Yên Bái sẻ chia với nạn nhân da cam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2012 | 3:07:46 PM

YBĐT -Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng dư âm của nó vẫn mãi âm ỉ với biết bao đau thương trong cuộc sống nhiều gia đình. Đó là những di chứng của chất độc da cam truyền từ đời cha sang đời con đến đời cháu...

Hội CTĐ tỉnh thăm và động viên gia đình bà Hoàng Thị Pháo, thôn Hồng Quang, xã Động Quan (Lục Yên) gia đình có tới 3 người con bị ảnh hưởng chất độc da cam.
Hội CTĐ tỉnh thăm và động viên gia đình bà Hoàng Thị Pháo, thôn Hồng Quang, xã Động Quan (Lục Yên) gia đình có tới 3 người con bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Nỗi đau còn đến bao giờ
Cùng đoàn công tác của Hội CTĐ tỉnh, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lương Thanh Xuân và bà Hoàng Thị Pháo, thôn Hồng Quang, xã Động Quan, huyện Lục Yên trong những ngày tháng 8 - Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC.

Vừa đặt chân đến đầu ngõ, chúng tôi không khỏi động lòng bởi những tiếng gáo thét của ba người con ông Xuân bị di chứng CĐDC. Đôi tay run rẩy lau vội những giọt nước mắt trên khuôn mắt khắc khổ, bà Pháo kể cho chúng tôi nghe về nỗi khổ khi gia đình có tới 3 người con bị ảnh hưởng của CĐDC.

Cũng như bao người phụ nữ vùng quê nghèo khó này, lập gia đình bà cũng mong mình sẽ sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Sau khi đứa con thứ nhất ra đời khỏe mạnh, đến đứa thứ 2 mấy năm đầu không sao nhưng càng lớn càng có những biểu hiện khác thường rồi bại liệt, đặt đâu ngồi đấy. Đến đứa thứ 3, thứ 4 cũng vậy may mà đứa thứ 5 không việc gì.

Vậy là một nách 5 đứa con, 3 con bị ảnh hưởng CĐDC. Những lúc trái gió trở trời chúng gào khóc, cào cấu nhau một mình tôi thật là khổ, ông ấy thì đau yếu không giúp được việc gì. Khổ nhất là 3 đứa con cứ oặt ẹo, đặt đâu ngồi đấy, trong đó lại có một đứa con gái, nhiều khi tôi không biết phải xoay xở thế nào - bà Pháo tâm sự.

Chung cảnh ngộ là gia đình ông Vũ Xuân Hải và bà Lương Thị Tơ, thôn 5, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Từng tham gia chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị nên ông Hải không biết mình đã nhiễm CĐDC từ khi nào, chỉ khi cậu con trai ra đời thấy có những biểu hiện khác thường, đi kiểm tra mới biết mình đã nhiễm CĐDC và cậu con trai duy nhất của gia đình cũng bị nhiễm chất độc như mình, may mà người con gái đầu lòng và con gái út của ông không bị ảnh hưởng.

Chỉ vào cậu con trai năm nay đã 36 tuổi, bà Tơ buồn phiền: “Ngày sinh ra nó, ai cũng vui mừng vì cháu khỏe mạnh, kháu khỉnh, vậy mà đến năm thứ hai lưng cháu cứ gù dần và nổi lên thành u khá lớn. Đã gần 40 tuổi mà trông nó chỉ như đứa trẻ, cũng may cháu nó còn đi lại và làm được một số việc. Bình thường thì không sao nhưng lắm lúc phát bệnh nó cũng đập phá sợ lắm”.

Chia tay gia đình bà Tơ, chúng tôi đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Bùi Minh Niệm, tổ 14 A, thị trấn Yên Bình (Yên Bình). Ngôi nhà tranh nằm nép mình cuối ngõ nhỏ trông rất thanh bình nhưng cuộc sống của gia đình ông chẳng mấy phẳng lặng chút nào. Không ngần ngại, ông Niệm kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của gia đình. Hơn 9 năm chiến đấu từ Thừa Thiên Huế rồi vào thành cổ Quảng Trị.

Năm 1979, ông lập gia đình. Năm 1980, vợ chồng ông sinh đứa con gái đầu lòng kháu khỉnh nhưng càng lớn cháu lại càng có những biểu hiện khác thường như hay cáu, đập phá mọi thứ. Làm được đồng nào là thuốc thang chữa chạy hết cho con mà bệnh tình của cháu không giảm, thậm chí càng ngày càng tăng thêm. Đi kiểm tra ông mới biết con mình đã bị ảnh hưởng CĐDC. Sau khi cầm kết quả, ông Niệm như rụng rời tay chân, cũng may là hai đứa sinh sau không việc gì.

Có lẽ vì cuộc sống quá khó khăn, không chịu đựng nổi nên khi đứa con thứ 2 được 4 tuổi, vợ ông đã bỏ đi để bốn bố con trông nhau suốt mấy chục năm qua. Ông Niệm cho biết, ước mong cuối đời của ông là được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ để ông có thể xây được ngôi nhà cấp bốn, Nhà nước có thể hỗ trợ thêm chút phụ cấp cho ông bởi đã bao lần kiến nghị mà vẫn chưa được. Hiện tại, với lương hưu 2,5 triệu đồng/tháng và chế độ CĐDC của người con gái gần 1,1 triệu đồng/tháng cũng chỉ đủ ăn và thuốc men cho hai bố con.

Sẻ chia nỗi đau
Bà Hoàng Thị Làng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh có 1.130 đối tượng là nạn nhân CĐDC, trong đó có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội.

Với mục đích giúp các gia đình nạn nhân CĐDC vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC, nhằm thu hút toàn xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những thiệt thòi của nạn nhân CĐDC, đặc biệt những địa chỉ nạn nhân đang gặp nhiều khó khăn, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ đã lên kế hoạch vận động, quyên góp từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Tính riêng Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC năm 2011, Hội đã vận động được gần 600 triệu đồng hỗ trợ cho 968 lượt nạn nhân thông qua các hình thức như: tặng quà, cấp vốn chăn nuôi lợn, cấp vốn chăn nuôi lợn đực giống, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, sửa chữa nhà, hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, công lao động. Trong Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động, quyên góp được 50 triệu đồng tặng 100 đối tượng.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều chương trình hướng về nạn nhân CĐDC như: làm nhà tình nghĩa, cấp vốn cho các gia đình nạn nhân CĐDC... Những món quà, những lời động viên chân thành và đầy ý nghĩa phần nào sẻ chia nỗi đau với những nạn nhân CĐDC.

 Thanh Tân

Các tin khác
Trấn Yên là một trong những địa phương của tỉnh đang lưu hành bệnh dại.

YBĐT - Đầu tháng 2/2012, huyện Trấn Yên đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bị chó dại cắn.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

YBĐT - Trong những năm qua, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Những tin đồn về việc nuôi đỉa để đẻ trứng, rồi cấy vào thức ăn, sau đó đỉa sinh sôi trong bụng người hoàn toàn không đúng.

Ông Nguyễn Đức Kiên

Lực lượng Công an nhân dân đang tích cực “diệt sâu” trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. Đại tá Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (C46), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có cuộc trao đổi với báo chí

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục