàn xã không còn trường hợp nào sinh con thứ 3, tư tưởng, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến rõ nét. Có được kết quả đó là sự vào cuộc đồng bộ của Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã.

Chị Hà Thị Kim Oanh - cán bộ chuyên trách dân số xã Tân Thịnh cho biết: “Trước sự gia tăng tái diễn tình trạng sinh con thứ 3 ở xã vào năm 2011, Đảng ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền vận động người dân. Hoạt động DS/KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực, các phong trào tuyên truyền về pháp lệnh dân số được phát triển sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân”.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy chỉ đạo tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã, tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, tuyên truyền lồng ghép công tác DS/KHHGĐ vào các cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể tại UBND và các cuộc họp thôn, họp phụ nữ thôn. Đội ngũ cộng tác viên dân số “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để  tuyên truyền  các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về Pháp lệnh Dân số và vận động các đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, tập trung vận động mọi đối tượng trong tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3.

Đặc biệt, hàng tháng cán bộ truyền thanh của xã đã tuyên truyền Pháp lệnh Dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh trên hệ thống loa của xã với 18 buổi. Mỗi tháng cán bộ chuyên trách dân số xã viết bài phát trên loa truyền thanh của xã nêu gương những gia đình đẻ ít con, xây dựng phát triển kinh tế. Trong 560 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có trên 76% sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại.

Tuy nhiên theo chị Hà Thị Kim Oanh - cán bộ chuyên trách dân số xã thì trong xã có một bộ phận đồng bào công giáo (chiếm 1/4 dân số), nhiều hộ gia đình trong số này vẫn mang nặng những quan niệm, tư tưởng cổ hủ, lạc hậu “trọng nam khinh nữ”, không cho những người phụ nữ trong gia đình trong độ tuổi sinh đẻ được sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào nên công tác tuyên truyền vận động gặp nhiều khó khăn nhất là tại thôn Thanh Hùng 3.

Tuy nhiên với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, 15 cộng tác viên dân số của 9 thôn trong xã đã tích cực tuyên truyền vận động làm thay đổi tư tưởng của người dân. Từ đầu năm đến nay, đã có thêm 8 trường hợp sử dụng biện pháp đặt vòng, 5 người sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc uống, 8 cặp sử dụng bao cao su.

 Ngoài ra còn vận động được 74 lượt người khám phụ khoa, điều trị phụ khoa cho 33 lượt người, 100% phụ nữ có thai đều đến khám thai định kỳ, được tư vấn và tiêm phòng uốn ván đầy đủ, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi) và phụ nữ có thai trên địa bàn xã đều được tư vấn uống viên sắt phòng chống thiếu máu do thiếu sắt. Hiện nay, toàn xã Tân Thịnh có 113 cặp sinh con một bề, đây là đối tượng nhạy cảm cần tập trung vận động tuyên truyền trong thời gian tới.

Cùng với đó, xã sẽ tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của chính quyền địa phương, phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; giảm tình trạng sinh con thứ 3 xuống mức thấp nhất; nâng số cặp vợ chồng chấp nhận biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện mô hình gia đình ít con; tiếp tục huy động sự đóng góp nguồn lực của địa phương đảm bảo cho mọi hoạt động về DS/KHHGĐ trên địa bàn xã; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về CSSKSS thực hiện KHHGĐ.

Thực hiện có hiệu quả công tác DS/KHHGĐ, chất lượng dân số ở Tân Thịnh sẽ ngày càng được cải thiện, tạo tiền đề phát triển thế hệ tương lai cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thanh Ba

Các tin khác
Hội thảo “Kết quả Hội nghị Rio+20 và phương hướng hành động sau Rio+20 của Việt Nam.”

Ngày 11/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chứng Hội thảo “Kết quả Hội nghị Rio+20 và phương hướng hành động sau Rio+20 của Việt Nam.”

Nghĩa trên liệt sĩ huyện Văn Yên được đầu tư nâng cấp khang trang.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Có đi sâu tìm hiểu mới thấy được sự nỗ lực của người “đất quế” dành cho công tác thương binh - liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng đã góp phần ổn định đời sống các gia đình có công với cách mạng.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Những khó khăn trong việc chậm triển khai kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động triển khai chiến dịch trong năm, để hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch được giao trong năm, trung tâm DS/KHHGĐ một số huyện đã chủ động tạm ứng từ các nguồn chi khác chủ động triển khai tổ chức chiến dịch.

Cần phải có những lớp học bơi như thế này cho trẻ.

YBĐT - Là một trong những địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2010 và năm 2011, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra nhiều vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục