Khai thác nội lực để thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 9:12:03 AM

YBĐT - Những năm qua, có sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cây và con giống của Nhà nước, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Nhân dân xã Trạm Tấu nhận thóc từ kho dự trữ cho học sinh nghèo.
Nhân dân xã Trạm Tấu nhận thóc từ kho dự trữ cho học sinh nghèo.

Tạo đà cho kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng bộ xã Trạm Tấu chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân ở 5  thôn, bản đẩy mạnh mở rộng diện tích lúa nước, đưa giống lúa lai vào gieo cấy trên toàn bộ diện tích, đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh.

Năm 2007, diện tích lúa nước vụ đông xuân toàn xã gieo cấy mới chỉ đạt 38,5ha thì năm 2012 là 95ha, trên 90% diện tích được gieo cấy bằng giống Nhị ưu 838, năng suất bình quân đạt 48 tạ/ha; diện tích lúa vụ mùa từ 64,5ha tăng lên 115ha, năng suất bình quân đạt 42 tạ/ha.

Tận dụng đất đồi, đất soi bãi, những năm gần đây, diện tích cây ngô của địa phương tăng khá mạnh, từ 80ha năm 2007 lên 300ha năm 2012, năng suất trung bình đạt 23 tạ/ha.

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện tập trung phát triển cây sắn cao sản, coi đây là động lực để từng bước xóa đói giảm nghèo cho nhân dân. Từ diện tích sắn ban đầu 10 - 20ha thì nay diện tích này đã là 100ha, năng suất trung bình đạt 12 - 14 tấn/ha, hàng năm mang lại nguồn thu trên 2 tỷ đồng. Với diện tích đất đồi có độ dốc thấp, hàng năm, nhân dân địa phương đưa vào trồng 17ha đậu tương, 15ha rau màu các loại.

Đồng chí Giàng A Chư - Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: “Chúng tôi luôn tăng cường bám sát cơ sở và cùng các tổ chức đoàn thể chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng khung lịch thời vụ. Đây là yếu tố quan trọng để Trạm Tấu cơ bản bảo đảm lương thực, không còn hộ đói giáp hạt như trước mặc dù vẫn còn 322 hộ nghèo. Bên cạnh cây lúa và cây ngô, những năm qua, chúng tôi cũng tiếp nhận nhiều giống cỏ để giúp phát triển chăn nuôi gia súc, làm chuồng trại chủ động phòng chống rét cho gia súc, gia cầm.

Vụ đông vừa qua, nhân dân đã làm được 163 cây rơm để vừa chống rét vừa làm thức ăn nên đàn trâu, bò luôn nhiều nhất, nhì so với các xã khác trong huyện với 553 con trâu, 236 con bò, gần 700 con lợn, 8.696 con gia cầm các loại. Dịch bệnh nhiều năm không xảy ra, nguồn thịt cung ứng ra thị trường mang về nguồn thu trên 3 tỷ đồng mỗi năm cho nhân dân. Chúng tôi xác định, đây là những yếu tố cơ bản để hàng năm địa phương thực hiện giảm 5% hộ nghèo theo nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra”.

Thực hiện chương trình phủ xanh đất trống đồi núi trọc, Đảng bộ và chính quyền xã Trạm Tấu những năm gần đây đã làm khá tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và quản lý, bảo vệ rừng. Xã đã thành lập Ban Quản lý bảo vệ rừng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên và các trưởng thôn.

Xác định các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao vào mùa khô và bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ, địa phương không để xảy ra cháy rừng. Với 1.039ha rừng phòng hộ, 327,6ha rừng tự nhiên, 437ha rừng khoanh nuôi tái sinh trên địa bàn đã được giao cho các nhóm hộ quản lý. Từ năm 2005 đến nay, nhân dân trồng mới 274ha rừng, góp phần quan trọng để rừng Trạm Tấu đạt tỷ lệ che phủ trên 50%.

Khuyến khích các em học sinh thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường, tháng 8 năm 2011, Đảng bộ xã đã phát động phong trào xây dựng kho thóc khuyến học. Kết quả sau gần 1 năm thực hiện, đã có 2.042kg thóc được đưa vào kho quản lý. Xã đã trích nguồn thóc từ kho dự trữ giúp cho các cháu đang theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú ở huyện và xã cải thiện bữa ăn hàng ngày và yên tâm học tập.

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đến các thôn của xã Trạm Tấu đã đi lại khá thuận tiện; trên 90% số hộ đã có xe máy, các phương tiện nghe nhìn và được sử dụng điện lưới quốc gia. Phát huy nội lực của địa phương, xã Trạm Tấu đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Thái Hưng

Các tin khác

Ngày 11-7, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương đã đưa ra nhận định bổ sung về tình hình mưa bão, lũ và ảnh hưởng của thời tiết trong những tháng tiếp theo của mùa mưa bão năm 2012.

Tình trạng tảo hôn cũng góp phần tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 ở vùng cao. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khoẻ sinh sản Việt Nam, giai đoạn 2011- 2015, hiện tại công tác dân số của tỉnh đã và đang đạt được những kết đáng ghi nhận. Mức sinh và tỷ lệ tăng dân số tự nhiên cơ bản được khống chế, tình trạng sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ, trẻ em được cải thiện...

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 12,7mm gặt lúa cho người dân Hát Lừu.

YBĐT - Những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7 chúng tôi lại có dịp cùng các chiến sĩ dân quân, tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) giúp việc cho những gia đình chính sách ở Trạm Tấu. Những bó lúa trĩu bông, sự nhiệt tình của lực lượng DQTV, DBĐV đã xua đi bao khó khăn, nhọc nhằn của người dân nơi đây.

Một buổi giao ban định kỳ của cộng tác viên dân số xã Tân Thịnh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2012, Đảng ủy xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chỉ đạo tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã, tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS/KHHGĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục