Cho một thị xã sáng, xanh, sạch, đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 2:45:39 PM

YBĐT - Cảnh quan môi trường thị xã miền Tây không chỉ sạch và rất xanh tươi! Đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi đi qua những con phố ở thị xã Nghĩa Lộ. Mọi con đường, góc phố từ Hoàng Liên Sơn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Quang Bích, Thanh niên, Phạm Ngũ Lão... đều rợp bóng cây xanh. Những giống cây bằng lăng, phượng vỹ, sấu, me, lát, sữa... bốn mùa đều rợp tán lá.

Đường phố thị xã Nghĩa Lộ sáng, xanh, sạch, đẹp.
Đường phố thị xã Nghĩa Lộ sáng, xanh, sạch, đẹp.

Du khách đến với Nghĩa Lộ hẳn sẽ rất ngạc nhiên bởi thị xã miền Tây này lại sáng, xanh và sạch đến vậy. Mọi con đường, góc phố từ Hoàng Liên Sơn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Quang Bích, Thanh niên, Phạm Ngũ Lão... đều rợp bóng cây xanh, rác thải sinh hoạt được thu gom đều đặn, tối đến điện đường sáng lung linh cho du khách thập phương và trai làng, gái bản thả bộ bên nhau ngắm nhìn thị xã miền Tây về đêm trong lành, tươi vui và quyến rũ. Nghĩa Lộ có được đủ cả ba tiêu chí sáng, xanh và sạch ấy là nhờ ý thức trách nhiệm của người dân đã được nâng lên, họ cùng chung tay xây dựng “Thị xã văn hoá”, đặc biệt là sự phấn đấu vượt khó, vươn lên của cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Nghĩa Lộ. 

Giống như nhiều người dân Mường Lò, chiều đến hễ nghe thấy tiếng chuông leng keng phát ra từ chiếc xe rác của chị lao công là cô Bắc nhà ngay cổng chợ Mường Lò mang thùng rác ra đổ. Việc làm tưởng như đơn giản này nhưng đã góp phần làm cho thị xã sạch đẹp thêm. Cô Bắc cho biết: “Trước đây có rác là vứt ngay ra đường, cẩn thận hơn thì đổ gọn gọn vào gốc cây hoặc sát mép giữa hành lang và mặt đường. Suy nghĩ thiển cận lắm, rác vứt ngoài đường kiểu gì cũng tốt hơn rác để trong nhà! thế là đường đầy rác, hôi thối, bẩn thỉu, ruồi nhặng; công nhân thu gom rác tốn công, tốn sức. Giờ không còn chuyện ấy nữa, rác để trong sọt khi nghe thấy tiếng chuông mới đem rác đổ thẳng vào xe thùng".

Ý thức người dân nâng cao đã giảm bớt sự vất vả nặng nhọc của chị em làm nghề thu gom rác đó cũng là nguồn động viên cho công nhân (chủ yếu là nữ) khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Trừ đúng ngày Mùng 1 Tết âm lịch, tất cả những ngày còn lại dù mưa giông hay nắng gắt, dù nóng nực hay rét buốt, cứ chiều đến là chị em trong trang phục bảo hộ lao động đẩy xe rác ra đường để cho mỗi con phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Qua đánh giá, mỗi năm lượng rác thải sinh hoạt của thị xã Nghĩa Lộ khoảng gần 20.000m3, lượng rác tăng không ngừng qua các năm và ngày càng khó xử lý hơn nhưng không vì thế mà việc thu gom rác của người lao công Nghĩa Lộ không hoàn thành. Cảnh quan môi trường thị xã miền Tây không chỉ sạch và rất xanh tươi! Đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi đi qua những con phố ở thị xã Nghĩa Lộ. Mọi con đường, góc phố từ Hoàng Liên Sơn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Quang Bích, Thanh niên, Phạm Ngũ Lão... đều rợp bóng cây xanh. Những giống cây bằng lăng, phượng vỹ, sấu, me, lát, sữa... bốn mùa đều rợp tán lá.

Công nhân Công ty Môi trường và đô thị Nghĩa Lộ đốn tỉa cây xanh đường phố.

Qua thống kê cho thấy, Công ty Môi trường và Đô thị Nghĩa Lộ hiện đang quản lý 3.200 cây xanh, cùng hệ thống cây cảnh tại các công trình công cộng. Giống như nhiều địa phương khác, người dân sống ở mặt đường luôn có nhu cầu trồng một cây xanh để làm bóng mát, việc làm này rất có ý nghĩa nhưng lại phát sinh những vấn đề như: ai thích trồng loại gì thì trồng loại đó, trồng thò ra, thụt vào rất thiếu mỹ quan, đáng chú ý là nhiều người vì muốn nhanh có cây to và tán lá rộng nên đã chọn cây bàng, đến khi cây trưởng thành, tán lá quá dày che khuất biển hiệu quảng cáo hoặc đèn chiếu sáng, đặc biệt loài cây này vào mùa hè hay có bọ ngứa nên nhiều người có nhu cầu chặt bỏ.

Trước vấn đề này, Đội quản lý cây xanh đã tham mưu cho Công ty một mặt tích cực bảo vệ những cây nhỏ, quản lý, đốn tỉa những cây đã trưởng thành, vận động người dân thay thế dần những cây cũ, không phù hợp bằng những cây mới ít gây tác động xấu đến sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh hơn.

Ông Đào Tiến Lực - Đội trưởng đội quản lý cây xanh cho biết: Ý thức bảo vệ cây xanh của người dân, nhất là các em học sinh thời gian gần đây đã tốt lên rất nhiều. Công ty cũng có chủ trương nhà nào muốn chặt bỏ cây xanh phải có những lý do chính đáng, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải trồng lại cây khác cho phù hợp. Việc đốn tỉa cành ngọn để tán cây không che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông và ánh đèn chiếu sáng công cộng cũng được tổ chức đúng cách.

Với những cách làm như vậy, mọi con đường của thị xã Nghĩa Lộ không chỉ rợp bóng cây xanh mà việc hình thành nhưng con đường “hoa ban”, “hoa sữa”, “hoa bằng lăng”... đang dần trở thành hiện thực. Trong bối cảnh nguồn kinh phí hạn hẹp, Công ty Môi trường và Đô thị Nghĩa Lộ vẫn giành kinh phí để duy trì 235 cụm đèn chiếu sáng 15 km đường phố, hàng chục cụm đèn trang trí tập trung và hàng trăm đèn trang trí cây xanh. Hiện một số đoạn đường chưa có đèn chiếu sáng công cộng như: đường hoa ban, khu Bệnh viện Đa khoa... đang được công ty đề nghị UBND thị xã cấp kinh phí đầu tư lắp đặt.

Bà Bùi Thị Hoà - Đội trưởng đội vệ sinh, đồng thời làm Chủ tịch Công đoàn Công ty Môi trường và Đô thị Nghĩa Lộ tâm sự: “Thị xã sáng, xanh, sạch là niềm tự hào của người dân Nghĩa Lộ, đó là niềm vui của người lao công chúng tôi. Rất mong người dân thị xã tiếp tục góp sức cho thị xã sạch đẹp thêm, cùng với đó là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết đúng chế độ cho người lao động, từ chế độ lương, định mức nhân công đến các trang thiết bị lao động.  Không để người công nhân làm nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm lại không được hưởng đúng chế độ chính sách Nhà nước”.

Lê Phiên

Các tin khác
Chiến dịch “Rửa tay với xà phòng cho đôi tay sạch khuẩn” do Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tổ chức.

YBĐT - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tích cực chăm lo đời sống cho hội viên.

Tư duy nhạy bén giúp trẻ luôn tìm được cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất

Hơn 80% trẻ cấp I tại Hà Nội và TP.HCM thiếu sự nhạy bén, yếu trong việc phân tích và giải quyết vấn đề (theo khảo sát của Viện Nghiên cứu giáo dục (NCGD) tháng 5/2012) là con số đáng để người lớn giật mình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các nhà hảo tâm trao quà cho học sinh nghèo Trường Mầm non và Tiểu học xã Xuân Tầm (Văn Yên).

YBĐT - Sáu tháng đầu năm 2012, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và chuyên môn đồng cấp từ tỉnh đến cơ sở.

YBĐT - Tính đến hết tháng 6, Bảo hiểm xã hội huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu được gần 25 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục