Hội Phụ nữ huyện Lục Yên chăm lo đời sống cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 2:40:44 PM

YBĐT - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tích cực chăm lo đời sống cho hội viên.

Chiến dịch “Rửa tay với xà phòng cho đôi tay sạch khuẩn” do Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tổ chức.
Chiến dịch “Rửa tay với xà phòng cho đôi tay sạch khuẩn” do Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tổ chức.

Chị Bùi Bích Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Lục Yên cho biết: “Hàng năm, Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát tình hình hội viên nghèo ngay từ đầu năm để tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Chính vì thế hàng năm số hội viên thoát nghèo của Hội Phụ nữ huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhiều hộ gia đình hội viên còn vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Theo số liệu rà soát từ đầu năm của Hội Phụ nữ các xã, thị trấn, trong huyện có 1.681 hộ phụ nữ nghèo cần được giúp đỡ. Do đó, Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo và xây dựng các chương trình hành động cụ thể, đến nay gần 1.700 hộ phụ nữ nghèo đã được giúp đỡ hỗ trợ phát triển kinh tế bằng ngày công, tiền mặt, cây con giống và vay vốn.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trong huyện đã giúp đỡ hội viên nghèo được 4.341 ngày công lao động, trên 38 tấn ngô, lúa, gần 48 triệu đồng. Hội đã hỗ trợ 1.203 phụ nữ nghèo vay các nguồn vốn. Bên cạnh đó duy trì có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội và tiếp tục khảo sát hộ hội viên phụ nữ nghèo, giải ngân các nguồn vốn mới tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2012 đã giải ngân cho 292 hộ vay mới với số tiền là 7,237 tỷ đồng.

Mô hình chăn nuôi dê của hội viên phụ nữ huyện Lục Yên.

Để những nguồn vốn vay được hội viên sử dụng hiệu quả, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên chú trọng hoạt động phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông mở 77 lớp chuyển giao kỹ thuật gieo mạ khay, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, kỹ thuật chăm sóc lúa và cây màu vụ đông cho trên 3.200 lượt hội viên.

Hội cũng tuyên truyền chỉ đạo thực hiện mô hình dân vận khéo về sử dụng phân viên nén dúi sâu vào thâm canh lúa nước vụ xuân năm 2012 được sự hưởng ứng tham gia của 141 hộ gia đình hội viên. Ngoài ra, Hội Phụ nữ huyện cũng chỉ đạo xây dựng một số mô hình kinh tế mới như làm vườn ươm cây giống, trồng dưa hấu, phát triển nghề đan rọ tôm… Từ những hoạt động thiết thực đó, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 60 hộ phụ nữ thoát nghèo.

Quan tâm chăm lo hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tổ chức 313 buổi tuyên truyền tới 20.165 lượt hội viên về các chuẩn mực xây dựng gia đình “No ấm bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đã có trên 19 nghìn gia đình hội viên đăng ký thực hiện.

Hội đã triển khai thực hiện cuộc vận động phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng tới 24/24 xã, thị trấn với sự tham gia của gần 19 nghìn lượt hội viên phụ nữ. Hội phụ nữ huyện cũng đã biên soạn 1 bộ tài liệu về xây dựng gia đình hạnh phúc phục vụ cho sinh hoạt tại các chi hội.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình với 405 buổi thu hút trên 20 nghìn lượt hội viên tham gia; tổ chức cho các chi hội đăng ký thực hiện mô hình phụ nữ không sinh con thứ 3 và tuyên truyền cho các nhóm đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 cao được 46 buổi cho gần 2.400 lượt người tham gia.

Cùng với đó, Hội Phụ nữ huyện cũng đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã tổ chức cho hội viên đăng ký gia đình hội viên không có chồng, con, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…

Với nhiều đổi mới trong hoạt động, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên đã cụ thể hóa nhiệm vụ công tác hội phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, tạo điều kiện cho chị em hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

P.V

Các tin khác
Tư duy nhạy bén giúp trẻ luôn tìm được cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất

Hơn 80% trẻ cấp I tại Hà Nội và TP.HCM thiếu sự nhạy bén, yếu trong việc phân tích và giải quyết vấn đề (theo khảo sát của Viện Nghiên cứu giáo dục (NCGD) tháng 5/2012) là con số đáng để người lớn giật mình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các nhà hảo tâm trao quà cho học sinh nghèo Trường Mầm non và Tiểu học xã Xuân Tầm (Văn Yên).

YBĐT - Sáu tháng đầu năm 2012, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và chuyên môn đồng cấp từ tỉnh đến cơ sở.

YBĐT - Tính đến hết tháng 6, Bảo hiểm xã hội huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu được gần 25 tỷ đồng.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác năm 2012, vừa qua, đoàn công tác của Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã làm việc với Ban chỉ đạo 138 huyện Mù Cang Chải và kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục