BHXH Yên Bái thanh tra, kiểm tra để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2012 | 3:47:40 PM

YBĐT - Năm 2012 là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 22/11/2011 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về công tác thanh, kiểm tra, BHXH Yên Bái đã coi đó là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

Để tổ chức thực hiện, ngay từ đầu năm 2012, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra cho lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện và viên chức làm công tác kiểm tra; phân cấp thực hiện công tác kiểm tra cho BHXH cấp huyện, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra năm 2012 và giao chỉ tiêu thực hiện cho 9 BHXH huyện, thị, thành phố và Phòng Kiểm tra BHXH tỉnh.

Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đúng quy trình cuộc kiểm tra, bám sát với nội dung, đối tượng kiểm tra theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH; chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị.

Nội dung kiểm tra trọng tâm về công tác thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT, công tác quản lý, xét duyệt, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn tại đơn vị sử dụng lao động; việc khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; công tác quản lý, chi trả chế độ BHXH cho các đối tượng thụ hưởng tại các đại lý chi trả và kiểm tra việc thực thi công vụ của viên chức tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện.

Kết quả 7 tháng đầu năm 2012, BHXH tỉnh đã kiểm tra và phối hợp thanh tra liên ngành tại 87/131 đơn vị, đạt 66,4% kế hoạch, trong đó có 62 đơn vị sử dụng lao động, 14 cơ sở khám chữa bệnh, 6 đại lý chi trả...; kiểm tra thực thi công vụ tại 3 BHXH cấp huyện và phối hợp liên ngành với Thanh tra tỉnh Yên Bái thanh tra 2 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) về việc đấu thầu thuốc; phối hợp với Sở Y tế thành lập đoàn liên ngành, tổ chức kiểm tra và thẩm định chi phí vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT tại 17 cơ sở KCB vượt quỹ năm 2011; phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra việc bảo đảm an toàn trong công tác vận chuyển và chi trả lương hưu, trợ cấp tại BHXH huyện, thị xã, thành phố.

Các đơn vị đã thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tại BHXH cấp huyện được kiểm tra về việc thực thi công vụ, người đứng đầu cơ quan đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; BHXH các huyện và các viên chức đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt các quy chế làm việc của cơ quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ trong giải quyết công việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch công tác, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Qua công tác thanh, kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại như: một số đơn vị sử dụng lao động chưa đăng ký thang bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động; chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ, còn để nợ đọng kéo dài. Lao động thuộc đối tượng nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN; sổ BHXH chưa ghi đúng chức danh nghề của người lao động; thực hiện chi trả chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động chưa kịp thời.

Tại cơ sở KCB BHYT, một số thuốc có giá thanh toán với cơ quan BHXH cao hơn giá nhập trên hoá đơn mua thuốc, một số chỉ định điều trị chưa hợp lý, việc thống kê vật tư y tế tiêu hao chưa đúng... Căn cứ vào mức độ vi phạm được phát hiện, các đoàn thanh kiểm tra đã kiến nghị kịp thời với các đơn vị và cá nhân có liên quan khắc phục yếu kém, tồn tại của mình và đa số các đơn vị đều đã khắc phục tồn tại: thu nộp số tiền BHXH, BHYT, BHTN còn nợ được 7/10 tỷ đồng; hoàn thiện hồ sơ thẩm định sổ BHXH cho người lao động; chi trả các chế độ BHXH cho người lao động đúng theo quy định.

Các cơ sở KCB BHYT tổ chức thực hiện công tác KCB, quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT đúng theo quy định, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT. BHXH tỉnh đã xuất toán thu hồi 260 triệu đồng tiền thanh toán chi phí KCB sai quy định về quỹ BHYT. BHXH cấp huyện đã tổ chức thực hiện khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót trong quá trình thực thi công vụ.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tiếp 47 lượt công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, Tố cáo và hướng dẫn của BHXH Việt Nam; tạo điều kiện tốt nhất cho công dân đến trình bày những thắc mắc, kiến nghị về chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tiếp nhận, giải quyết 29 đơn khiếu nại, tố cáo với nội dung về thực hiện thu nộp và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật và quy định của BHXH Việt Nam, đã giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, điển hình như trường hợp của ông Vũ Văn Viễn, ông Hoàng Trí Thức khiếu nại về hưởng chế độ BHXH...

Qua công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo..., BHXH Yên Bái đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót của đơn vị và nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức pháp luật cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác BHXH cũng như các chủ sử dụng lao động và người lao động; phổ biến tuyên truyền pháp luật lao động nói chung và Luật BHXH, Luật BHYT nói riêng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ronaldo sẽ sánh ngang với Eto'o trỏ thành Ông Vua (El Rey) về lương bổng trong thế giới cầu thủ bóng đá, nếu nhận lời với Man City.

Tờ AS (Tây Ban Nha) đưa tin về mong muốn của Man City giúp Ronaldo cải thiện thứ hạng trên Top cầu thủ ăn lương cao trong thế giới bóng đá.

Cắt băng thông xe và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy 2

Tổng chiều dài cầu là 3,7km, trong đó cầu dẫn và cầu chính vượt sông Lam dài 996m, đường đầu cầu hai bên dài hơn 2,6km.

Các em học sinh nghiên cứu về tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện ma túy.

YBĐT - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các trường học. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của ma túy với kinh tế, xã hội, an ninh trật tự…

YB T - Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Văn Yên (Yên Bái), từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 10 bệnh nhân mắc bệnh dại lên cơn đã tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục