Nâng cao chuyên môn cho công chức cấp xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2012 | 9:49:38 AM

YBĐT - Yên Bái đã nghiêm túc thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.
Hoạt động giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Sau hơn 2 năm triển khai ở một số địa phương cho thấy, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, mức phụ cấp… cần được chú trọng hơn trong thời gian tới.

Yên Bái là tỉnh miền núi với 30 dân tộc sinh sống, có địa bàn rộng với 9 huyện, thị, thành phố, trong đó có 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Toàn tỉnh có 180 xã, phường, thị trấn, trong đó có 159 xã. Thực hiện việc quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ, số biên chế thực hiện của tỉnh Yên Bái là 4.096 người.

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Nội vụ, cán bộ chuyên trách có tổng số 1.813 người, trình độ văn hóa cấp I là 45 người, cấp II là 518 người, cấp III là 1.250 người; trình độ chuyên môn, đại học và trên đại học 216 người, cao đẳng 46 người, trung cấp 842 người, sơ cấp 82 người và chưa qua đào tạo 627 người, chiếm tỷ lệ 34,2%.

Công chức xã, phường, thị trấn, có tổng số 1.734 người; trình độ văn hóa cấp I là 10 người, cấp II là 156 người, cấp III là 1.568 người; trình độ chuyên môn, đại học và trên đại học 225 người, cao đẳng 107 người, trung cấp 1.172 người, sơ cấp 100 người, chưa qua đào tạo 130 người, chiếm tỷ lệ 7,5%.
Để đáp ứng tốt yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn, hàng năm, tỉnh đều xây dựng kế hoạch và cùng với nguồn vốn ngân sách của Trung ương đầu tư cho việc đào tạo, bồi dưỡng. Chỉ tính riêng năm 2010, tổng nguồn kinh phí là trên 7 tỷ 032 triệu đồng, trong đó 5 tỷ 627 triệu đồng dành cho đào tạo, bồi dưỡng chính quyền cơ sở; đã mở được 5 lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho 390 học viên, 32 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 8.767 lượt học viên.

Năm 2011, tổng kinh phí là 5 tỷ 640 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng và ngân sách Trung ương 640 triệu đồng. Tỉnh đã mở được 62 lớp, 4.593 lượt người; mở 4 lớp, 258 người gồm đại học nông - lâm 70 người, trung cấp công an 70 người, trung cấp quân sự 64 người, trung cấp luật 54 người. Năm 2012, đã được cấp theo Đề án 1956 là 920 triệu đồng.

Đồng chí Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Từ khi triển khai Nghị định đến nay, qua kiểm tra thực tế ở nhiều cơ sở trong toàn tỉnh, chúng tôi đánh giá, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn đã được nâng lên rõ rệt. Để đạt được kết quả này phải nói việc phân bổ kinh phí kịp thời, hợp lý đã tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Do vậy, đánh giá cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã phát huy được tính chủ động, hoàn thành khá tốt những yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác quy hoạch, tạo nguồn, luân chuyển cán bộ từ huyện này sang huyện khác, từ ngành này sang ngành khác hay từ cấp huyện về cấp xã, từ xã lên huyện, từ xã này sang xã khác… đã được đặc biệt chú trọng”.

Năm 2010, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2010/QĐ-UBND về việc quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố. Theo đó, số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện mức khoán đối với xã loại I bố trí không quá 17 người, loại II không quá 16 người, loại III không quá 15 người và hưởng phụ cấp từ 0,8 đến 1,0 mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định.

Qua tìm hiểu về một số chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức xã, thị trấn ở huyện Văn Yên cho thấy, trong số 582 cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn, có 483 người có bằng chuyên môn từ trung cấp trở lên, đạt 83%, trong đó cán bộ có 82 người chưa qua đào tạo về chuyên môn, về chính trị chưa qua đào tạo 11 người; công chức cấp xã về chuyên môn 15 người chưa qua đào tạo, về chính trị 220 người chưa qua đào tạo.

Một số kiến nghị của huyện Văn Yên như việc phân định cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách còn chưa hợp lý do thời gian, khối lượng công việc của những người không chuyên trách không ít hơn công chức cấp xã. Cán bộ không chuyên trách chỉ được hưởng lương 1,0 mức lương tối thiểu nên rất thiệt thòi, đề nghị tăng mức phụ cấp từ 1,0 lên 1,5 mức lương tối thiểu và được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc; nâng mức phụ cấp kiêm nhiệm hiện nay từ 20% lên 50%.

Việc triển khai Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ phục vụ cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách đối với địa bàn tỉnh Yên Bái đã đảm bảo nguyên tắc, đúng với chủ trương, chính sách và phù hợp với tình hình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, hiện nay, có một thực tế, đội ngũ cán bộ, công chức chưa được đào tạo một cách bài bản, chính quy về chuyên môn, nghiệp vụ và ở cấp cơ sở cần được bồi dưỡng về kỹ năng quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, nhất là xử lý những tình huống khó khăn; phương thức đào tạo cần được đa dạng hóa… Đây là chìa khóa để giúp cán bộ, công chức cấp cơ sở năng động, nhiệt tình, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

Các tin khác
Anh Trần Văn Quân hướng dẫn kỹ thuật làm miến đao cho anh em dân quân và nhân dân trong xã học tập.

YBĐT - Phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân (DQ), nhiều năm qua, lực lượng DQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT thành phố Yên Bái.

Ảnh minh họa.

Bộ GD-ĐT chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở Cơ quan Bộ…

Người chăn nuôi cần nâng cao kiến thức về sử dụng thuốc thú y.

YBĐT - Theo các nhà chuyên môn, thuốc thú y được phân chia thành các nhóm chính gồm: thuốc kháng sinh, vitamin, thuốc hỗ trợ điều trị, các loại khoáng chất, thuốc tẩy ký sinh trùng, các loại thuốc hỗn hợp khác…

Ban chấp hành khóa mới.

YBĐT - Trong 2 ngày 7-8/11, Công đoàn Ngành Xây dựng tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ X. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng 92 đại biểu đại diện cho hơn 2.000 đoàn viên công đoàn về tham dự Đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục