“Ngày pháp luật” tài chính năm 2012:

Nâng cao ý thức pháp luật của công chức thuế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2012 | 3:56:28 PM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ có Văn bản số 3533/HĐPH ngày 4/10/2010 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình “Ngày pháp luật”.

Tổ chức đối thoại với người nộp thuế, tạo cơ hội cho người nộp thuế tiếp cận và thực hiện tốt chính sách thuế.
Tổ chức đối thoại với người nộp thuế, tạo cơ hội cho người nộp thuế tiếp cận và thực hiện tốt chính sách thuế.

Trên cơ sở này, ngày 25/01/2011, Bộ Tài chính có Công văn số 1244/BTC-PC về triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” trong ngành tài chính. Theo đó, lấy ngày truyền thống ngành tài chính hàng năm (ngày 28/8) làm “Ngày pháp luật” của ngành tài chính để tổ chức các hoạt động đỉnh cao về phổ biến, giáo dục pháp luật.

Để triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” tài chính năm 2012, ngày 10/8/2012, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 10780/BTC-PC đề nghị các đơn vị trong ngành tổ chức triển khai các hoạt động.

Hưởng ứng các hoạt động nhân “Ngày pháp luật” tài chính 28/8/2012, Cục Thuế Yên Bái đã thực hiện rà soát thủ tục hành chính thuế theo Đề án 30 của Chính phủ; chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế tới cán bộ, công chức thuế; bố trí lực lượng và tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các đối tuợng có liên quan, nhất là người nộp thuế (NNT); tổ chức kênh tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía người dân, doanh nghiệp về các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị để có biện pháp phát huy hoặc khắc phục hạn chế; tăng cường các hoạt động trao đổi nghiệp vụ ở các đơn vị trong ngành; tổ chức rút kinh nghiệm việc vận dụng, áp dụng pháp luật trong giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ, công chức thuế nhằm hạn chế những sai sót trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng quy định của pháp luật.

Đây là năm thứ hai thực hiện “Ngày pháp luật” tài chính - 28/8, để giúp cho người dân cũng như công chức trong ngành hiểu được ý nghĩa của “Ngày pháp luật” tài chính, Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuyên truyền trên các băng rôn, khẩu hiệu tại nơi công cộng thuộc khuôn viên của cơ quan thuế các cấp; phối hợp với các cơ quan báo chí, bản tin tuyên truyền của các ngành và trang thông tin điện tử Cục Thuế đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về “Ngày pháp luật” tài chính năm 2012 và đăng tải các tin, bài phổ biến chính sách, chế độ tài chính; thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tài chính nói chung, văn bản pháp luật thuế nói riêng đến cán bộ, công chức thuế tại các cuộc họp của cơ quan thuế các cấp; đảm bảo huy động cán bộ, công chức trong đơn vị tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu, tiếp cận, tham gia ý kiến vào quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính và các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác soạn thảo trên các kênh, xin ý kiến chính thức bằng văn bản cũng như trao đổi, thu nhận, phản hồi thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử thuộc Bộ đạt chất lượng, hiệu quả. Đây được coi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong ngành.

Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật của cán bộ, công chức thuế nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật khi thi hành công vụ và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về tài chính.

Cùng đó, ngành tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp luật thuế cho NNT dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng ở cơ quan thuế các cấp như: hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ bằng văn bản, hỗ trợ qua điện thoại. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhiều chính sách thuế thông qua 8 hội nghị đối thoại với NNT trên địa bàn toàn tỉnh từ đầu năm đến nay như:

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Luật Thuế bảo vệ môi trường; hướng dẫn kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2011; dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân; chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung được áp dụng từ năm 2012;

Các chính sách giãn, giảm thuế theo tinh thần Nghị quyết số 13/2012/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị truờng; Nghị quyết số 29/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân và các chính sách giãn, giảm thuế khác. Qua đó, tạo thêm cơ hội để NNT có khả năng tiếp cận và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

 Diệu Linh

Các tin khác

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, huyện Trạm Tấu sẽ có 13 trường mầm non với 112 nhóm lớp; bậc tiểu học có 200 lớp với gần 4.000 học sinh, bậc THCS có 80 lớp với gần 2200 học sinh; bậc THPT có 2 trường với 19 lớp và trên 740 học sinh. Các cấp chính quyền địa phương, Ngành giáo dục huyện, cùng với đội ngũ giáo viên sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

YBĐT - Năm 2012 là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 22/11/2011 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về công tác thanh, kiểm tra, BHXH Yên Bái đã coi đó là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

Ronaldo sẽ sánh ngang với Eto'o trỏ thành Ông Vua (El Rey) về lương bổng trong thế giới cầu thủ bóng đá, nếu nhận lời với Man City.

Tờ AS (Tây Ban Nha) đưa tin về mong muốn của Man City giúp Ronaldo cải thiện thứ hạng trên Top cầu thủ ăn lương cao trong thế giới bóng đá.

Cắt băng thông xe và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy 2

Tổng chiều dài cầu là 3,7km, trong đó cầu dẫn và cầu chính vượt sông Lam dài 996m, đường đầu cầu hai bên dài hơn 2,6km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục