Tự lực tự cường, dựng xây cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 3:05:56 PM

YBĐT - Ở xã Bảo Hưng (Trấn Yên), hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã luôn được Ban chấp hành và các chi hội duy trì, phát triển. Hội viên CCB xã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Từ mô hình phát triển chăn nuôi nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo.
Từ mô hình phát triển chăn nuôi nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo.

Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm qua, Hội đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ông Nguyễn Văn Trang - Chủ tịch Hội CCB xã phấn khởi cho hay: “Những năm qua, Hội thực sự là nơi tập hợp các thế hệ CCB tham gia rèn luyện, phát huy, giữ vững bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và được Đảng, chính quyền, nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Nhiều năm liền, cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh và nhiều lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng”. 

Nét nổi bật của CCB Bảo Hưng đó là phong trào thi đua tăng gia phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Thực tế cho thấy, các hội viên đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường. Hơn nữa, Hội quan tâm trước hết đến công tác tuyên truyền thường xuyên, kịp thời cho hội viên về đường lối phát triển kinh tế của Đảng. Hình thức và nội dung tuyên truyền được tổ chức phong phú như phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất cây trồng, vật nuôi, sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hợp lý...

Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy Trấn Yên và Đảng ủy xã về trồng cải tạo diện tích chè cằn cỗi, năng suất thấp sang trồng chè có năng suất và chất lượng cao, nhiều hộ hội viên hưởng ứng thực hiện và đầu tư phát triển tốt như CCB Lê Đình Khiêm, Trần Văn Lìm ở thôn 2; Nguyễn Thanh Hảo, Trần Văn Doanh ở thôn 7…

Trong xã đã xuất hiện các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả, cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm. Chẳng hạn như ở thôn Bình Trà có mô hình chăn nuôi gia súc, gà thả vườn, ao cá của CCB Nguyễn Kim Tuần; mô hình trồng rừng kết hợp nuôi cá của CCB Đỗ Văn Mỹ; mô hình nuôi thỏ của CCB Bùi Quốc Trị ở thôn 3, CCB Trần Thanh Hương ở thôn 7…

Hội còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tham gia tạo vốn vay, theo dõi, quản lý việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng kỳ hạn. Nhờ có tổ chức hội tạo điều kiện vay vốn, hội viên tích cực hưởng ứng phong trào giúp nhau vượt khó, làm giàu chính đáng nên hiện nay, có tới 70% số gia đình hội viên có nhà xây cấp 4 trở lên.

Nếu tính theo tiêu chí cũ, năm 2007, xã có 4 hộ hội viên nghèo thì đến năm 2011 không còn hộ nghèo. Năm 2012, theo tiêu chí mới, toàn hội có 6 hộ hội viên nghèo do hoàn cảnh khó khăn, rủi ro. Hội đã thường xuyên quan tâm, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên này. Vừa qua, các cơ sở hội đã giúp công lao động tu sửa nhà cho 4 hộ, ủng hộ xóa 1 nhà dột nát với tổng số trên 200 ngày công. Ngoài ra, hội viên CCB còn đóng góp hàng trăm ngày công, tiền mặt ủng hộ xóa nhà dột nát theo Chương trình 167 ở xã.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã đạt được kết quả khá toàn diện qua các phong trào. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các hội viên tích cực hưởng ứng. Từ học tập, nhận thức sang làm theo, sau đó các hội viên tự đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. Hội đã tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên quán triệt và ký kết thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh.

Bằng việc làm thiết thực, Hội đã phối hợp với các nhà trường kể chuyện truyền thống, những gương chiến đấu anh dũng trên các chiến trường cho học sinh; cùng các nhà trường tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu theo chủ đề “Em tìm địa chỉ đỏ” nhân các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc. Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp tiền công, vật liệu, tu sửa các tuyến đường giao thông liên thôn và đóng góp xây dựng, tu sửa kênh mương thủy lợi... với 100 đến 125 công mỗi năm. Hội đã vận động hội viên, nhân dân đóng góp xây dựng 7 nhà văn hóa thôn trị giá hàng trăm triệu đồng. Có hội viên cao tuổi ngoài mức đóng góp theo hộ còn ủng hộ tiền, vật chất để xây dựng nhà văn hóa.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tổ chức hội đã gắn với các phong trào CCB gương mẫu, gia đình CCB văn hóa. Nhiều hội viên tích cực hoạt động công tác hội và phong trào địa phương như CCB Đào Quang Ngọc, Nguyễn Thanh Hảo, Đỗ Văn Mỹ... Có một gương mặt tiêu biểu là Anh hùng Lao động Vũ Viết Hòa - nguyên Chủ tịch Hội CCB xã trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã vinh hạnh được cử tham dự.

Hội CCB xã Bảo Hưng đã đề ra các mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đưa hoạt động hội ngày càng phát triển vững mạnh, thiết thực và hiệu quả. Hội phấn đấu mỗi năm giảm 2 hộ hội viên nghèo, đến cuối nhiệm kỳ không còn hộ hội viên nghèo; phấn đấu có 60% - 65% hội hội viên có mức sống khá trở lên... Để đạt được mục tiêu đó, các hội viên tiếp tục nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Huy Văn

Các tin khác

Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng LĐ-TB&XH vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, dự thảo thông tư quy định về học phí chất lượng giáo dục cao (GDC) trong các trường mầm non, phổ thông công lập đang được Bộ lấy ý kiến góp ý để sớm ban hành.

Những con chó thả rông này sẵn sàng tấn công người qua đường.

YBĐT - Đến ngày 9/7/2012,  huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 181 trường hợp bị chó dại và nghi dại cắn nhưng mới chỉ có 95 người đi tiêm phòng chống dại, số người còn lại chưa đi tiêm là do nhận thức kém và chủ quan.

Nhân dân xã Trạm Tấu nhận thóc từ kho dự trữ cho học sinh nghèo.

YBĐT - Những năm qua, có sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cây và con giống của Nhà nước, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục