Văn Yên không để xảy ra tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2012 | 9:41:33 AM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng ở huyện Văn Yên đã góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh được giữ vững, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhân dân trong huyện yên tâm lao động, sản xuất, đời sống ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn, huyện luôn chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền về PCTN. Ban Chỉ đạo huyện về PCTN đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chiến lược PCTN huyện Văn Yên đến năm 2020, xây dựng kế hoạch phối hợp với UBMTTQ huyện, giao cho Phòng Tư pháp huyện, Thanh tra, Phòng Văn hóa, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và toàn thể cán bộ, công chức trên địa bàn về Luật PCTN và chương trình, kế hoạch thực hiện chiến lược PCTN huyện đến năm 2020 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về PCTN, thường xuyên thực hiện thông qua các buổi học tập nghị quyết, các buổi họp cơ quan, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn trong toàn huyện, tuyên truyền qua sinh hoạt tại các cuộc sinh hoạt văn hóa tại các thôn, bản… để cán bộ, đảng viên và nhân hiểu và nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước và các quy định của pháp luật về PCTN, tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, đấu tranh PCTN ở cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, kịp thời ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí.

Song song với công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo huyện về PCTN đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn… công khai các thủ tục tại nơi làm việc, công khai trong hoạt động mua sắm tài sản và xây dựng cơ bản tại cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Hàng năm, UBND huyện có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc kê khai minh bạch tài sản thu nhập.

Năm 2011, có 56 cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện đã kê khai tài sản, thu nhập với tổng số 429 người thực hiện kê khai. Các cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; thực hiện nghiêm túc quy định "Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm" và các quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008; nghiêm cấm việc tặng quà và nhận quà tặng, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt đối với các bộ phận thường xuyên tiếp nhận và xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính khi công dân đến giao dịch, phản ánh, đề nghị, khiếu nại, tố cáo.

Năm 2011, huyện đã luân chuyển 31 cán bộ, công chức, viên chức của 16 xã đối với các chức danh: tư pháp - hộ tịch, tài chính ngân sách và địa chính. 6 tháng đầu năm 2012, các xã, thị trấn đã thực hiện luân chuyển 3 công chức với 2 chức danh là tài chính ngân sách và văn hóa - xã hội. UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện tiến hành một số cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của UBND huyện.

Năm 2010, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, không có cơ quan, đơn vị nào trong huyện có hành vi tham nhũng cần xử lý theo quy định của pháp luật. Năm 2011, Thanh tra huyện và các ngành chức năng đã tổ chức 2 cuộc thanh tra giải quyết đơn thư tố cáo và kiểm tra việc quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước. Qua thanh tra, kiểm tra, chưa phát hiện cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nào có hành vi tham nhũng cần xử lý theo quy định của pháp luật. Song Thanh tra và các cơ quan chức năng huyện đã kịp thời phát hiện đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thu hồi trên 86 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước, đề nghị UBND huyện ra quyết định xử lý truy thu trên 61 triệu đồng…

Trong 6 tháng đầu năm 2012, qua thanh tra, đã kiến nghị thu hồi 160 m2 đất để xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại quyền lợi cho công dân 5 triệu 998 ngàn đồng. Qua kiểm tra quản lý sử dụng ngân sách và đất đai đối với Đảng bộ xã An Thịnh đã truy thu tiền sai phạm 5 triệu 820 ngàn đồng nộp vào ngân sách… 

Công tác PCTN ở Văn Yên trong những năm qua đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những việc làm sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, chi tiêu ngân sách của một một số xã, cơ quan, đơn vị, cá nhân sai phạm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện tin tưởng đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia vào công tác PCTN, không để tệ tham nhũng xảy ra ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong huyện.

Cao Chính

Các tin khác

YBĐT - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo các vụ, viện trực thuộc Bộ Y tế đã đến xã La Pán Tẩn thăm hỏi, ủng hộ các gia đình gặp nạn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tặng giấy khen cho các thầy, cô Trường PTDTNT - THPT miền Tây có thành tích xuất sắc trong năm học 2011 - 2012.

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, Trường PTDTNT - THPT Miền Tây đề ra mục tiêu: học sinh có học lực từ trung bình trở lên phải đạt trên 99%, trong đó học sinh giỏi và khá trên 40%; tỷ lệ lên lớp đạt 99% trở lên; thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%.

Amip ăn não người gây tử vong cho bệnh nhi 6 tuổi tại TP HCM

Sáng 19/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận thông tin về trường hợp thứ 2 tử vong do amip Naegleria Fowler (hay còn được gọi là amip ăn não người).

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tại buổi họp báo chiều 18-9 tại Hà Nội về việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2012 liên Bộ Y tế- Bộ Tài chính về điều chỉnh khung giá viện phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục