Nghĩa Lợi - xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 2:40:21 PM

YBĐT - Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy nên những năm qua, xã Nghĩa Lợi là một trong ít những địa bàn của thị xã nghĩa Lộ không có ma túy.

Là một trong những địa phương khó khăn nhất của thị xã Nghĩa Lộ với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 48,46%, địa bàn xã Nghĩa Lợi giáp ranh với nhiều địa bàn nên các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy rất dễ xâm nhập.

Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật. Cùng với đó, nhiều thanh niên do cuộc sống khó khăn phải đi làm ăn xa dễ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập và buôn bán ma túy.

Đồng chí Lò Văn An - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông qua hệ thống loa truyền thanh, tranh, ảnh, sách báo xuống từng thôn, bản; phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đấu tranh tố giác tội phạm để người dân thấy tác hại của ma túy. Đặc biệt, năm 2011, xã đã xây dựng Đề án xã không có tệ nạn ma túy, mô hình tự quản về an toàn giao thông, mô hình phòng chống HIV/AIDS, mô hình xã thanh niên không có ma túy…".

Cùng với đó, lực lượng công an xã cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ra mắt 10 thôn, bản văn hóa, trong đó có 4 thôn, bản được công nhận là bản văn hóa cấp thị xã; triển khai phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, xây dựng dòng họ không có ma túy...

Trưởng Công an xã Lò Văn Chinh cho biết: "Lực lượng công an xã tổ chức rà soát, thống kê, nắm tình hình về các đối tượng nghiện, nghi nghiện, đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển  trái phép chất ma túy rồi từ đó tập hợp để có các biện pháp giải quyết dứt điểm, không để hoạt động này diễn ra trên địa bàn. Riêng với các vấn đề nghiêm trọng thì báo cáo lên công an cấp trên để phối hợp giải quyết".

Ngoài ra, để làm tốt công tác phòng, chống ma túy, xã Nghĩa Lợi chỉ đạo  các đoàn thể tăng cường phối hợp, đồng thời phân công trách nhiệm cho từng tổ công tác, phụ trách từng thôn, bản, thực hiện tốt công tác nắm tình hình tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng, chống ma túy không để ma túy xâm nhập vào địa bàn. Điển hình trong số này là các hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB).

142 hội viên thuộc 10 chi hội CCB đã cùng ký vào bản cam kết hưởng ứng "Tháng hành động không có ma túy" của Ban Chỉ đạo 138 xã Nghĩa Lợi gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Ông Lũ Minh Tõm - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: "Nhiều mô hình phòng, chống ma túy đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Đó là mô hình "Chi hội 3 không" (không có tụ điểm ma túy, mại dâm, không vi phạm pháp luật, không vi phạm hành lang an toàn giao thông), mô hình "Chi hội 4 giữ" (giữ không có tội phạm, giữ không có tệ nạn xã hội, giữ đoàn kết tình làng nghĩa xóm, phát huy bản sắc tốt đẹp của dân tộc, giữ không có mê tín dị đoan, không có đạo trái phép", mô hình "Gia đình hội CCB gương mẫu" (gương mẫu đi đầu trong phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết không có ma túy, không mắc tệ nạn xã hội)...".

Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy nên những năm qua, xã Nghĩa Lợi là một trong ít những địa bàn của thị xã nghĩa Lộ không có ma túy.

Tuy nhiên, để duy trì kết quả này, thời gian tới, Nghĩa Lợi cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể đến từng thôn, bản trong công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn xã hội về ma túy, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về tệ nạn ma túy, tăng cường năng lực chuyên môn cho trưởng các thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy...

 P.V

Các tin khác
Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Thịnh kiểm tra sức khỏe cho nhân dân địa phương.

YBĐT - Tháng 11 năm 2006, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã được công nhận xã đạt chuẩn CQGVYTX với số điểm 95,5/100. Đến nay, các tiêu chí chuẩn vẫn được Sơn Thịnh giữ vững.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xác các nạn nhân xâu số trong vụ sạt đất ngày 7/9 ở La Pán Tẩn.

Nguyên nhân sạt lở là do mưa nhiều, đất ngấm nước và sạt lở xuống khu vực người dân đang nhặt quặng; vị trí sạt lở nằm ngoài khu mỏ.

Những trận động đất xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2 làm cho người dân rất bất an.

Hai chuyên gia động đất hàng đầu trên thế giới sắp tới Việt Nam để cùng các nhà khoa học Việt Nam đánh giá về chuỗi động đất, rung chấn tại thủy điện Sông Tranh 2.

Trung tâm đạt chuẩn ISO 17025:2005 cho phòng thí nghiệm, đã thực hiện thành công trên lĩnh vực thử nghiệm hóa và sinh.

YBĐT - Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm, sự mạnh dạn trong việc đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào ứng dụng trong xét nghiệm, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái đang nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trong lĩnh vực y tế dự phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục