Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2012 | 9:16:55 AM

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Yên Bái được tăng cường đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả, trên 97% các hộ gia đình đã thực hiện ký cam kết, ra mắt và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao trâu bò cho hộ nghèo ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.
Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao trâu bò cho hộ nghèo ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Những kết quả sau 3 năm thực hiện Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” đã góp phần không nhỏ vào việc làm thay đổi nhận thức của người dân trong tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ngay sau khi có Kết luận 62 của Bộ Chính trị, Đảng Đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai quán triệt thực hiện trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị. 

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Nghị quyết số 16/NQ-TU của Tỉnh ủy Yên Bái về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, trong đó có nội dung đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đảng đoàn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn thị xã Nghĩa Lộ, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình và 16 Ban công tác mặt trận trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh. Mỗi huyện, thị xã, thành phố các đoàn thể chính trị xã hội đều có điểm chỉ đạo thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị.

Đến năm 2012, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn toàn tỉnh đều đồng loạt triển khai thực hiện các nội dung cơ bản Kết luận 62 của Bộ Chính trị. Sau 3 năm triển khai và thực hiện, công tác hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội đã có những chuyển biến tích cực, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiếp tục được mở rộng nâng cao chất lượng hiệu quả.

"Vai trò vị trí của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội ngày càng được khẳng định trước Đảng, trước nhân dân. Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội đã góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương” - ông Đỗ Trọng Tài - Phó chủ tịch Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh cho biết.

Thể hiện rõ vị trí, vai trò chủ trì trong triển khai thực hiện các phong trào và các cuộc vận động quần chúng nhân dân 3 năm qua, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội các cấp luôn khẳng định và phát huy vai trò trong các phong trào, các cuộc vận động, chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Các cuộc vận động được thống nhất, triển khai thực hiện đồng bộ và phổ biến sâu rộng trong nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được tăng cường đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả, trên 97% các hộ gia đình đã thực hiện ký cam kết, ra mắt và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Xây dựng thôn bản, khu phố giàu mạnh, phòng ngừa ngăn chặn và làm giảm các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt là duy trì hoạt động của 21 mô hình điểm về môi trường, phòng chống tội phạm, may túy, mại dâm, HIV/AIDS, Dân số KHHGĐ như: mô hình khu dân cư tự quản giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở thôn Đát Dẻ, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình; mô hình khu dân cư không tái trồng câu thuốc phiện ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu; mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới ở thôn 3, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên…

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” còn được Ban Thường trực ủy ban MTTQ và Ban vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” tỉnh xây dựng kế hoạch vận động chi tiết, hợp lý nên đã thu được kết quả cao. Từ nguồn quỹ này, 3 năm qua đã góp phần hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ và đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của UBND tỉnh được gần 4.300 ngôi nhà cho người nghèo, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Để các cuộc vận động đạt hiệu quả tốt nhất, MTTQ và đoàn thể các cấp đã đa dạng hình thức tập hợp nhân dân, tập trung hướng về cơ sở, đặc biệt nâng cao hiệu quả tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân” ở các khu dân cư. Thông qua hoạt động này, MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng quán triệt sâu sắc những quan điểm của Đảng về đại đoàn kết, về vai trò của MTTQ Việt Nam và hệ thống chính trị.

Cùng với đó, mở rộng tổ chức thông qua việc phát triển đoàn viên hội viên của các tổ chức thành viên. Đến nay, 75% số người trong độ tuổi tham gia các tổ chức đoàn thể, hội tổ chức thực hiện có hiệu quả nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động trong mặt trận. Đồng thời phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong tầng lớp nhân dân, trong các dân tộc, tôn giáo như già làng, trưởng bản, trưởng ban hành giáo... Đây là lực lượng nòng cốt giúp MTTQ các cấp thực hiện những nội dung, quan điểm về công tác dân tộc, tôn giáo của Đảng.

Hoạt động của MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phát huy vai trò hiệu quả, tập hợp lực lượng, phối hợp thống nhất hành động, tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thi đua, lao động sản xuất, phát triển kinh tế giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thanh Ba

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bình xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

YBĐT - Với khẩu hiệu "Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sỹ công an", lực lượng công an huyện Yên Bình đã và đang góp phần tích cực trong công tác giữ yên các bản làng, thôn xóm.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn vừa tổ chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2012 / Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em huyện Lục Yên được tổ chức tại xã Minh Xuân.

Đêm nay 5/11, không khí lạnh sẽ tăng cường yếu trở lại, sau đó sẽ còn được tăng cường mạnh hơn vào khoảng ngày 9, 10/11…

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội thảo quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh. Hội thảo đặt ra các vấn đề về thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục