Sơn Thịnh giữ vững chuẩn y tế xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 2:33:50 PM

YBĐT - Tháng 11 năm 2006, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã được công nhận xã đạt chuẩn CQGVYTX với số điểm 95,5/100. Đến nay, các tiêu chí chuẩn vẫn được Sơn Thịnh giữ vững.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Thịnh kiểm tra sức khỏe cho nhân dân địa phương.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Thịnh kiểm tra sức khỏe cho nhân dân địa phương.

Để đạt được kết quả đó, những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn xã Sơn Thịnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã và ngành y tế huyện. Đảng ủy, HĐND xã đã có nghị quyết chuyên đề về CQGVYTX; Ban CSSKND xã đã có quy chế hoạt động, hàng năm đầu tư kinh phí tu sửa Trạm y tế xã đảm bảo duy trì tốt cơ sở vật chất phục vụ việc khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân.

Theo đó, hàng năm xã đã tiến hành kiện toàn Ban CSSKND và phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở vệ sinh, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh môi trường, thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh... ở 16/16 thôn, bản trong xã.

Đặc biệt Ban chỉ đạo CSSKND xã đã duy trì thực hiện chuẩn, hoạt động thường xuyên, có nội dung, kế hoạch hoạt động và tổ chức sơ kết, tổng kết công tác thực hiện duy trì CQGVYTX hàng năm. Ban chỉ đạo CSSKND xã đã chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp với Hội Phụ nữ xã, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã... thực hiện nhiệm vụ CSSKND duy trì CQGVYTX.

Trạm Y tế xã phân công cán bộ trực 24/24 giờ, KCB cho nhân dân, cấp cứu kịp thời bệnh nhân đến KCB và phân công cán bộ trực ngày chủ nhật, ngày lễ, không để người bệnh phải chờ đợi. Cùng với nhiệm vụ KCB cho nhân dân, Trạm Y tế xã đã triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu y tế quốc gia và phối hợp với các ngành, đoàn thể đến các thôn tuyên truyền về vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, ăn sạch, ở sạch, xây dựng công trình vệ sinh...

Qua kiểm tra đánh giá của ngành chức năng huyện, đến hết năm 2011, công tác duy trì và giữ vững chuẩn vẫn được làm tốt với số điểm là 94,5/ 100 điểm. Qua đó, góp phần làm tốt công tác KCB, CSSKND. Từ đầu năm 2012 đến nay, Trạm Y tế xã Sơn Thịnh đã KCB cho 6.426 lượt người, đạt 127% kế hoạch, trong đó có 2.927 lượt người được khám bằng phương pháp y học cổ truyền, gần 1.751 lượt trẻ em dưới 6 tuổi tiêm chủng cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi 173 lượt và 393 lượt phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa...

Bác sỹ Nguyễn Duy Huỳnh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Thịnh cho biết: “Mặc dù đã được công nhận chuẩn, song công tác duy trì, giữ vững CQGVYTX vẫn là một nhiệm vụ không ít khó khăn đối với các ban, ngành, đoàn thể và các cán bộ trạm y tế. Đặc biệt là chuẩn về vệ sinh môi trường còn gặp khá nhiều khó khăn. Việc thu gom rác thải sinh hoạt, phân gia súc, gia cầm ở các thôn, bản và hộ gia đình thực hiện còn chưa tốt ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường”.

Đơn cử, năm 2006, Trạm Y tế xã Sơn Thịnh được công nhận đạt chuẩn nhưng lúc đó tiêu chí chuẩn vệ sinh môi trường, trong đó vấn đề nhà tiêu chỉ quy định 1 ngăn kín, khô sạch là đảm bảo. Đến năm 2008, thì tiêu chí này có sự thay đổi với yêu cầu cao hơn: nếu hố xí một ngăn phải có ngăn phụ ủ phân và có ống thông hơi... Do đó, tiêu chí nhà tiêu hợp vệ sinh mới chỉ đạt 41%; cơ sở hạ tầng đến thời điểm hiện tại chưa đạt mới chỉ có 6 phòng mà trong quy định phải từ 9 đến 12 phòng, diện tích sử dụng của trạm cũng chưa đạt...

Để khắc phục những khó khăn trong công tác duy trì và giữ vững chuẩn thời gian tới, Ban chỉ đạo công tác xây dựng CQGVYTX Sơn Thịnh cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn làm tốt hơn việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân; nâng cao vai trò của các đoàn thể trong công tác phối hợp với trạm y tế để thực hiện tốt việc duy trì các tiêu chí quốc gia về y tế; thực hiện đầy đủ và nâng cao chất lượng các chương trình y tế quốc gia; chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; phát động toàn dân xây dựng và sử dụng các công trình vệ sinh đảm bảo tiểu chuẩn; tổ chức đào và sử dụng hố rác nơi công cộng tại các thôn bản, các hộ gia đình; chú trọng công tác KCB cho nhân trên địa bàn...

Trần Ngọc

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xác các nạn nhân xâu số trong vụ sạt đất ngày 7/9 ở La Pán Tẩn.

Nguyên nhân sạt lở là do mưa nhiều, đất ngấm nước và sạt lở xuống khu vực người dân đang nhặt quặng; vị trí sạt lở nằm ngoài khu mỏ.

Những trận động đất xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2 làm cho người dân rất bất an.

Hai chuyên gia động đất hàng đầu trên thế giới sắp tới Việt Nam để cùng các nhà khoa học Việt Nam đánh giá về chuỗi động đất, rung chấn tại thủy điện Sông Tranh 2.

Trung tâm đạt chuẩn ISO 17025:2005 cho phòng thí nghiệm, đã thực hiện thành công trên lĩnh vực thử nghiệm hóa và sinh.

YBĐT - Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm, sự mạnh dạn trong việc đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào ứng dụng trong xét nghiệm, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái đang nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trong lĩnh vực y tế dự phòng.

Giờ làm việc của cán bộ kỹ thuật Phòng Điều khiển Trung  tâm Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Là lực lượng lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn cao trong Công ty, tuổi trẻ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, xung kích trong các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, xứng đáng là cánh tay phải đắc lực của đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục