Cho những chuyến tàu thông suốt

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2012 | 2:50:30 PM

YBĐT - 60 năm xây dựng và trưởng thành, 60 năm ấy từng mét ray trên tuyến đường phía Tây của Tổ quốc đã thấm đẫm mồ hôi và cả máu người thợ duy tu, bảo dưỡng, người công nhân tuần đường, sự hy sinh ấy đều vì bình yên của tuyến đường sắt quê hương.

Tổ chức Công đoàn của Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Công ty.
Tổ chức Công đoàn của Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Công ty.

Những lời ca, tiếng hát, những cái bắt tay nồng ấm, những lời thăm hỏi động viên và cả những đôi mắt ngấn lệ khi ôn lại một thời gian khổ và oanh liệt của lớp lớp thế hệ công nhân cầu đường sắt Yên Lào trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Công ty (11/11/1952 - 11/11/2012) vừa được Đảng uỷ Ban giám đốc công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào long trọng tổ chức tại trung tâm thành phố Yên Bái.

Mạch giao thông đường sắt phía Tây của Tổ quốc, lớp lớp cán bộ công nhân viên Chi sở Hoả xa Yên Bái (tên gọi ngày ấy) và công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào (tên gọi hôm nay) đã viết lên những trang sử đỏ, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với danh hiệu cao quý: Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Lịch sử ngành Giao thông vận tải Việt Nam đã ghi nhận, ngày 11/11/1952 Bộ Giao thông công chính ban hành Nghị định số 221 về việc “Tổ chức tại địa phương một cơ quan có tên gọi Chi sở Hoả xa Yên Bái để phụ trách quãng đường sắt từ Yên Bái đến Lang Thíp dài 71 km và phần đường ô tô trên nền đường sắt từ Lang Thíp đến tỉnh Lào Cai dài 28 km...”.

Quản lý đường sắt Yên Lào đã ra đời như vậy và qua nhiều lần đổi thay hình thái, cơ cấu tổ chức và quy mô sản xuất, cũng như qua nhiều lần đổi tên từ: Chi sở Hoả xa Yên Bái, các Công vụ đoạn: Phố Mới -Yên Bái - Trái Hút - Hà Lào, đến xí nghiệp Quản lý đường sắt Hoàng Liên Sơn và hôm nay là công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào. Dù ở mô hình nào, tên gọi nào thì người thợ cầu đường sắt Yên Lào vẫn kiên định mục tiêu: Kiên cường dũng cảm, vượt qua gian khó, phấn đấu vươn lên vì những chuyến tàu thông suốt.

Đến với buổi lễ kỷ niệm ngày truyền thống của ngành có nhiều bác cựu công nhân mái đầu bạc trắng đã từng dâng hiến tuổi thanh xuân của mình trên những cung đường: Ngòi Hóp, Bảo Hà, Lâm Giang… Sau cái bắt tay nồng ấm họ lại nhớ về một thời gian khó nhưng rất tự hào khi cán bộ Chi  sở hoả xa Yên Bái là lực lượng cốt làm nhiệm vụ khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan và trực tiếp khôi phục tuyến đường Yên Viên - Lào Cai thời điểm ngay sau khi Hiệp định Giơ - ne - vơ được ký kết, hoà bình được lập lại.

Để rồi, ngày 23/9/1958 trên chuyến tàu số 242 Bác Hồ kính yêu đã lên thăm đồng bào hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đặc biệt Bác còn dành tình cảm cho cán bộ công nhân đường sắt khi Người đến thăm hỏi, động viên công nhân đường sắt trên công trường xây dựng cầu Làng Giàng. Có thể nói, công nhân đường sắt Yên Lào là những người “Dũng cảm, kiên cường và bất khuất”. Họ xứng đáng với những chữ vàng ấy bởi trong giai đoạn giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, đường sắt luôn là mục tiêu oanh tạc của không quân Mỹ. 89 cây cầu bị đánh sập, 79.260m đường bị hư hỏng nặng, 19 khu ga bị tàn phá nặng, nhiều đoạn đường sắt bị máy bay Mỹ đánh đi, đánh lại nhiều lần...

Song, với tinh thần “Sống bám cầu đường, chết kiên cường dũng cảm; gẫy cầu như gẫy xương, đứt đường như đứt ruột” cán bộ công nhân viên đường sắt Yên Lào đã kiên cường chiến đấu và sản xuất để giữ vững mạch máu giao thông. Tự vệ đường sắt đã đánh trả 125 trận, phối hợp bắn rơi 2 máy bay Mỹ, mở 130 km đường sắt vòng tránh, khắc phục 156 km đường dây thông tin, khôi phục và sửa chữa 89 cây cầu, tháo gỡ 753 quả bom nổ chậm và bom bi... dũng cảm sản xuất và chiến đấu dưới làm mưa bom, bão đạn, nhiều đồng chí cán bộ, công nhân đã dũng cảm hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể mình ngay trên tuyến đường sắt thân yêu.

Những cái tên như: Doãn Trọng Sửu, Kiều Trà Út, Nguyễn Mạnh Trường, Nông Viết Điện, Phạm Thị Thành... cùng hàng trăm cán bộ, công nhân khác đã anh dũng hy sinh hoặc bị thương trong khi làm nhiệm vụ luôn là niềm vinh quang, tự hào của ngành Đường sắt nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Nguyễn Chí Thịnh phát biểu: “Tuyến đường sắt do Công ty quản lý hiện nay có kết cấu hạ tầng lâu năm chưa được nâng cấp cải tạo, trong khi kinh phí duy tu, bảo trì hàng năm không đủ theo yêu cầu định mức; thiết bị chắp vá, không đồng bộ, nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, địa hình, địa chất không ổn định, mưa lũ thường xuyên đe dọa, trong khi mật độ chạy tàu ngày càng cao đó chính là sức ép rất lớn đối với công tác đảm bảo an toàn. Nhận thức được khó khăn, Công ty đã tập trung tháo gỡ bằng việc chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao chất lượng cầu đường...”.

Với sự nỗ lực của mình, Quản lý đường sắt Yên Lào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo báo cáo thống kê, đến năm 2011 đã giảm số điểm vượt ngưỡng tiêu chuẩn, tính bình quân năm xuống còn 3,42% so với năm 2010, giữ vững điểm vượt ngưỡng khẩn cấp dưới 1điểm/km. Giữ vững công lệnh tốc độ và công lệnh tải trọng, đảm bảo an toàn chạy tàu và an toàn lao động. Trong 5 năm gần đây, sản xuất, kinh doanh của Công ty luôn có bước tăng trưởng vượt bậc, sản lượng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước với mức tăng trưởng bình quân 12 - 15%, doanh thu năm 2011 đạt trên 83 tỷ đồng, bình quân thu nhập 3,3 triệu đồng/người/tháng.

Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, lĩnh vực an ninh, quốc phòng trong Công ty không ngừng được củng cố và xây dựng, tinh thần thi đua lao động sản xuất được nêu cao, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, cải tiến điều kiện làm việc và nâng cao năng suất, chất lượng công việc được cán bộ, công nhân đề xuất và được áp dụng vào thực tiễn.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 5 năm qua Đảng, Nhà nước, ngành Giao thông Vận tải đã trao tăng danh hiệu “Kiện tướng an toàn chạy tầu” cho 21 cá nhân; 2 cá nhân được Chính phủ tặng Bằng khen, một tập thể, một cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 2011; Công ty được trao tăng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2010 và rất nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen khác.

60 năm xây dựng và trưởng thành, 60 năm ấy từng mét ray trên tuyến đường phía Tây của Tổ quốc đã thấm đẫm mồ hôi và cả máu người thợ duy tu, bảo dưỡng, người công nhân tuần đường, sự hy sinh ấy đều vì bình yên của tuyến đường sắt quê hương.

Lê Phiên

Các tin khác

Hội thảo có chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”.

Công an xã Tú Lệ triển khai biện pháp quản lý vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn.

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã giao nhiệm vụ cho lực lượng công an và quân sự làm đơn vị nòng cốt trong thực hiện Nghị định 47/2006/ NĐ- CP của Chính phủ.

YBĐT - Vên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em" năm 2012 theo hình thức trắc nghiệm do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Báo Yên Bái vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Đầu tuần, không khí lạnh chi phối Bắc Bộ suy yếu khiến thời tiết ấm lên. Đến khoảng ngày 23/11, có khả năng một đợt gió mùa đông bắc sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và sau đó còn tăng cường thêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục