Nghĩa Sơn phòng chống nguy cơ buôn bán phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2012 | 3:04:31 PM

YBĐT- Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn) diễn biến khá phức tạp làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn xã.

Lực lượng Công an xã Ngĩa Sơn và kiểm lâm phụ trách địa bàn xuống thôn, bản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.
Lực lượng Công an xã Ngĩa Sơn và kiểm lâm phụ trách địa bàn xuống thôn, bản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Trước tình hình như vậy, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã kịp thời chỉ đạo lực lượng công an xã và các lực lượng khác trong xã tăng cường các biện pháp, phương án đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giữ vững ANTT ở địa phương.

Anh Lường Văn Si - Trưởng Công an xã cho biết: Xã Nghĩa Sơn có 353 hộ với trên 1.560 nhân khẩu gồm các dân tộc: Khơ Mú, Thái, Mường, Kinh, Mông sinh sống ở 6 thôn, bản. Đời sống đồng bào các dân tộc trong xã còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất (toàn xã chỉ có 45 ha lúa nước sản xuất 2 vụ), chăn nuôi nhỏ lẻ, nghề phụ không có.

Do đời sống khó khăn, cộng với trình độ dân trí thấp nên một số phụ nữ trong xã dễ bị các đối tượng từ nơi khác đến rủ đi làm ăn rồi không thấy trở về địa phương, mất liên lạc chục năm nay.

Cũng có những chị em đi một thời gian rồi trở về địa phương lừa gạt trẻ em đưa đi Trung Quốc bán, gây không ít khó khăn cho lực lượng công an xã trong đảm bảo ANTT, an toàn xã hội ở địa phương như vụ Lưu Thị Thoi và Lường Thị Ngoan, trú tại thôn Noang Khoang 2, đã lừa một trẻ em trong xã đưa đi Trung Quốc bán năm 2011, khi đến biên giới thì bị công an và bộ đội biên phòng bắt giữ. Thoi và Ngoan đã bị tòa án xử phạt 5 năm tù.

Còn Lường Thị Hương - người dân trong xã là đồng phạm với Thoi và Ngoan đã bỏ trốn đang bị cơ quan công an phát lệnh truy nã…”.
Nhằm ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm lừa gạt, buôn bán phụ nữ, trẻ em, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) ở các thôn, bản.

Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân BVANTQ” của xã đã cùng các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, bản làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo đảm ANTT; tổ chức tuyên truyền nội dung phong trào “Toàn dân BVANTQ” với các phong trào khác như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân tích cực tham gia tấn công trấn áp tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội”…

Do Ban Công an xã Nghĩa Sơn đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền có các biện pháp, phương án đấu tranh phòng chống tội phạm nên tình hình ANTT ở Nghĩa Sơn hiện nay đã ổn định, số vụ việc xảy ra trên địa bàn giảm so với trước. Song nguy cơ tiềm ẩn về buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn vẫn có thể xảy ra, vì vẫn còn 1 đối tượng trong xã phạm tội buôn bán phụ nữ, trẻ em đang bị truy nã và có tới 5 phụ nữ bỏ nhà đi nơi khác làm ăn không trình báo tạm vắng cách đây từ 3 năm đến trên 10 năm…

Đồng thời Ban Công xã đã tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở, động viên chị em trở về địa phương làm ăn sinh sống, không nghe lời, không đi theo những người lạ, kẻ xấu đến địa phương dụ dỗ. Qua phát động phong trào “Toàn dân BVANTQ”, nhân dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị cho Ban Công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân Công an xã đã có phương án đấu tranh, ngăn chặn một số đối tượng hay đến bản Nậm Tộc 1 và Nậm Tộc 2 gây mất trật tự công cộng và một số phụ nữ ở thôn Noang Khoang.

Năm 2011, trên địa bàn xã xảy ra 6 vụ việc 15 đối tượng, chủ yếu là trộm cắp vặt và uống rượu say gấy rối trật tự công cộng, Công an xã đã xử lý 5 vụ việc, chuyển Công an huyện giải quyết 1 vụ, 1 đối tượng. Trong 9 tháng của năm 2012, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ việc 4 đối tượng đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Lực lượng công an xã phối hợp với công an phụ trách địa bàn giải quyết, xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm...

Do Ban Công an xã Nghĩa Sơn đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền có các biện pháp, phương án đấu tranh phòng chống tội phạm nên tình hình ANTT ở Nghĩa Sơn hiện nay đã ổn định, số vụ việc xảy ra trên địa bàn giảm so với trước. Song nguy cơ tiềm ẩn về buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn vẫn có thể xảy ra, vì vẫn còn 1 đối tượng trong xã phạm tội buôn bán phụ nữ, trẻ em đang bị truy nã và có tới 5 phụ nữ bỏ nhà đi nơi khác làm ăn không trình báo tạm vắng cách đây từ 3 năm đến trên 10 năm…

Để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ buôn bán người có thể xảy ra trên địa bàn, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện các đối tượng nghi vấn báo cho lực lượng công an có biện pháp ngăn chặn; Công an xã cần quản lý chặt chẽ một số đối tượng nghi vấn trên địa bàn, không để các đối tượng này tiếp tay cho kẻ xấu từ nơi khác đến lừa gạt phụ nữ, trẻ em bán ra nước ngoài.

Các thôn, bản trong xã phải thường tuyên truyền phong trào “Toàn dân BVANTQ” để mọi người dân cùng tích cực tham gia phòng chống tội phạm, các hộ gia đình và chị em phải biết tự bảo vệ, không để kẻ xấu lợi dụng “cái bụng” thật thà của mình lừa đi nơi khác làm ăn, đi chơi rồi bị bán ra nước ngoài, hoặc tiếp tay cho kẻ xấu phạm tội… Như vậy, Nghĩa Sơn mới phòng chống, ngăn chặn được nguy cơ tiềm ẩn buôn bán phụ nữ và trẻ em.

 Cao Chính

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã phát huy tốt vai trò tổ chức Hội và phong trào xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh.

Đồng chí Trần Xuân Hưng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2011 - 2012.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012), phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Xuân Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái về những kết quả mà ngành đạt được trong thời gian qua.

Các bác sĩ làm xét nghiệm cho bệnh nhân bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại mới được đầu tư.

YBĐT - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Bệnh viện, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

Tài nguyên nước trên hồ Thác Bà đã được khai thác hiệu quả trong chăn nuôi thủy sản.

YBĐT - Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường là một công việc vô cùng phức tạp. Các hoạt động chuyên môn trong cùng một nhiệm vụ luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên ngành khác nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục