Hướng phát triển kinh tế ở Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2012 | 3:29:33 PM

YBĐT - Nhiều năm qua kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã từng bước đi vào phát triển khá ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở tất cả các thôn

Nhiều ngôi nhà to đẹp đã được xây dựng tại trung tâm xã Phong Dụ Hạ.
Nhiều ngôi nhà to đẹp đã được xây dựng tại trung tâm xã Phong Dụ Hạ.

Là xã vùng cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, để từng bước giúp nhân dân xoá đói, giảm nghèo, Đảng bộ, chính quyền xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên) cùng các đoàn thể chính trị địa phương xác định: đối với 9 thôn, hàng năm phải xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế cụ thể theo từng mùa vụ; phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo xã và trưởng các đoàn thể phụ trách thôn, lấy công tác tuyên truyền vận động là chính; từ việc vận động nhân dân tích cực khơi thông dòng chảy, kiên cố hoá kênh mương nội đồng đưa nước vào đồng ruộng; đưa giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 100% diện tích đúng khung thời vụ cho đến việc chủ động phát hiện và xử lý kịp thời dứt điểm khi phát hiện sâu bệnh xảy ra…

Thực hiện chủ trương của huyện là chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng sắn cao sản, các ngành, đoàn thể cùng chính quyền địa phương đã xuống các thôn vận động bà con. Thời gian đầu, diện tích sắn toàn xã được đưa vào trồng chỉ đạt 70 đến 100 ha nhưng sau thấy hiệu quả từ trồng sắn cho giá trị cao nên người dân đã tích cực tham gia. Nhờ đó, năm 2012 diện tích trồng sắn của toàn xã đã tăng lên 236 ha, năng suất bình quân đạt 18 tấn / ha, giá trị thu nhập từ sắn đạt gần 10 tỷ đồng/ năm.

Ông Hà Cơ Yếu - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đối với Phong Dụ Hạ, nhiều năm qua kinh tế nông - lâm nghiệp đã từng bước đi vào phát triển khá ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở tất cả các thôn”. Được biết, để đạt được kết quả đó, hàng năm xã đã chủ động phối kết hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức từ 15 đến 20 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi cho gần 1.000 lượt hộ tham gia, do vậy, tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm của xã từ 1.080 tấn năm 2009 lên 1.122 tấn năm 2011 và dự kiến đạt 1.200 tấn năm 2012, lương thực bình quân đầu người toàn xã ước đạt 300 kg/năm.

Bên cạnh việc tập trung sản xuất cây lương thực, những năm gần đây do chủ động tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm nên tỷ lệ tăng đàn đạt khá, hiện đàn trâu có 887 con, đàn bò 189 con, lợn 1.477 con và đàn gia cầm gần 20.000 con. Thương mại - dịch vụ cũng có bước phát triển khá, với gần 100 hộ kinh doanh buôn bán dịch vụ hàng tạp hoá, may mặc, vật tư nông nghiệp, ăn uống…

 Trung bình mỗi năm xã đã tạo việc làm mới cho trên 100 lao động với mức thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến trên 2 triệu đồng/người/tháng. Lĩnh vực văn hoá- xã hội những năm gần đây cũng có những bước phát triển khá, xã đã vận động nhân dân đóng góp hàng 1.000 ngày công hoàn thành 9 /9 nhà văn hoá thôn; củng cố và duy trì sinh hoạt 9 đội văn nghệ, 9 đội bóng đá, bóng chuyền ở các thôn.

Tỷ lệ huy động trẻ từ  mầm non đến trung học cơ sở, đến trường đạt 98%; xã đã được công nhận là xã chuẩn y tế quốc gia. Toàn xã 765 hộ có xe máy; 85% số hộ có phương tiện nghe nhìn; trên 70% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, đường giao thông nông thôn đến các thôn không ngừng được mở mang nâng cấp, tạo điều kiện cho bà con đi lại, giao lưu hàng hoá phát triển sản xuất.

Đây sẽ là động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Phong Dụ Hạ vươn lên giảm nghèo bền vững.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Nhờ có nhiều giải pháp thiết thực trong chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục, huyện Trạm Tấu đã đạt được những bước tiến vượt bậc ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Nông dân xã Minh Tiến (Trấn Yên) thu hoạch rau màu. (Ảnh Linh Chi)

YBĐT - Làm gì để thu hút nông dân tham gia tổ chức hội, trở thành mái ấm của nông dân toàn xã, được nông dân tin tưởng, gửi gắm, cậy nhờ… đó chính là mục tiêu của Hội Nông dân xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiệm kỳ 2012 - 2017.

YBĐT - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2012 với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em", đến nay, thành phố Yên Bái đã vận động xây dựng Quỹ "Vì trẻ thơ" được trên 382 triệu đồng, trong đó cấp thành phố 150 triệu đồng và cấp xã, phường hơn 232 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục