Yên Bái: Các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ người lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 9:50:11 AM

YBĐT - Sáu tháng đầu năm 2012, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và chuyên môn đồng cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các nhà hảo tâm trao quà cho học sinh nghèo Trường Mầm non và Tiểu học xã Xuân Tầm (Văn Yên).
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các nhà hảo tâm trao quà cho học sinh nghèo Trường Mầm non và Tiểu học xã Xuân Tầm (Văn Yên).

Điều đó, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Công đoàn hoàn thành tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) - chức năng số một của tổ chức công đoàn.     

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến tham gia dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, kiến nghị với HĐND tỉnh, với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam sửa đổi một số điều luật và một số chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động (NLĐ). Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi) đã được thông qua tại kỳ họp thứ III - Quốc Hội khóa XIII đã nâng cao hơn nữa vị thế của tổ chức công đoàn và tạo hành lang pháp lý để tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo và bảo vệ NLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra nắm bắt tình hình ký hợp đồng lao động, đã có 25.400 công nhân lao động (CNLĐ) được ký hợp đồng lao động, đạt tỷ lệ 92%; 82 doanh nghiệp (DN) tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 86% tổng số DN có tổ chức công đoàn, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hầu hết các cơ quan, đơn vị, DN tổ chức Đại hội CNVC, hội nghị cán bộ công chức, đại hội cổ đông, đại hội xã viên...

Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các DN đã tích cực tham gia với người sử dụng lao động thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, qua đó đã phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công tự phát tại DN.

Các cấp công đoàn đã tham gia giám sát thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ, tổ chức 30 cuộc kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã tổ chức 316 cuộc kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, 268 cuộc kiểm tra về việc thực hiện công tác tài chính công đoàn; giải quyết và phối hợp giải quyết 14 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhiều CĐCS đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng quỹ dự phòng mất việc làm với tổng số tiền hơn một tỷ đồng.

Trước tình hình các DN sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn về việc làm, đời sống và thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khảo sát tình hình việc làm và thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ ở 16 DN thuộc ngành xây dựng, giao thông - vận tải và có kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh có cơ chế, chính sách nhằm từng bước khắc phục khó khăn, tạo việc làm và thu nhập cho công nhân như: tạm dừng thu nộp thuế, hoãn đóng BHXH cho các đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Tổ chức khảo sát các DN, qua đó đã trợ cấp cho 38 trường hợp CNLĐ có mức thu nhập dưới chuẩn nghèo từ nguồn Quỹ “Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh với số tiền 19 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục khảo sát số lao động mất việc làm để kiến nghị với tỉnh có biện pháp hỗ trợ. Phối hợp với Ban đổi mới DN kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí giải quyết dứt điểm cho 19 lao động tại Lâm trường Văn Chấn được hưởng chế độ nghỉ việc theo Nghị định 41/CP của Chính phủ do Lâm trường không có kinh phí chi trả.

Cùng với liên ngành tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” lần thứ 14. Thăm, tặng quà và trợ giúp các gia đình công nhân bị tai nạn lao động, đồng thời điều tra các vụ tai nạn lao động, giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách cho người bị nạn.

Với nguồn kinh phí do các nhà hảo tâm ủng hộ, nguồn kinh phí từ Quỹ “Tấm lòng vàng” của Tổng Liên đoàn và của LĐLĐ tỉnh, đồng thời trích một phần kinh phí hoạt động công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện có ý nghĩa thiết thực như: hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho 2 CNLĐ nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 54 trường hợp với số tiền gần 40 triệu đồng, tặng quà 100 gia đình nông dân nghèo với mức 500.000đồng/xuất, thăm hỏi, tặng quà và đồ dùng cho học sinh của một số đơn vị trường học trong tỉnh...

Từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, LĐLĐ tỉnh đã triển khai 5 dự án, giải quyết việc làm cho 150 lao động với nguồn kinh phí 930 triệu đồng. Giải quyết cho nữ CNLĐ nghèo vay vốn từ nguồn Quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” của LĐLĐ tỉnh với tổng số vốn gần một tỷ đồng.

Công tác thi đua khen thưởng luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm nhằm động viên, khuyến khích kịp thời những gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và công tác. Kết quả năm 2011, có 29 tập thể được nhận cờ và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 55 tập thể, 83 cá nhân được nhận cờ và bằng khen của LĐLĐ tỉnh, 71 cán bộ công đoàn chuyên trách được công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến và 13 cán bộ đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, công đoàn cấp trên cơ sở đã khen thưởng cho 218 tập thể, cá nhân xuất sắc.

Từ những việc làm thiết thực, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ, đã động viên giúp đỡ NLĐ vượt mọi khó khăn, tin tưởng vào những chủ trương, giải pháp ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

H.H

Các tin khác

YBĐT - Tính đến hết tháng 6, Bảo hiểm xã hội huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu được gần 25 tỷ đồng.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác năm 2012, vừa qua, đoàn công tác của Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã làm việc với Ban chỉ đạo 138 huyện Mù Cang Chải và kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Làm xét nghiệm tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.  (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Nhóm Hoa Hướng Dương huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thu hút 22 phụ nữ nhiễm HIV, những người sống chung với HIV/AIDS tự nguyện tham gia.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm nay, Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên 3.000 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách. Trong đó: người có công 1.844 thẻ, cựu chiến binh 770 thẻ, thân nhân người có công 99 thẻ và đối tượng bảo trợ xã hội 324 thẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục