Các tỉnh phía Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có 3-4 đợt mưa vừa, mưa to trong tháng 9

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/9/2012 | 8:39:28 AM

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tháng 9 là thời kỳ bắt đầu mùa mưa ở các tỉnh phía Bắc và Trung Trung Bộ với khả năng xảy ra 3-4 đợt mưa vừa, mưa to, nhiều khi còn xảy ra các đợt mưa lớn trong thời đoạn ngắn. Vì vậy, cần đề phòng lũ lên nhanh trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất đá, đặc biệt tại các khu vực vùng núi nơi có địa hình dốc.

Theo dự báo, lượng mưa ở Bắc Bộ trong tháng 9 phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 10% đến 30%.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa cao hơn từ 10% đến 30%; riêng các tỉnh phía nam ở mức xấp xỉ với TBNN, với chuẩn sai lượng mưa tháng dao động từ -20 đến 20%.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng thấp hơn từ 20% đến 40%; riêng các tỉnh phía bắc Tây Nguyên ở mức xấp xỉ với TBNN, với chuẩn sai lượng mưa tháng dao động từ -20 đến 20%.

Cũng trong tháng 9, trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2-3 đợt lũ vừa, đỉnh lũ các sông có khả năng lên mức báo động (BĐ)2, có nơi trên BĐ2. Trong 2-3 ngày đầu tháng, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên sau đó xuống và đến giữa tháng lên lại. Mực nước cao nhất tháng trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng ở mức: 3,4m, trên sông Hậu tại tại Châu Đốc ở mức 2,9m, thấp hơn mực nước TBNN cùng kỳ 0,5-0,6m; mực nước sông Đồng Nai tại Tà Lài có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ ở mức BĐ2.

Nhiệt độ trung bình tháng 9 phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến dao động từ -0.5 đến 0.5oC. Các tỉnh Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến dao động từ -0.5 đến 0.5oC.

Riêng khu vực Nam Trung Bộ xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn từ 0.5 đến 1.0oC so với TBNN.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn từ 0.5 đến 1.0oC so với TBNN.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Thị xã Yên Bái năm 1930

YBĐT - Tự hào là một địa bàn có nhiều địa danh lịch sử gắn với cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền, 67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ địa phương, phường Hồng Hà đã và đang từng ngày có những bước chuyển mình, với sự khởi sắc và đổi thay đáng kể.

Việc kiểm soát thu nhập của cán bộ, công chức cùng các hình thức xử lý với hành vi kê khai tài sản không trung thực sẽ được thắt chặt bằng các quy định chi tiết hơn khi sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Trở về cuộc sống đời thường, câu lạc bộ bóng bàn 19/8 của ông Phạm Văn Xiển luôn thu hút đông đảo thành viên tham gia tập luyện.

YBĐT - Mùng 2 tháng 9 năm 1945 - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 67 năm đã qua đi, quãng thời gian dài không thể làm phai mờ cảm xúc của những con người đã từng được sống, được nghe, được lâng lâng hạnh phúc về mùa thu cách mạng đầy kiêu hãnh và tự hào ấy...

YBĐT - Ngày 31/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và Sở Tài nguyên & môi trường đã thực hiện lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2012-2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục