Thành phố Yên Bái hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2012 | 10:00:25 AM

YBĐT - Có thể nói, việc áp dụng "một cửa" điện tử trong cải cách hành chính là một bước tiến mới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp trong quá trình công nghiệp - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố Yên Bái.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố cấp trả giấy chứng nhận cho người dân.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố cấp trả giấy chứng nhận cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái đã cấp 2.350 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ tính riêng từ ngày 17/5/2012, thời điểm phần mềm "một cửa" điện tử đi vào hoạt động đến nay, Văn phòng đã tiếp nhận 279 hồ sơ, đang giải quyết 156 hồ sơ, hoàn thành thủ tục và trả kết quả 72 hồ sơ. Thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 55 ngày theo quy định đã giảm xuống còn 34 ngày.

Thành phố Yên Bái đã được UBND tỉnh lựa chọn triển khai xây dựng và thực hiện điểm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại, độc lập, chuyên trách, liên thông trên môi trường mạng.

Có thể nói, việc áp dụng "một cửa" điện tử trong cải cách hành chính là  một bước tiến mới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp trong quá trình công nghiệp - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố.

Nhu cầu giao dịch hành chính giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ngày càng tăng trước thực tế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, sức ép giải quyết các thủ tục hành chính đối với UBND thành phố Yên Bái ngày càng lớn.

Phụ trách lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nên công việc của chị Nguyễn Thu Thùy - cán bộ địa chính - xây dựng phường Yên Ninh khá bận rộn. Số lượng hồ sơ nhiều cộng với thủ tục rườm rà nên việc nhầm lẫn, thất lạc hồ sơ… là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, từ khi triển khai áp dụng thực hiện phần mềm "một cửa" điện tử thì những sai sót đã được giảm thiểu, công việc của chị Thùy cũng bớt khó khăn, khối lượng công việc được giải quyết và hoàn thành trong ngày tăng lên.

Những hồ sơ không có trục trặc về thủ tục đều được bảo đảm đúng thời gian qui định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cơ quan quản  lý trong giải quyết công việc.

Chị Nguyễn Thu Thùy chia sẻ: "Tôi thấy phần mềm "một cửa" điện tử thực sự là một ứng dụng hiện đại cung cấp dịch vụ công cho người dân. Riêng đối với tôi, phần mềm này đã giúp giảm được một khối lượng công việc lớn và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn cũng như giảm thiểu thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân".

Thành phố Yên Bái hiện có 240 thủ tục hành chính áp dụng chung như các huyện, thị khác trong tỉnh, trong đó có 101 thủ tục được triển khai qua cơ chế "một cửa" của UBND thành phố bao gồm các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch, tư pháp.

Các thủ tục này đã được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang Điện tử thành phố ở mức độ 2. Thành phố cũng được tỉnh trang bị một máy chủ và hệ thống máy tính kết nối mạng LAN để đáp ứng yêu cầu về triển khai phần mềm giải quyết thủ tục hành chính.

Đã có 154 tài khoản hộp thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND thành phố được thiết lập, giúp cho việc trao đổi công việc dễ dàng hơn. Thành phố đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất áp dụng phần mềm "một cửa" điện tử trong lĩnh vực đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký bảo lãnh, thế chấp quyền sử dụng đất.

Thông qua phần mềm "một cửa" điện tử, người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu các thông tin về thủ tục hành chính đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại máy tra cứu hồ sơ như qui trình, giới hạn thời gian giải quyết, phí, lệ phí...

Việc tra cứu tại những nơi sử dụng phần mềm điện tử giúp người giao dịch nắm bắt thông tin và các qui định của luật chặt chẽ hơn, hạn chế sự nhũng nhiễu, tệ quan liêu trong đội ngũ cán bộ, công chức đồng thời giảm bớt thời gian khi đến đăng ký quyền sử dụng đất.

Anh Ngô Quang Minh ở tổ 43, phường Minh Tân cho biết: "Tôi đến làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ đầy đủ của tôi cung cấp cho Văn phòng từ ngày 6/6/2012. Tôi thấy Văn phòng ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất có hiệu quả. Đến nay, tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sớm hơn so với tôi nghĩ".

Sau thời gian áp dụng phần mềm "một cửa" điện tử đã tạo một môi trường làm việc với quy trình thông suốt, tổng thể, liên kết chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao, giúp các cán bộ thụ lý hồ sơ nâng cao năng suất, giảm khối lượng làm việc thủ công.

Đồng thời phục vụ tốt công tác điều hành, quản lý, theo dõi, từng bước xử lý hồ sơ để chỉ đạo, giải quyết kịp thời cũng như xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký bảo lãnh, thế chấp quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái cho biết: "Từ khi triển khai phần mềm "một cửa" điện tử đã giúp cho tiến trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng thời gian quy định. Lãnh đạo thành phố, Văn phòng có thể nắm rõ quá trình giải quyết hồ sơ. Người dân cũng có thể tra cứu hồ sơ qua mạng để xác định được đơn vị, cá nhân nào chưa giải quyết theo đúng thời gian quy định".

Việc ứng dụng phần mềm "một cửa" điện tử trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND thành phố là một giải pháp nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công của địa phương, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công dễ dàng hơn cũng như có thông tin chính xác, kịp thời.

Qua đó từng bước rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và xử lý hồ sơ đúng thời hạn, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của thành phố, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời từng bước cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tiến tới mở rộng cung cấp các dịch vụ hành chính đa dạng, thân thiện với người dân, doanh nghiệp cũng như đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, đúng luật, giảm thiểu tiêu cực, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền.

Bích Liên - Tuấn Anh

Các tin khác

Chiều tối 23.8, tàu vận tải Bình Thuận 16 (thuộc BQL cảng Phú Quý) đã bị sóng to đánh dạt và mắc cạn cách cảng Phan Thiết khoảng 700 m, trên tàu có 50 hành khách và khoảng 40 tấn hàng hóa. Đây là tàu chở khách và hàng hóa từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý (cách 58 hải lý).

Tuyên truyền pháp luật tại thôn Lem, xã phú Thịnh.

YBĐT - Các đồng chí lãnh đạo UBND, Ban Tư pháp xã, Ban TTPBPL, tổ trưởng các tổ hòa giải thường xuyên được học tập, nghiên cứu, thảo luận các kiến thức chuyên môn, các văn bản pháp luật quan trọng.

Hội viên phụ nữ xã Púng Luông chăm sóc ngô.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Púng Luông (Mù Cang Chải) có 614 hội viên, cuộc sống của chị em chủ yếu là dựa vào chăn nuôi, trồng trọt nên gặp không ít khó khăn.

Ngày 23/8, các tỉnh phía bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ tiếp tục bị nén yếu. Thời tiết cả Tây và Đông Bắc bộ đều nhiều mây, có mưa rào…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục