Hiện đại, gọn nhẹ thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2012 | 2:55:57 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Để đạt kết quả cao trong công tác CCTTHC, Sở Giao thông Vận tải đã tập trung triển khai đầy đủ cả bốn nội dung thuộc chương trình cải cách hành chính, trong đó công tác CCTTHC và hiện đại hóa hành chính được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giao thông vận tải.

Cùng với đó, đến nay, ngành đã thống kê và tiến hành rà soát 83 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở, trong đó kiến nghị giữ nguyên 9 thủ tục, sửa đổi, bổ sung 62 thủ tục, thay thế 4 thủ tục, kiến nghị hủy bỏ 8 thủ tục.

Ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Sở thường xuyên rà soát các quy trình, TTHC, trên cơ sở đó loại bỏ những khâu trung gian, những giấy tờ không cần thiết, gây phiền hà trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời đề xuất tỉnh bỏ những thủ tục rườm rà, không phù hợp với tình hình thực tế. Hiện, các công việc liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện và giải quyết tập trung tại bộ phận “một cửa”, không còn tình trạng tổ chức, công dân, doanh nghiệp phải gõ cửa nhiều nơi, nhiều bộ phận để giải quyết một công việc”.

Để CCTTHC có hiệu quả, Sở cũng đã tập trung giải quyết tốt TTHC theo cơ chế “một cửa”. Các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” giúp cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt quy trình thủ tục dễ dàng. Quy trình giải quyết công việc được liên thông qua hệ thống công nghệ thông tin giữa bộ phận “một cửa” với các phòng chuyên môn liên quan nên thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn.

Anh Hoàng Ngọc Tính (phường Minh Tân, thành phố Yên Bái) cho biết: “Trước đây làm đơn cấp đổi giấy phép lái xe phải có xác nhận của chính quyền địa phương, nay đã được bãi bỏ. Các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” nên tôi nắm rõ và chuẩn bị đầy đủ, vì vậy, không mất thời gian đi lại nhiều lần. Đặc biệt, cán bộ làm việc hướng dẫn, giải thích nhiệt tình nên rất thuận lợi trong công việc cho người dân”.

Sở Giao thông Vận tải cũng đã đưa chương trình giảng dạy lái xe mô tô bằng máy tính và công nghệ máy chiếu LCD, lắp đặt hệ thống máy tính tốc độ cao nối mạng ADSL, mạng LAN vào sử dụng để tăng cường CCTTHC theo cơ chế “một cửa” hiện đại, độc lập và chuyên trách, liên thông trên môi trường mạng.

Các phần mềm quản lý cấp giấy phép lái xe, quản lý giám sát đăng kí, đăng kiểm kỹ thuật tàu sông cùng các phần mềm ứng dụng chương trình vẽ kỹ thuật, kế toán quản lý hành chính sự nghiệp, tra cứu thông tin doanh nghiệp được đưa vào sử dụng. 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính để phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Các TTHC còn được công khai trên trang web của Sở trong Cổng thông tin điện tỉnh Yên Bái để các tổ chức, cá nhân cập nhập, nắm rõ, tìm hiểu và nghiên cứu. Việc áp dụng quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO và chú trọng áp dụng công nghệ thông tin là một giải pháp nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công của Sở, giúp cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công được dễ dàng cũng như xây dựng quy trình xử lý công việc một cách khoa học, hợp lý.

Thông qua đó nâng cao chất lượng và tạo bước chuyển tích cực trong cải tiến phương thức và phương pháp làm việc, công khai, minh bạch hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, Sở tiếp tục rà soát TTHC đề nghị công bố sửa đổi bổ sung 10 thủ tục, rà soát đề nghị bãi bỏ 1 thủ tục, sửa đổi, bổ sung đơn giản hóa 33 TTHC như giảm thời gian làm thủ tục cấp giấy phép lái xe kinh doanh vận tải bằng ô tô; xác minh giấy phép lái xe, chấp thuận xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với đường địa phương.

Những biện pháp thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tế, thiết thực đã từng bước cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo chất lượng, cung cấp các dịch vụ hành chính đa dạng, thân thiện tới người dân và doanh nghiệp cũng như đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời, đúng luật, giảm thiểu tiêu cực, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Văn Thông

Các tin khác

Những tin đồn về việc nuôi đỉa để đẻ trứng, rồi cấy vào thức ăn, sau đó đỉa sinh sôi trong bụng người hoàn toàn không đúng.

Ông Nguyễn Đức Kiên

Lực lượng Công an nhân dân đang tích cực “diệt sâu” trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. Đại tá Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (C46), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có cuộc trao đổi với báo chí

Sáng 24/8, nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

YBĐT - Vào hồi 23 giờ 20 phút ngày 23/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận ca cấp cứu nặng. Nạn nhân là La Tài Sơn, 41 tuổi, trú tại thôn 2 Túc xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, mất máu nhiều...

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố cấp trả giấy chứng nhận cho người dân.

YBĐT - Có thể nói, việc áp dụng "một cửa" điện tử trong cải cách hành chính là một bước tiến mới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp trong quá trình công nghiệp - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục