Sơn Thịnh đẩy lùi tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 3:07:40 PM

YBĐT - Những năm trước đây, tệ nạn ma túy từng là vấn đề nổi cộm trên địa bàn xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Năm 2007, có gần 30 đối tượng nghiện ma túy khiến cuộc sống yên bình của vùng quê bị phá vỡ, kéo theo đó là những hậu quả đáng tiếc làm nhiều gia đình trong xã không khỏi hoang mang, lo lắng.

Lãnh đạo xã Sơn Thịnh triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới các tổ chức đoàn thể.
Lãnh đạo xã Sơn Thịnh triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới các tổ chức đoàn thể.

Trước tình hình ma túy diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống tội phạm trong toàn dân và triển khai thống kê, rà soát, nắm tình hình số người nghiện trên địa bàn, đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tổ chức xuống từng thôn, từng nhà vận động người nghiện cai nghiện tại cộng đồng, thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể lồng ghép tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy, từ đó huy động toàn dân tham gia đấu tranh, phòng ngừa, đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn dân cư.

Xã cũng tranh thủ tối đa sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước vào địa bàn để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, từng bước nâng cao dân trí, góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xã hội.

Đồng chí Hà Đình Long - Phó trưởng Công an xã Sơn Thịnh, cho biết: “Để ngăn chặn kịp thời, phòng chống hiệu quả các loại tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng, Ban công an xã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai lồng ghép vào các hoạt động của xã, thôn tuyên truyền về tác hại của ma túy, lây nhiễm HIV...

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng củng cố lại lực lượng công an xã, phân công mỗi đồng chí công an viên phụ trách một thôn, đồng thời gắn công tác phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng mô hình phòng chống tội phạm”. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động và triển khai công tác phòng, chống ma túy tới 16 thôn, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân đoàn kết phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự và tham gia tố giác tội phạm, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xâm nhập vào địa bàn”.

Đến nay, Sơn Thịnh đã xây dựng, thành lập các mô hình phòng chống tội phạm ở bản Loọng và bản Hốc với các thành viên là trưởng thôn, công an viên, bí thư chi đoàn và hội viên hội phụ nữ để tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn có liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với Công an huyện thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng nghi nghiện và có hành vi vi phạm pháp luật để giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng, nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm nói chung và ngăn chặn tệ nạn ma túy nói riêng.

Từng là đối tượng nghiện, từ năm 2005 đến nay, anh Lò Văn Cần ở bản Loọng đã quyết tâm từ bỏ cái chết trắng nhờ sự vận động, quan tâm của các cấp, các ngành. Quyết tâm làm lại từ đầu, anh nói: “Trước đây do bạn bè rủ rê nên tôi đã sa vào ma túy. Được sự quan tâm của địa phương cùng sự nỗ lực của bản thân, tôi đã rời xa cái chết trắng này. Bây giờ chỉ biết chăm chỉ làm ăn để chuộc lại những lỗi lầm gây ra cho vợ con. Hơn thế, tôi còn tham gia vào câu lạc bộ sau cai để tuyên truyền, vận động những người giống như tôi mau chóng được trở lại với cộng đồng, cùng góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy”.

Theo đồng chí Vũ Thị Thu Nga - Phó chủ tịch UBND xã thì hàng năm, Sơn Thịnh đã tranh thủ được các nguồn kinh phí từ các dự án, một phần trích ngân sách địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ra quân phòng, chống ma túy, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, các buổi truyền thông cho đối tượng thanh niên địa phương về tác hại của ma túy, tăng cường củng cố lực lượng công an, tổ chức theo dõi, triệt phá những tụ điểm buôn bán chất ma túy, vận động các đối tượng nghiện tự giác đi cai nghiện...

Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, nên đến nay toàn xã chỉ còn 17 đối tượng nghiện thuộc diện quản lý tại địa phương, không có đối tượng mới nghiện hút ma túy.

Sự nỗ lực trong công tác phòng, chống ma túy đã góp phần thiết thực giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Sơn Thịnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa ma túy, ngăn chặn và không để phát sinh thêm đối tượng nghiện trên địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Từ mô hình phát triển chăn nuôi nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo.

YBĐT - Ở xã Bảo Hưng (Trấn Yên), hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã luôn được Ban chấp hành và các chi hội duy trì, phát triển. Hội viên CCB xã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng LĐ-TB&XH vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, dự thảo thông tư quy định về học phí chất lượng giáo dục cao (GDC) trong các trường mầm non, phổ thông công lập đang được Bộ lấy ý kiến góp ý để sớm ban hành.

Những con chó thả rông này sẵn sàng tấn công người qua đường.

YBĐT - Đến ngày 9/7/2012,  huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có 181 trường hợp bị chó dại và nghi dại cắn nhưng mới chỉ có 95 người đi tiêm phòng chống dại, số người còn lại chưa đi tiêm là do nhận thức kém và chủ quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục