Kiểm sát trực tiếp các lĩnh vực trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2012 | 9:24:27 AM

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động của VKSND huyện Lục Yên (Yên Bái) được thực hiện cơ bản đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đơn vị đã bám sát chương trình công tác của VKS cấp trên và cấp ủy địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định.

Ông Hà Quốc Đoàn- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên cho biết: "Hiện số cán bộ của đơn vị còn thiếu nhưng phải giải quyết công việc tương đối phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Các vụ việc liên quan đến trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, vi phạm an toàn giao thông, mua bán người... xảy ra trên địa bàn tuy không lớn nhưng gây bức xúc trong nhân dân. Có những vụ không thuộc thẩm quyền nhưng kiểm sát viên vẫn phải thực hiện thu thập thông tin ban đầu để chuyển cơ quan điều tra, kiểm sát cấp trên. Tuy vậy, công tác kiểm sát luôn được đơn vị nắm bắt, triển khai, xử lý thông tin nhanh chóng, đúng luật định, góp phần hạn chế oan sai, tránh bỏ lọt tội phạm".

Trong những tháng đầu năm, ra trên địa bàn xảy ra 24 vụ vi phạm và tội phạm, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tội phạm về ma túy vẫn diễn ra phức tạp, tội phạm thuộc lĩnh vực sở hữu, chủ yếu là hành vi trộm cắp vặt, tội xâm phạm về sức khỏe, mua bán người đã và đang là vấn đề quan tâm.

Các cơ quan chức năng trong huyện đã điều tra xác minh, phân loại xử lý vụ việc theo qui định. Cơ quan điều tra thụ lý 14 vụ, 19 bị can, đã giải quyết 8 vụ, 12 bị can.

Với VKSND huyện, đơn vị đã thụ lý 9 vụ, 7 bị can, đã truy tố chuyển tòa đạt 100%. Đối với công tác kiểm sát điều tra thực hành quyền công tố và kiểm tra xét xử sơ thẩm án hình sự, đơn vị thụ lý tổng số 11 vụ, 15 bị cáo, tòa đã xét xử bảo đảm đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định.

Công tác kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm được chú trọng. VKSND huyện đã thụ lý kiểm sát 28 tin, chủ động cùng cơ quan điều tra phân loại, xử lý và giải quyết đạt 93%.

Đối với tin báo tố giác tội phạm, sau khi nhận được tin báo tội phạm từ các nguồn tin, Viện đã kịp thời phân công kiểm sát viên phối hợp xác minh, giải quyết nhanh chóng, nhằm hạn chế việc bỏ lọt tội phạm hoặc khởi tố oan sai. Đơn vị đã trực tiếp kiểm sát công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện, thông qua đó làm rõ nguyên nhân việc xử lý tin báo chậm, việc tiếp nhận, vào sổ các tin báo chưa đầy đủ… để có biện pháp khắc phục.

Về kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, đơn vị thụ lý 11 vụ, 15 bị cáo (chủ yếu là án trị an, ma túy, vi phạm sở hữu), không có án quá hạn luật định. Công tác kiểm sát các vụ án nhiều khi gặp khó khăn vất vả, nhiều vụ việc phức tạp nhưng đã được kiểm sát viên triển khai thực hiện nhanh chóng, đúng qui định.

Các hoạt động khởi tố, điều tra của cơ quan điều tra được kiểm sát chặt chẽ theo luật tố tụng. Do đó, việc giải quyết án được khách quan, đúng luật. Đơn vị thực hiện phối hợp chặt chẽ cùng tòa án huyện tổ chức xét xử lưu động 4 vụ, 6 bị cáo. Ngoài ra, đơn vị thực hiện thường xuyên công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quyết định thi hành án dân sự...

Qua kiểm sát, đơn vị đã ban hành kết luận, kiến nghị đối với cơ quan thi hành án dân sự một số tồn tại trong công tác kê biên vào sổ thụ lý, thu nộp vào ngân sách và chi trả cho người được thi hành án. Trong kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự - hôn nhân và gia đình, VKS đã lập hồ sơ theo dõi và kiểm sát đầy đủ các bản án, quyết định và thông báo thụ lý của tòa án.

Thời gian qua, hoạt động của VKSND huyện Lục Yên được thực hiện cơ bản đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đơn vị đã bám sát chương trình công tác của VKS cấp trên và cấp ủy địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định. Nổi bật, đơn vị đã kiểm sát trực tiếp trên một số lĩnh vực trọng tâm như giải quyết tin báo tố giác tội phạm, công tác thi hành án hình sự, dân sự… đạt kết quả.

Đồng thời, đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền, không để kéo dài hoặc vi phạm các thủ tục tố tụng trong xử lý giải quyết án.

Huy Văn

Các tin khác
Các em học sinh Trường tiểu học Bản Công (Trạm Tấu) trong ngày khai giảng năm học mới.
(Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Cùng với cả nước, trong hai ngày 4 và 5/9, các trường học trong toàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt khai giảng năm học mới và hưởng ứng Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2012 - 2013.

Niềm vui của học sinh Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè, TP.HCM) trong ngày khai giảng năm học mới sáng 4-9.

Nhân khai giảng năm học mới 2012-2013, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận đã có cuộc trao đổi về những định hướng lớn nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Cũng như giải pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém và các vấn đề nổi cộm của ngành gây bức xúc cho xã hội trong thời gian qua.

Ngày 4-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến nay cả nước đã ghi nhận trên 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 53 tỉnh, thành phố, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 26 trường hợp tử vong. Các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên có số người mắc SXH tăng cao nhất.

Đồng chí Hà Đức Hoan nổi trống khai giảng năm học mới.

YBĐT - Sáng 4/9, các Trường Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường Tiểu học Tân Đồng, huyện Trấn Yên, Tiểu học An Thịnh I (Văn Yên) và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai giảng năm học mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục