Ngành Giáo dục - Đào tạo Yên Bái vững bước đi lên

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2012 | 9:06:19 AM

YBĐT - Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012), phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Xuân Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái về những kết quả mà ngành đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Trần Xuân Hưng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2011 - 2012.
Đồng chí Trần Xuân Hưng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2011 - 2012.

P.V: Thời gian qua, ngành giáo dục & đào tạo tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, xin đồng chí cho biết những kết quả tiêu biểu?

Đồng chí Trần Xuân Hưng: Kết thúc năm học 2011 - 2012, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo đạt 84,3%, trẻ 5 tuổi đạt gần 98%; số trẻ ăn bán trú đạt 92,3%. Tỷ lệ học sinh tiểu học xếp học lực khá, giỏi môn tiếng Việt đạt 57,2% (tăng 1,4% so năm học trước), môn Toán đạt 63,4% (tăng 0,7%). Đặc biệt, số lượng học sinh giỏi các cấp đạt cao với 430 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, học sinh giỏi cấp quốc gia đoạt 29 giải các môn văn hóa. Tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng đạt trên 27%, tăng gấp 2 lần so với năm 2006.

- Có được kết quả đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có phải là yếu tố quyết định không, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Xuân Hưng: Đúng vậy. Xác định xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài để phát triển giáo dục bền vững, ngành giáo dục & đào tạo Yên Bái đã đặc biệt chú trọng tới công tác này. Hơn nữa, công tác phát triển đội ngũ được tỉnh quan tâm và được Hội đồng nhân dân tỉnh ra 2 nghị quyết về công tác giáo dục trong hai năm 2008 và 2009. Từ đó, ngành giáo dục đã tích cực chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các cấp học nhằm đảm bảo đồng bộ về cơ cấu.

Công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm và đổi mới cả về nội dung và chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục. Đến nay, tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn trở lên chiếm 99,2%, trong đó trên chuẩn đạt 47,2%.

- Yên Bái vẫn là một tỉnh nghèo, có nhiều dân tộc sinh sống, xin đồng chí cho biết công tác giáo dục ở vùng dân tộc, vùng khó khăn được quan tâm như thế nào?

Đồng chí Trần Xuân Hưng: Có thể khẳng định, đến nay, công tác giáo dục dân tộc ở Yên Bái đã có nhiều khởi sắc. Toàn tỉnh có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, 33 trường phổ thông dân tộc bán trú với 12 ngàn học sinh. Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng đặc biệt khó khăn luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ 15kg gạo/tháng/học sinh cho học sinh người Mông đi học THPT và bổ túc THPT tại hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Ngoài ra, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp đồng bộ và huy động quyết liệt các lực lượng xã hội vào cuộc trong việc chống hiện tượng học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc; đảm bảo trẻ 5 tuổi người dân tộc được học tiếng Việt trước khi vào lớp 1; triển khai dạy tiếng Mông trong nhà trường; sắp xếp và bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện không thể không chú trọng đến công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Công tác này đã được triển khai ra sao trong thời qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Xuân Hưng: Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển giáo dục một cách bền vững, ngành tham mưu với tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua nghị quyết phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015.

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, tính đến tháng 9 năm 2012, toàn tỉnh đã có 134 trường được xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Điều đáng ghi nhận là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, sự quan tâm của toàn xã hội và làm thay đổi nhận thức, tư duy của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp giáo dục & đào tạo.

- Đồng chí có muốn gửi gắm điều gì nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Đồng chí Trần Xuân Hưng: Để có được những thành tựu đáng phấn khởi, trước hết phải khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp giáo dục. Mong rằng, trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị tiếp tục sát cánh với ngành để đưa sự nghiệp giáo dục & đào tạo Yên Bái vươn lên tầm cao mới. Tôi xin gửi tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và mong rằng, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài cho địa phương!

- Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, kính chúc đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công! Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Văn Tuấn (thực hiện)

Các tin khác
Các bác sĩ làm xét nghiệm cho bệnh nhân bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại mới được đầu tư.

YBĐT - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Bệnh viện, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

Tài nguyên nước trên hồ Thác Bà đã được khai thác hiệu quả trong chăn nuôi thủy sản.

YBĐT - Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường là một công việc vô cùng phức tạp. Các hoạt động chuyên môn trong cùng một nhiệm vụ luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên ngành khác nhau.

Các bé trường Mầm non Minh Huệ biểu diễn trong Ngày hội của cô

YBĐT - Tối ngày 19/11, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Trường Mầm non Minh Huệ (thành phố Yên Bái) tổ chức Liên hoan văn nghệ mừng ngày hội của cô 20/11.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 180 lao động nông thôn trong toàn huyện gồm các lớp: chăn nuôi - thú y, thêu, dệt thổ cẩm, trồng nấm… đặc biệt có lớp chăn nuôi lợn theo mô hình thí điểm của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục