MTTQ Yên Bái: Đưa pháp luật về khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 2:42:00 PM

YBĐT - Chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư được ủy ban MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm và đã có nhiều giải pháp thực hiện hữu hiệu. MTTQ các cấp luôn chung tay góp sức để pháp luật đến được với người dân.

Phổ biến chủ trương, chính sách mới tại cuộc họp chi bộ thôn lem, xã Phú Thịnh (Yên Bình).
Phổ biến chủ trương, chính sách mới tại cuộc họp chi bộ thôn lem, xã Phú Thịnh (Yên Bình).

Thực hiện Quyết định 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt chương trình PBGDPL từ năm 2008 đến năm 2012, MTTQ tỉnh đã xác định việc phối hợp PBGDPL trong giai đoạn hiện nay là đặc biệt quan trọng nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tạo động lực giúp nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng. Vì vậy, Thường trực Ủy ban MTTQ đã xây dựng và ban hành kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, đặc biệt phát huy việc lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với giám sát công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện dân chủ, hoà giải ở cơ sở. Công tác tuyên truyền PBGDPL còn được xây dựng lồng ghép trong các chương trình hành động của MTTQ các cấp như mở rộng và nâng cao chất lượng các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Việc lồng ghép này đã phát huy tính đồng bộ, thống nhất giữa chính sách pháp luật với đời sống thực tiễn nên được nhân dân tiếp nhận nhanh chóng và thực hiện có hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng tiếp cận với các chính sách pháp luật, Ban Thường trực MTTQ tỉnh còn phối hợp với MTTQ các huyện, thị xã, thành phố duy trì và nhân rộng 23 mô hình điểm như: "Toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông", "Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư", "Xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường", "Khu dân cư tự quản thực hiện tốt chính sách dân số KHHGĐ"...

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 70/180 xã, phường thành lập nhóm nòng cốt và duy trì hoạt động có hiệu quả. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể thành viên của mặt trận còn  duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB): "Tuổi trẻ phòng chống tội phạm", "Nông dân với kiến thức pháp luật", "Phụ nữ với pháp luật"...

Ở khu dân cư, công tác PBGDPL được tổ chức lồng ghép với các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ Đảng để quán triệt các chủ trương, chính sách, các văn bản mới của cấp trên.

Với những nỗ lực đó, sau 5 năm thực hiện chương trình PBGDPL của Chính phủ, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 2.169 buổi PBGDPL cho 85.879 người, tư vấn pháp luật cho 800 người gắn với tuyên truyền các nội dung, quy định của pháp luật, phối hợp tổ chức 31 lớp tập huấn phòng chống ma tuý, mại dâm, dân số/ KHKGĐ và các tệ nạn xã hội. MTTQ tỉnh cũng phối hợp với các ngành tổ chức tốt các cuộc thi tìm hiểu pháp luật như hội thi trưởng ban công tác mặt trận giỏi, hội thi hoà giải viên giỏi.

Với sự phối hợp PBGDPL nghiêm túc, có chiều sâu và bằng nhiều hình thức phong phú của MTTQ các cấp nên các chính sách, pháp luật như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình hay các văn bản luật, nghị quyết, quyết định từ trung ương đến cơ sở đều được chuyển tải đến nhân dân một cách đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên, các chính sách, pháp luật đã được nhân dân tiếp nhận và chấp hành nghiêm.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy sức mạnh toàn dân, tạo được chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân ở cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng nếp sống tự quản theo pháp luật ở khu dân cư, từng bước hạn chế mọi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng.

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy nên những năm qua, xã Nghĩa Lợi là một trong ít những địa bàn của thị xã nghĩa Lộ không có ma túy.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Thịnh kiểm tra sức khỏe cho nhân dân địa phương.

YBĐT - Tháng 11 năm 2006, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã được công nhận xã đạt chuẩn CQGVYTX với số điểm 95,5/100. Đến nay, các tiêu chí chuẩn vẫn được Sơn Thịnh giữ vững.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xác các nạn nhân xâu số trong vụ sạt đất ngày 7/9 ở La Pán Tẩn.

Nguyên nhân sạt lở là do mưa nhiều, đất ngấm nước và sạt lở xuống khu vực người dân đang nhặt quặng; vị trí sạt lở nằm ngoài khu mỏ.

Những trận động đất xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2 làm cho người dân rất bất an.

Hai chuyên gia động đất hàng đầu trên thế giới sắp tới Việt Nam để cùng các nhà khoa học Việt Nam đánh giá về chuỗi động đất, rung chấn tại thủy điện Sông Tranh 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục