Để xứng là mái ấm của nông dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2012 | 9:21:47 AM

YBĐT - Làm gì để thu hút nông dân tham gia tổ chức hội, trở thành mái ấm của nông dân toàn xã, được nông dân tin tưởng, gửi gắm, cậy nhờ… đó chính là mục tiêu của Hội Nông dân xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Nông dân xã Minh Tiến (Trấn Yên) thu hoạch rau màu. (Ảnh Linh Chi)
Nông dân xã Minh Tiến (Trấn Yên) thu hoạch rau màu. (Ảnh Linh Chi)

Tuy nhiên, để đạt được điều đó đòi hỏi sự nỗ lực, năng động của cả tập thể Ban chấp hành Hội và hơn hết là hiệu quả hoạt động của tổ chức hội để người nông dân thực sự thiết tha, mong muốn được gắn bó với tổ chức hội của mình. Hiện tại toàn xã mới có 43% hộ nông nghiệp có hội viên nông dân, là con số để tổ chức hội cần phải lưu tâm.

Là xã thuần nông, diện tích nhỏ hẹp, Minh Tiến chỉ có 395 hộ dân với 1515 nhân khẩu, số nông dân trên địa bàn xã tham gia tổ chức hội mới có 170 hội viên, tỷ lệ hộ dân làm nông nghiệp tham gia tổ chức hội chiếm 43%.

Mặc dù vậy, hội viên nông dân tham gia tổ chức hội cũng như nông dân toàn xã đã tích cực tập trung đầu tư, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học tiên tiến vào sản xuất thâm canh, nâng hệ số sử dụng đất lên 3,5 lần. Hiệu quả kinh tế trên 1 đơn vị diện tích chuyển đổi canh tác được nâng cao: xã đã chuyển đổi được 2,8 ha đất trồng dâu nuôi tằm đạt giá trị thu nhập gần 18 triệu đồng/sào/năm. Ngoài ra, Minh Tiến đang hình thành vùng sản xuất chuyên canh tâm trung, chủ yếu là rau màu.

Ở Minh Tiến, cây rau đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Nếu như trước đây việc sản xuất rau màu vụ 3 còn phải tuyên truyền, vận động, sản xuất còn nhỏ lẻ thì 5 năm trở lại đây nông dân Minh Tiến đã tận dụng tối đa diện tích đất, nhất là diện tích soi bãi, để trồng rau.

Ở các thôn Quang Minh, Minh Tân và Minh Phú... ngoài diện tích đất màu, bà con đã chủ động trồng rau trên đất hai lúa đưa cây rau dần trở thành sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường. Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, hàng năm các chi hội đã tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Qua bình xét đã có 2 hộ đạt cấp tỉnh, 10 hộ đạt cấp huyện và 18 hộ đạt cấp cơ sở. Đây là con số còn khá khiêm tốn. Tổ chức Hội cũng đã phối hợp và đứng ra thế chấp vay 30 tấn phân các loại cho gần 100 lượt hội viên phát triển sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên… góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho hội viên.

Ngoài ra, các chi hội đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, vận động hội viên  đóng góp tiền, vật liệu, ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ việc đi lại và sản xuất của nhân dân.

Qua một nhiệm kỳ, tổng số tiền các hội viên nông dân trong xã đóng góp được lên tới 350 triệu đồng và hàng nghìn ngày công, hàng trăm tấn vật liệu tham gia làm mới 3 km đường giao thông, tu sửa nâng cấp trên 4km đường liên thôn xã, xây dựng làm mới trên 1 km mương bê tông góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng khang trang, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Những kết quả đạt được của Hội Nông dân Minh Tiến được đánh giá là còn khá khiêm tốn. Bởi vậy, trong báo cáo kiểm điểm hoạt động, Ban chấp hành của nhiệm kỳ cũ đã rất nghiêm túc và thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại: công tác tuyên truyền để vận động, thu hút nông dân tham gia tổ chức hội còn hạn chế, tỷ lệ hội viên thấp; một bộ phận nông dân chưa hiểu sâu sắc về tổ chức Hội, chưa ý thức được quyền lợi và trách nhiệm tham gia tổ chức Hội của mình; công tác quản lý tổ chức còn lỏng lẻo, có những chi hội chưa xây dựng được quy chế hoạt động sát thực tế, sinh hoạt chưa đều nên cán bộ chi hội mất uy tín với nông dân; công tác xây dựng quỹ Hội, quỹ hỗ trợ nông dân còn gặp nhiều khó khăn…

Đó cũng là những nhiệm vụ được đặt ra cho Hội Nông dân xã trong nhiệm kỳ mới với mục tiêu: xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; làm tốt công tác vận động nông dân tham gia tổ chức Hội phấn đấu đến năm 2017 đạt tỷ lệ 80% nông dân tham gia tổ chức Hội.

Với bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, Hội xác định rõ: công tác vận động nông dân phải xuất phát từ lợi ích thiết thực của nông dân, kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng; muốn có phong trào mạnh phải xây dựng đội ngũ cán bộ từ cơ sở đến chi hội có năng lực, nhiệt tình, có uy tín và khả năng vận động quần chúng, đề xuất và tham mưu có hiệu quả vào thực tiễn nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Hy vọng đó sẽ là chìa khóa để Hội Nông dân Minh Tiến đạt được mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ mới.

 N.T

Các tin khác

YBĐT - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2012 với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em", đến nay, thành phố Yên Bái đã vận động xây dựng Quỹ "Vì trẻ thơ" được trên 382 triệu đồng, trong đó cấp thành phố 150 triệu đồng và cấp xã, phường hơn 232 triệu đồng.

Một tiết mục hát dân ca tại Hội thi Văn nghệ - Thể dục thể thoa Hội NCT thành phố Yên Bái năm 2012.

YBĐT - Việc quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống, giúp hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Hội người cao tuổi thành phố Yên Bái.

YBĐT – Ngày 28/8, Chùa Minh Pháp, thôn Trấn Ninh 2, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2556, dương lịch 2012.

Ngày 27-8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục