Những bước trưởng thành trong truyền hình trực tiếp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/8/2012 | 3:49:54 PM

YBĐT - Không tránh khỏi những khó khăn như bao đài PT-TH địa phương khác, song Đài PT-TH Yên Bái đã có những sáng tạo riêng để có thể thành công với truyền hình trực tiếp (THTT).

Phóng viên Đài PT-TH tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012) và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu.
(Ảnh: Thanh Miền)
Phóng viên Đài PT-TH tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012) và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu. (Ảnh: Thanh Miền)

Vào thời điểm hiện tại, các chương trình THTT không còn là điều xa lạ với khán giả màn ảnh nhỏ khi mỗi tuần trên sóng các đài truyền hình (TH) trong cả nước có tới cả chục chương trình được tổ chức trực tiếp truyền hình, từ các sự kiện chính trị xã hội, đến các chương trình thể thao, giải trí… tất cả đều được THTT đem đến cho khán giả những hình ảnh nóng hổi bất kể sự kiện đó diễn ra ở đâu.

Tính ưu việt và tầm quan trọng của THTT đối với sự tồn tại và phát triển của một đài TH là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên, để thực hiện thành công một chương trình THTT hoàn toàn không đơn giản, đặc biệt là đối với những đài TH cấp tỉnh điều kiện kinh tế, kỹ thuật và cả con người còn nghèo nàn. Không tránh khỏi những khó khăn như bao đài PT-TH địa phương khác, song Đài PT-TH Yên Bái đã có những sáng tạo riêng để có thể thành công với THTT.

Tháng 6 năm 1997, chương trình THTT đầu tiên của Đài Yên Bái đã được thực hiện, đó là Hội nghị biểu dương những người sản xuất nông lâm nghiệp giỏi tỉnh Yên Bái lần thứ nhất, trong điều kiện không xe màu, không có vi ba phát sóng, không có mit - xơ cùng hệ thống camera, liên lạc chuyên dụng,… cả Đài cũng chưa ai được tiếp cận với cách làm THTT, đó là một quyết định táo bạo nhưng đúng đắn của Ban giám đốc bấy giờ.

Những cuộc trao đổi, bàn bạc giữa khối kỹ thuật và nội dung, những tính toán dựa trên kinh nghiệm tác nghiệp thực tế, những ý tưởng táo bạo được đưa ra thảo luận để tìm phương án tối ưu. Từ những cuộc bàn thảo ấy, một phòng dựng hình di động với gần như toàn bộ thiết bị dựng hình và âm thanh của Đài khi ấy được thiết lập để thay thế xe màu. Một máy phát hình 150W được huy động để thay thế vi ba truyền tín hiệu về máy phát trung tâm.

Tất cả các camera dân dụng M9000 của Đài được huy động và đường liên lạc giữa các máy về trung tâm chỉ huy (đạo diễn hình) được cải tiến từ những máy bộ đàm đồ chơi của Trung Quốc... Được chuẩn bị chu đáo cả về kịch bản, kỹ thuật và tâm lý nên buổi tường thuật trực tiếp đầu tiên đã kết thúc tốt đẹp cả về chất lượng nội dung và kỹ thuật.

Từ thành công của chương trình THTT đầu tiên ấy, đến nay Đài PTTH Yên Bái đã có “thâm niên” 15 năm làm THTT. Trong thời gian ấy có tới 10 năm Đài phải làm THTT theo kiểu thủ công như buổi ban đầu. Mỗi một cuộc THTT là một lần huy động “sức người, sức của” của từ 27 đến 35 con người khuân vác lắp đặt máy móc triển khai “thế trận” ở nơi sự kiện diễn ra.

Để có thể chủ động thực hiện được những cuộc THTT những sự kiện lớn diễn ra ngoài trời, chiếc xe Toyota 16 chỗ ngồi đã được Đài “cải tiến” thành xe truyền hình lưu động với những chiếc giá, chiếc kệ  kê máy, ti vi và mon-ni-tơ chật kín. Cứ như thế với chiến thuật “du kích”, Đài Yên Bái lần lượt hoàn thành nhiệm vụ THTT tất cả những sự kiện lớn của tỉnh, trong đó có nhiều sự kiện mang tầm cỡ khu vực như: Lễ kỷ niệm 100 năm Yên Bái, Giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc bảng A, Lễ khai mạc chương trình “Vì Trẻ thơ của tổ chức UNICEF” tiến hành tại Yên Bái, Chung kết liên hoan tiếng hát PTTH Yên Bái, các chương trình THTT chào đón năm mới cùng nhiều sự kiện phục vụ các nhiệm vụ chính trị tại địa phương như các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh, các kỳ họp của HĐND tỉnh…

Trong khi các tỉnh lân cận phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thuê làm một cuộc THTT quy mô cấp tỉnh thì những gì mà Đài PT-TH Yên Bái làm được thật có ý nghĩ biết bao.

Năm 2008, mơ ước của những người làm TH Yên Bái đã trở thành hiện thực khi thông qua dự án ODA Tây Ban Nha, “nhà Đài” đã được trang bị một xe TH lưu động với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại từ các máy quay phim chuyên dụng, hệ thống dựng hình, các thiết bị kiểm tra sóng, âm thanh, bàn trộn hình, âm thanh, máy tính, máy phát vi ba, máy nổ… như một trung tâm kỹ thuật mini cho phép đáp ứng yêu cầu THTT ở bất cứ quy mô nào.

Có thể nói đây là bước ngoặt mở ra một chương mới cho hoạt động THTT ở Yên Bái. Với “xe màu” này, công việc của những người làm truyền hình đã đỡ vất vả hơn rất nhiều, đồng thời cho phép Đài chủ động hơn trong việc tổ chức các chương trình THTT hay ghi hình trực tiếp. Đặc biệt, nhờ hệ thống viễn thông trên địa bàn không ngừng được hiện đại hóa nên việc tổ chức THTT các sự kiện chính trị, văn hóa từ các huyện, thị xa xôi cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều và đạt chất lượng tốt.

Và cũng từ đây, tần suất các chương trình THTT đã tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi năm Đài PT-TH Yên Bái đã tổ chức trên chục cuộc THTT. Vừa làm, vừa học tập, rút kinh nghiệm, đội ngũ đạo diễn, phóng viên, kĩ thuật viên và cả những người dẫn chương trình của Đài ngày càng trưởng thành.

Từ chỗ chỉ đơn thuần tường thuật những sự kiện đã được định hình trước, không có sự tham gia của chuyên môn, Đài PTTH Yên Bái đã vươn lên tổ chức thành công các buổi THTT có nội dung phức hợp như những buổi giao lưu nhiều nhân vật, các chương trình văn hóa, thể thao lớn với sự tham gia của nhiều địa phương, đợn vị, ở nhiều địa điểm khác nhau, đảm bảo yêu cầu cả về chất lượng nội dung và kỹ thuật để các chương trình THTT, đáp ứng yêu cầu phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Thủy Nguyên

Các tin khác
Cán bộ triển khai dự án thiết bị truyền thông vận động hộ dân xây nhà tiêu tại xã Đồng Khê (Văn Chấn).

YBĐT - Trước tình trạng hầu hết người dân vùng nông thôn chưa thật sự quan tâm về vệ sinh môi trường (VSMT), Dự án Phát triển thị trường vệ sinh tại tỉnh Yên Bái đã được triển khai và đạt được những kết quả quan trọng.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) vừa lần đầu tiên ghi nhận trường hợp bệnh nhân bị viêm màng não do ký sinh trùng amip "ăn não".

Các phóng viên Phòng Thời sự họp giao ban triển khai công việc đầu tuần.

YBĐT - Đối với báo chí nói chung và báo nói, báo hình nói riêng thì bản tin thời sự được coi là chương trình quan trọng được đông đảo công chúng quan tâm theo dõi ...

Người dân tham gia làm vệ sinh khu vực trụ sở UBND xã Y Can.

YBĐT - Nhiều năm qua, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chú trọng công tác bảo vệ môi trường thường xuyên tổ chức chiến dịch vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục