Bộ đội xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 2:59:29 PM

YBĐT - Những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7 chúng tôi lại có dịp cùng các chiến sĩ dân quân, tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) giúp việc cho những gia đình chính sách ở Trạm Tấu. Những bó lúa trĩu bông, sự nhiệt tình của lực lượng DQTV, DBĐV đã xua đi bao khó khăn, nhọc nhằn của người dân nơi đây.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 12,7mm gặt lúa cho người dân Hát Lừu.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 12,7mm gặt lúa cho người dân Hát Lừu.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp thu chiêm làm mùa là lúc lực lượng DQTV, DBĐV của huyện Trạm Tấu bước vào đợt huấn luyện rộng rãi. Tranh thủ trong thời gian huấn luyện, những cán bộ, công chức, những chiến sĩ dân quân của các xã, thị trấn lại được làm công tác dân vận.

Chị Lường Thị Châm - thôn Lừu 2, xã Hát Lừu chia sẻ: "Vì là gia đình chính sách, neo người nên vụ nào cũng được các chú bộ đội ở huyện rồi lực lượng dân quân ở xã đến làm hộ. Khi thì cày bừa, lúc gặt lúa, lúc lại làm nhà, gia đình mình rất vui. Mình cảm ơn các chú bộ đội, DQTV của huyện nhiều lắm, vụ lúa xuân này nhờ được chính các anh giúp nên nhà mình cũng đã cấy sớm, năng suất được khoảng hơn 44 tạ/ha, bây giờ gặt xong diện tích này nhà mình cấy lúa mùa luôn".

 Sau một tiếng ra quân, trên 30 chiến sĩ của Trung đội 12,7mm đã gặt xong thửa ruộng 5.000m2 lúa xuân của gia đình chị Châm. Người khuân, người vác lên máy tuốt, người đóng những hạt thóc vàng óng vào bao tải.

Chiến sĩ Giàng Trung Tu ở tận thôn Khấu Ly, xã Bản Mù chia sẻ: "Mình rất thích mỗi mùa huấn luyện, bởi không chỉ là dịp anh em đồng đội trên địa bàn huyện được học tập, rèn luyện cùng nhau mà sau mỗi giờ huấn luyện căng thẳng mình được làm công tác dân vận, mình thấy đồng bào quý mến mình, lúc nào cũng nói cảm ơn, nhìn họ vui mình vui lắm, mình thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều".

Trên cánh đồng của xã Hát Lừu đâu đâu cũng thấp thoáng màu áo lính. Nơi là màu xanh áo dân quân, nơi là màu xanh biển của tự vệ, nơi là những quân hàm quân hiệu, là ngôi sao vàng 5 cánh trên mũ cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện. Chiến sĩ tự vệ Hoàng Văn Đông sinh ra ở Lục yên, sau 3 năm vào lực lượng tự vệ khối Đảng đã thạo việc nhà nông. Anh chia sẻ: "Mỗi mùa huấn luyện tôi vui nhất là được đi giúp dân, vì qua đây tôi hiểu thêm tâm tư tình cảm của họ để khi về cơ quan phục vụ tốt hơn cho công việc chuyên môn của mình.

Quan trọng hơn là tạo được tình cảm quý mến của người dân, là dịp để dân hiểu mình hơn, để chính lương tâm mình cũng cảm thấy thoải mái hơn khi nhắc đến lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ phải là công bộc của dân”. Gia đình anh Lường Văn Yên ở thôn Lừu 2 cũng phấn khởi bởi gần 1ha lúa nhà anh chưa hết buổi chiều lúa đã gọn gàng trong bao.

Bên kia những diện tích chỉ gieo cấy được vụ mùa, lúa Nhị Ưu 838 đã phủ xanh. Anh Yên tâm sự: "Mỗi lần nhìn thấy bộ đội, dân quân người nhà mình rất vui. Vui vì công việc nhanh hoàn tất,  được sẻ chia nhiều suy nghĩ, vui nhất là bố mình bởi cứ nhìn thấy các anh là ông nhớ lại những kỷ niệm ngày còn trẻ tham gia dân quân, du kích xã, nay ông động viên mình tham gia vào lực lượng vũ trang của xã vừa để rèn luyện bản thân, vừa sống có ích cho quê hương làng bản".

Người vui hơn cả có lẽ là Thiếu tá Nguyễn Xuân Phương -  Trợ lý dân quân Ban CHQS huyện Trạm Tấu bởi 8 năm ở vùng cao, 8 năm gắn bó với các thao trường, mỗi mùa huấn luyện lại để lại trong anh một kỷ niệm ấm áp của những lần về cơ sở "3 cùng" với dân.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Phương chia sẻ: "Năm nào chúng tôi cũng tổ chức cho quân DBĐV và DQTV huấn luyện gắn với đó là tổ chức cho lực lượng thực hiện công tác dân vận ở cơ sở. Qua đây không chỉ giúp chiến sĩ thêm say mê công tác huấn luyện hàng năm mà còn giáo dục cho họ tinh thần, ý thức sống vì cộng đồng. Bản thân tôi cũng thấy rất vui khi mỗi lần về bản từ già đến trẻ ai cũng chào hỏi chú bộ đội vui vẻ và nở nụ cười thân thiện".

Chị Nguyễn Thị Duyên - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Trạm tấu, người đã có thâm niên 26 năm gắn bó với nghề nông nghiệp cũng không giấu được sự xúc động khi cùng đồng bào thu hoạch những vụ lúa đầu tiên trên mảnh đất mới khai hoang chị chia sẻ: "Thành công của ngành nông nghiệp cũng có sự đóng góp không nhỏ từ công tác dân vận của lực lượng vũ trang huyện. Nhờ các anh, đồng bào cũng phấn khởi ra đồng, năm nào tiến độ thu chiêm làm mùa cũng được đẩy nhanh nhờ sự vào cuộc của lực lượng vũ trang trong mỗi mùa huấn luyện. Do đặc thù khí hậu cùng cao nên mùa vụ ở Trạm Tấu thường muộn hơn ở vùng thấp. Riêng vụ xuân này toàn huyện gieo cấy 920 ha đến thời điểm này đã thu hoạch hơn 40% diện tích. Tinh thần chỉ đạo của huyện là thu chiêm đến đâu làm mùa đến đó, nên ngành nông nghiệp cùng các ban, ngành của huyện cũng cử cán bộ về cơ sở cùng làm với dân quyết tâm hoàn thành kế hoạch gieo cấy 1.481 ha lúa mùa theo đúng khung lịch thời vụ. Đến thời điểm này, huyện đã cung ứng 28.071 kg lúa Nhị Ưu 838 và 5.400 kg ĐS1, trên chân ruộng cấy vụ mùa đã hoàn tất. Đến nay, Trạm Tấu đã hoàn thành 70% diện tích cấy vụ mùa".

Một ngày thu hoạch xong lúa xuân cho đồng bào thôn Lừu 1 những chiến sĩ Trung đội 12,7 mm lại về nhà văn hoá thôn Lừu 1 bận rộn với kế hoạch tác chiến hôm sau. Với những chiến sĩ trẻ như Hảng A Páo ở Tà Ghênh (Bản Mù), mỗi đợt huấn luyện là một kỷ niệm đẹp. Đó là tình đồng chí, đồng đội, nghĩa đồng bào, là những điều mới về thế giới về đất nước, địa phương mà bản thân phải nhớ để thực hiện tốt công cuộc bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới. Họ những " đầy tớ " của dân đang góp sức cho vùng cao ngày càng tươi sáng.

Phương Thùy - Lộc Chầm

Các tin khác
Một buổi giao ban định kỳ của cộng tác viên dân số xã Tân Thịnh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2012, Đảng ủy xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chỉ đạo tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã, tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS/KHHGĐ.

Hội thảo “Kết quả Hội nghị Rio+20 và phương hướng hành động sau Rio+20 của Việt Nam.”

Ngày 11/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chứng Hội thảo “Kết quả Hội nghị Rio+20 và phương hướng hành động sau Rio+20 của Việt Nam.”

Nghĩa trên liệt sĩ huyện Văn Yên được đầu tư nâng cấp khang trang.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Có đi sâu tìm hiểu mới thấy được sự nỗ lực của người “đất quế” dành cho công tác thương binh - liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng đã góp phần ổn định đời sống các gia đình có công với cách mạng.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Những khó khăn trong việc chậm triển khai kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động triển khai chiến dịch trong năm, để hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch được giao trong năm, trung tâm DS/KHHGĐ một số huyện đã chủ động tạm ứng từ các nguồn chi khác chủ động triển khai tổ chức chiến dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục