Văn Yên: Chăm sóc các gia đình có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2012 | 10:07:49 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua huyện Văn Yên đã làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực cụ thể, nhằm bù đắp lại những hy sinh, mất mát của các thương binh, gia đình liệt sỹ.

Đồng chí ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người thứ 2, trái sang) cùng lãnh đạo huyện Văn Yên tặng quà Mẹ VNAH Đặng Thị Nhàu ở xã Tân Hợp.
Đồng chí ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người thứ 2, trái sang) cùng lãnh đạo huyện Văn Yên tặng quà Mẹ VNAH Đặng Thị Nhàu ở xã Tân Hợp.

Huyện Văn Yên hiện đang quản lý 7.425 đối tượng chính sách và người có công trong đó có 620 liệt sỹ, 335 thương binh, 121 bệnh binh, 160 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 24 thanh niên xung phong, cán bộ tiền khởi nghĩa 249 người, 18 bà mẹ liệt sỹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, 6.101 người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tăng huân huy chương. Những đối tượng chính sách này đều được đảm bảo các chính sách theo quy định và mức chi trả trợ cấp hàng năm trên 14 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thực hiện những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, huyện Văn Yên còn thực hiện tốt phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đều có kế hoạch, hướng dẫn triển khai đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đảng viên trên địa bàn, đồng thời vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó quỹ cấp huyện trên 1 tỷ đồng, quỹ cấp xã có trên 500 triệu đồng.

Từ nguồn “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã tặng 10 quyển sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ 1 triệu đồng cho 10 đối tượng, 6 chiếc giường trị giá 18 triệu đồng, 35 chiếc tivi trị giá 175 triệu đồng và nhiều vật dụng khác như: chăn ấm, quạt điện, nông cụ sản xuất, phục vụ sản xuất và sinh hoạt hàng ngày, giúp các gia đình chính sách khó khăn có điều kiện vươn lên làm kinh tế và nâng cao đời sống.

Đặc biệt, trong các dịp lễ tết các gia đình chính sách trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi của huyện ủy, HĐND, UBND và các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, huyện  Văn Yên  tặng trên 4.500 suất quà với trị giá trên 600 triệu đồng cho các gia đình chính sách.

Ngoài ra huyện còn vận động nhân dân đóng góp tiền của xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà, Công ty Viễn thông quân đội Viettell 2 nhà, Công an tỉnh xây dựng 4 nhà, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, của huyện và ngân sách của tỉnh, của huyện hỗ trợ xây dựng 24 nhà tình nghĩa, trị giá mỗi ngôi nhà từ 25- 60 triệu đồng cho gia đình chính sách có điều kiện ổn định cuộc sống.

Ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện cũng đã làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng thông qua việc thực hiện nhiều chính sách và chương trình kinh tế, xã hội. Đã có hàng ngàn lượt con em thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ được hỗ trợ tiền học phí, cấp vở viết, sách giáo khoa khi tham gia học tập tại các kỳ học trên địa bàn. Mỗi năm, có hàng trăm hộ gia đình thương binh, liệt sỹ khó khăn được tạo điều kiện vay hàng chục tỷ đồng để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên, các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, vượt lên thương tật và những mất mát hy sinh để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đa số gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đều hăng hái tham gia lao động sản xuất và công tác xã hội theo điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh, khả năng thực tế của mỗi người để tạo ra của cải vật chất bằng chính bàn tay lao động, sức lực của mình, góp phần nâng cao đời sống gia đình và làm ra của cải vật chất cho xã hội.

Ở khắp các xã trong huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình công dân kiểu mẫu, gia đình văn hoá… nhiều thương binh, bệnh binh vượt lên thương tật thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”, khắc phục khó khăn trong cuộc sống nuôi dạy con cháu chăm ngoan học giỏi, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như thương binh Nguyễn Hữu Ký ở xã Châu Quế Hạ, thương binh Nguyễn Ngọc Thắm, xã An Thịnh, thương binh Mai Xuân Thìn, xã Hoàng Thắng, thương binh Vũ Viết Lời, thị trấn Mậu A, và vợ  Liệt sỹ Nguyễn Thị Sâm ở xã Đông Cuông...

Trong thời kỳ Công nghiệp hoá - hiện đại hoá, xây dựng  nông thôn mới hôm nay, mỗi người dân Văn Yên, đặc biệt là các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đã chung sức, chung lòng đem hết tài năng và trí tuệ xây dựng và phát triển quê hương, làm rạng rỡ truyền thống của huyện 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng.

Thu Nhài - Quang Hùng

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bên phải) trao tặng bằng khen  cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam vì đã có nhiều thành tích trong công tác an sinh xã hội tại Yên Bái.

YBĐT - Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao hai công trình trường học cho ngành giáo dục tỉnh Yên Bái. 

Đường đi và vị trí cơn bão

Hồi 4h ngày 24/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 540 km về phía Đông Đông Bắc.

Đường đi và vị trí cơn bão số 4.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ đêm 24/7 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

YBĐT - Đã gần 1 năm nay nhiều bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã phải khốn đốn trong việc khám chữa bệnh vì những phiền toái do cơ chế quản lý tài chính đem lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục