Văn Chấn tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2012 | 9:47:34 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã giao nhiệm vụ cho lực lượng công an và quân sự làm đơn vị nòng cốt trong thực hiện Nghị định 47/2006/ NĐ- CP của Chính phủ.

Công an xã Tú Lệ triển khai biện pháp quản lý vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn.
Công an xã Tú Lệ triển khai biện pháp quản lý vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn.

Là huyện có địa bàn rộng với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu. Một số địa bàn còn xảy ra tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí để săn bắn dẫn đến xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc. Đây là vấn đề huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm trong quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn.

Thực hiện Nghị định 47/2006/ NĐ- CP của Chính phủ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, huyện Văn Chấn đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai những nội dung, yêu cầu của Nghị định tới tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và nhân dân.

Huyện đã giao nhiệm vụ cho lực lượng công an và quân sự làm đơn vị mũi nhọn thực hiện cuộc vận động, thành lập các tổ công tác, lựa chọn cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư để vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ bất cứ từ nguồn gốc nào cho cơ quan chức năng; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sử dụng vũ khí trái phép.

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện cho biết: "Chúng tôi lựa chọn địa bàn xã Cát Thịnh làm điểm bởi Cát Thịnh trước đây có nhiều yếu tố phức tạp trong lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đặc biệt là tình trạng sản xuất, tàng trữ sử dụng vũ khí tự chế. Sau 2 tháng triển khai từ tháng 10 đến tháng 12 năm 1996, nhân dân đã tự giác giao nộp cho lực lượng công an 5 khẩu súng quân dụng, 2 súng săn và 150 khẩu súng tự chế".

Từ Cát Thịnh, đến nay Văn Chấn đã vận động nhân dân giao nộp 5.565 khẩu súng các loại. Trong đó: 56 khẩu súng quân dụng, 30 khẩu súng săn ngoại chế , 5.479 súng săn tự chế, 30 lựu đạn, 132 viên đạn súng các loại và 0,4 kg đạn gém, 50,2 kg thuốc nổ, 11,8 kg thuốc nổ tự chế, 189 kíp kích nổ…".

Kết quả đạt rất đáng khích lệ, song quá trình triển khai ở cơ sở còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt ở địa bàn các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, do việc sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn, bảo vệ nương rẫy.

 Đặc biệt là sử dụng súng trong các dịp cấp sắc, cúng ma, cưới hỏi của người Dao. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tăng cường hơn nữa việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, cương quyết bắt giữ và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm theo pháp luật.

Từ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, lực lượng công an Văn Chấn đã phát hiện, triệt phá, bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án hay săn bắn thú rừng, đánh bắt cá gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào 16 giờ 30 phút, ngày 28/4/2011. Nhận được tin báo của Công an thị xã Nghĩa Lộ có một số đối tượng trộm cắp xe máy tại phường Pú Trạng đang tẩu thoát theo hướng thị xã Nghĩa Lộ đi Ba Khe - Văn Chấn, Công an huyện Văn Chấn đã triển khai lực lượng tiến hành rà soát và chặn bắt nhưng đối tượng đã manh động dùng súng bắn trả.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh bắt giữ tội phạm, đến 21 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Hồng Sơn, đều trú tại xã Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và Nguyễn Duy Điển, trú tại xã Hồng Tiến, thành phố Hải Phòng, thu giữ 1 khẩu súng loại côn 6 bắn đạn thể thao.

Khám súng phát hiện trong ổ đạn có 3 vỏ đạn đã nổ và 3 viên đạn trong hộp đạn. Công an huyện Văn Chấn đã giao đối tượng cho Công an thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thụ lý giải quyết. Ngày 2/10/2010, Hà Ngọc Cường, trú tại xã Thượng Bằng La, sử dụng súng tự chế để đi săn đã bắn nhầm anh Lò Văn Minh, trú cùng xã khiến anh Minh tử vong.

Hiện nay, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến khá phức tạp, nhiều đối tượng hoạt động phạm tội rất liều lĩnh, manh động, sử dụng vũ khí để chống trả lực lượng thi hành công vụ. Đây là vấn đề mà các cấp, các ngành, các địa phương cần đặc biệt quan tâm, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, góp phần ổn định an ninh trật tự địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Vên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em" năm 2012 theo hình thức trắc nghiệm do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Báo Yên Bái vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Đầu tuần, không khí lạnh chi phối Bắc Bộ suy yếu khiến thời tiết ấm lên. Đến khoảng ngày 23/11, có khả năng một đợt gió mùa đông bắc sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và sau đó còn tăng cường thêm.

Lãnh đạo Chi nhánh Viettel tại Yên Bái trao số tiền cho UBND tỉnh Yên Bái để giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

YBĐT - Tối 18/11, Chi nhánh Viettel Yên Bái - Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã tổ chức chương trình tri ân khách hàng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường trao Huân chương Lao động hạng nhất cho nhà trường.

YBĐT - Sáng 18/11, Trường THPT Nguyễn Huệ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm xây dựng, phát triển và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. >>>Vững vàng sự nghiệp "trồng người"

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục