Yên Bái tưng bừng ngày hội đến trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2012 | 9:20:07 AM

YBĐT - Cùng với cả nước, trong hai ngày 4 và 5/9, các trường học trong toàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt khai giảng năm học mới và hưởng ứng Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2012 - 2013.

Các em học sinh Trường tiểu học Bản Công (Trạm Tấu) trong ngày khai giảng năm học mới.
(Ảnh: Anh Dũng)
Các em học sinh Trường tiểu học Bản Công (Trạm Tấu) trong ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh: Anh Dũng)

Từ các huyện vùng thấp Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái đến các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu..., đâu đâu cũng thấy không khí tưng bừng với khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ đón chào năm học mới, những nụ cười bừng sáng gương mặt trẻ thơ, phấn chấn niềm vui trong bước chân tới trường của các cháu học sinh trong ngày lên lớp mới.  

Có mặt tại huyện Trạm Tấu, chúng tôi được chứng kiến không khí hồ hởi của các bậc phụ huynh cho con em đến trường khai giảng năm học mới. Tuy là huyện vùng cao nhiều khó khăn (bước vào năm học mới, toàn huyện còn thiếu 69 phòng học ở các bậc học) nhưng đến ngày khai giảng, mọi công tác cho năm học mới ở địa phương đã hoàn tất.

Đồng chí Phạm Mạnh Tưởng -  Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Năm học 2012 – 2013, toàn huyện có 28 trường, 393 nhóm lớp với 8.452 học sinh; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, Phòng đã chỉ đạo các trường học tham mưu với chính quyền địa phương tiến hành tu sửa cơ sở vật chất. Những nơi thiếu phòng học, các trường đã tham mưu với chính quyền địa phương đề nghị cho mượn nhà văn hóa thôn bản để làm phòng học, huy động ngày công đóng góp của nhân dân để dựng phòng học tạm...Nhờ vậy đến ngày khai giảng, các trường học trong toàn huyện đã sẵn sàng đón năm học mới".

Còn tại huyện Mù Cang Chải, năm học 2012 – 2013 huy động 13.985 học sinh ra lớp với 583 lớp ở các cấp học; trong đó: bậc học mầm non 143 lớp với 3.802 học sinh, cấp học tiểu học 334 lớp với 6.953 học sinh, trung học cơ sở 106 lớp bậc với 3.230 học sinh. Tuy là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, nhưng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị năm học mới đã hoàn tất và các trường những ngày này đang hòa chung không khí tưng bừng của ngày hội đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Mù Cang Chải cho biết: “Bước vào năm học mới, toàn trường có 371 học sinh, trong đó có 90 học sinh tuyển mới vào lớp 6. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, nhà trường đã tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn và bồi dưỡng chính trị. Tuy còn thiếu  các phòng học chức năng nhưng nhà trường cũng đã bố trí đầy đủ để học sinh có được môi trường học tập tốt nhất. Ngày tựu trường 20/8 vừa qua và ngày khai giảng 5/9 hôm nay, 100% học sinh đã có mặt tại nhà trường để học tập”.

Tại  huyện Văn Yên, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, toàn huyện cũng đã huy động được 99% trẻ 5 tuổi ra lớp, tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 97%. Đây là một kết quả đáng ghi nhận đối với những người làm công tác giáo dục. Chị Vũ Minh Huê – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nói: “Để chuẩn bị tốt cho ngày tựu trường và lễ khai giảng thật ấn tượng nhưng tiết kiệm, ngay sau khi kết thúc năm học 2011 - 2012, Phòng đã chỉ đạo các trường nắm bắt tình hình học sinh, chú trọng công tác huy động học sinh ra lớp, chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất…”.

Chị Trần Thị Hiền, phụ huynh của em Phạm Trần Thanh Thư năm nay vào lớp 1, Trường Tiểu học An Thịnh I phấn khởi: “Tôi thấy nhà trường và huyện tổ chức Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường thật chu đáo nhưng cũng tiết kiệm (lễ khai giảng diễn ra trong vòng 1 tiếng). Tôi lấy làm vui và hạnh phúc khi con tôi được học lớp 1 ở mái trường này”.

 

Lễ đón học sinh vào lớp 1 của Trường tiểu học An Thịnh I, huyện Văn Yên.

Bước vào năm học 2012 – 2013, toàn tỉnh có 579 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; 6.760 nhóm lớp; 182.385 học sinh (kể cả mầm non, học sinh phổ thông, học viên bổ túc THPT). Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp: nhà trẻ đạt 16,27%; mẫu giáo đạt 85,58% (tăng 1%); mẫu giáo 5 tuổi đạt 98,1% (tăng 0,4%); tiểu học: tuyển mới 13.924 trẻ vào lớp 1, đạt 98,6% (tăng 1%); THCS: tuyển mới 12.303 học sinh đầu cấp; THPT tuyển mới 6.559 học sinh.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Điểm mới trong năm học mới này là thực hiện triển khai chương trình giáo dục mầm non mới ở 100% cơ sở giáo dục; triển khai Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi tại thành phố Yên Bái và một số cơ sở giáo dục trong tỉnh; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 1400/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”.

Sở tăng cường đào tạo, nâng chuẩn giáo viên để triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình tiếng Anh 10 năm ở 14 trường tiểu học trong tỉnh; tham gia chương trình thí điểm “Mô hình trường mới Việt Nam” (VNEN) tại 14 trường”.

Ngoài ra, để làm tốt các nhiệm vụ này và chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng, trong thời gian qua, các huyện, thị, thành phố và các đơn vị giáo dục trong toàn tỉnh đã hết sức nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cần và đủ để thầy và trò yên tâm bước vào năm học mới. Đến nay, toàn ngành đã có 5.947 phòng học, tỷ lệ kiên cố đạt 66,9%. 

Với việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách vở, đồ dùng học tập cũng như quyết tâm cao của ngành giáo dục - đào tạo trong  thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, tin tưởng rằng, năm học này, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Yên Bái sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công.

Văn Tuấn 

Các tin khác
Niềm vui của học sinh Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè, TP.HCM) trong ngày khai giảng năm học mới sáng 4-9.

Nhân khai giảng năm học mới 2012-2013, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận đã có cuộc trao đổi về những định hướng lớn nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Cũng như giải pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém và các vấn đề nổi cộm của ngành gây bức xúc cho xã hội trong thời gian qua.

Ngày 4-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến nay cả nước đã ghi nhận trên 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 53 tỉnh, thành phố, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 26 trường hợp tử vong. Các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên có số người mắc SXH tăng cao nhất.

Đồng chí Hà Đức Hoan nổi trống khai giảng năm học mới.

YBĐT - Sáng 4/9, các Trường Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường Tiểu học Tân Đồng, huyện Trấn Yên, Tiểu học An Thịnh I (Văn Yên) và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai giảng năm học mới.

Lãnh đạo các nhà tài trợ trao quà cho đại diện Trường THCS bán trú xã Bản Công

YBĐT - Hòa chung với không khí tưng bừng đón chào năm học mới của cả nước, sáng 4/9, thầy và trò Trường THCS bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã chính thức khai giảng năm học mới 2012 - 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục