Trấn Yên tích cực phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2012 | 3:04:42 PM

YBĐT - Đầu tháng 2/2012, huyện Trấn Yên đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bị chó dại cắn.

Trấn Yên là một trong những địa phương của tỉnh đang lưu hành bệnh dại.
Trấn Yên là một trong những địa phương của tỉnh đang lưu hành bệnh dại.

Nạn nhân là anh Chu Ngọc Long 34 tuổi trú tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh. Anh Long bị con chó của gia đình cắn vào bàn tay từ tháng 9 năm 2011, do tâm lý chủ quan không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại nên đến ngày 7/2/2012 bệnh nhân có biểu hiện phát bệnh dại, gia đình đã đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám.

Qua kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh dại và đã tử vong vào ngày hôm sau (8/2/2012). Tiếp đó, cũng tại xã Lương Thịnh vào tháng 8 năm 2011, anh Phạm Xuân Vui, 44 tuổi ở thôn Đồng Bằng cũng bị tử vong do chó dại cắn.

Có thể nói, những năm gần đây tình hình bệnh dại trên địa bàn huyện Trấn Yên có những diễn biến phức tạp, thể hiện ở số người bị chó cắn phải đi tiêm phòng vắc xin dại và số người tử vong do bệnh dại có chiều hướng gia tăng.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế Trấn Yên, từ năm 2008 đến nay, số người bị tử vong do bị chó dại cắn lên tới 7 ca và 18 trường hợp phơi nhiễm dại, tập trung ở các xã: Báo Đáp, Việt Cường, Lương Thịnh, Nga Quán… Các trường hợp tử vong là do thái độ chủ quan không tiêm vắc xin phòng bệnh dại khi bị súc vật cắn.

Ông Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế Trấn Yên cho biết: Trấn Yên là một trong những địa phương của tỉnh đang lưu hành bệnh dại. Đây là bệnh nguy hiểm, y học vẫn “bó tay” với các trường hợp bị nhiễm vi rút dại khi đã lên cơn phát. Biện pháp duy nhất để tránh tử vong là tiêm vắc xin phòng ngừa và tiêm huyết thanh, vắc xin kháng dại khi bị súc vật cắn theo đúng chỉ định. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thiếu hiểu biết, thái độ chủ quan của người dân và tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo vẫn đạt thấp... đã gây nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa bệnh dại trên địa bàn huyện.

Theo thống kê trong thời gian qua, các ca tử vong do bệnh dại ở huyện Trấn Yên đều do bị chó cắn. Báo cáo của Trạm Thú y huyện Trấn Yên cho biết, đến tháng 7 năm 2012,  tổng đàn chó của huyện có hơn 11.000 con, chỉ có trên 8.400 con đã được tiêm vắc xin phòng dại, đạt tỷ lệ trên 75%.

Ông Nguyễn Ngọc Kim Thanh - Trưởng Trạm Thú y huyện, đa số chó bị mắc dại là chó con nhưng việc tiêm vắc xin dại bổ sung cho đàn chó con gặp rất nhiều khó khăn do rất nhiều nguyên nhân như tập quán nuôi chó, mèo thả rông diễn ra khá phổ biến, nhận thức của các hộ nuôi súc vật chưa đầy đủ...

Để khắc phục những hạn chế trên, huyện Trấn Yên đã thành lập mạng lưới phòng chống bệnh dại ở người từ huyện đến cơ sở, các ngành chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại nhà, tại các cơ sở y tế, các cuộc họp thôn, qua hệ thống loa truyền thanh về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh.

Đồng thời  khuyến cáo nhân dân khi bị súc vật cắn  phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng, không được khâu và làm rách rộng vết thương, sau đó đến ngay các cơ sở y tế để được khám tư vấn và điều trị dự phòng; tuyệt đối không được điều trị bệnh dại bằng thuốc nam.

Theo đó, Trạm Thú y huyện đang xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh dại cho đàn súc vật, tiến tới khống chế và thanh toán bệnh dại trên địa bàn huyện, giai đoạn 2012 - 2015.

Bích Lân

Các tin khác
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

YBĐT - Trong những năm qua, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Những tin đồn về việc nuôi đỉa để đẻ trứng, rồi cấy vào thức ăn, sau đó đỉa sinh sôi trong bụng người hoàn toàn không đúng.

Ông Nguyễn Đức Kiên

Lực lượng Công an nhân dân đang tích cực “diệt sâu” trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. Đại tá Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (C46), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có cuộc trao đổi với báo chí

Sáng 24/8, nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

YBĐT - Vào hồi 23 giờ 20 phút ngày 23/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận ca cấp cứu nặng. Nạn nhân là La Tài Sơn, 41 tuổi, trú tại thôn 2 Túc xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, mất máu nhiều...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục