Trường THPT Hoàng Quốc Việt tạo động lực cho học sinh vươn lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2012 | 9:34:13 AM

YBĐT - Từ những việc làm cụ thể, thiết thực dù vật chất không nhiều nhưng mang ý nghĩa tinh thần lớn lao của các cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã giúp các em học sinh vùng khó có thêm niềm tin, thêm nghị lực để vươn đến bến bờ tri thức mà thầy, cô là những “người chở đò” bằng cả trái tim yêu nghề, yêu người.

Các thầy, cô giáo khác trong Trường luôn mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Các thầy, cô giáo khác trong Trường luôn mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, Đảng bộ, Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã có nhiều hành động thiết thực nhằm đưa cuộc vận động trở thành cuộc sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng đối với mỗi thầy giáo, cô giáo và học sinh nhà trường.

Trong đó, việc giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua các hành động thiết thực đã trở thành việc làm ý nghĩa của cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt trong việc “học và làm theo Bác”.

Năm học 2011 – 2012, nhà trường đã phát động cuộc vận động “Thầy cô giáo Trường Hoàng Quốc Việt tất cả vì học sinh vùng nông thôn” và nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của các cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trong năm học 2011- 2012, đã có 32 thầy cô giáo nhận đỡ đầu, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho 28 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã Vân Hội, Việt Hồng, Việt Cường (huyện Trấn Yên) với số tiền trên 30 triệu đồng và năm học 2012 - 2013, có 34 em học sinh được các cán bộ, giáo viên nhà trường nhận đỡ đầu.

Đây là những em học sinh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn như: mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bố mẹ bệnh tật, ốm yếu, là hộ nghèo không có đủ khả năng cho các em đến trường. Để các em được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, các thầy cô đã mua quần áo, sách vở, đóng tiền ăn trưa cho các em ở lại học buổi 2, ôn thi tốt nghiệp.

Trong mỗi dịp lễ, tết, các thầy cô giáo giúp đỡ gia đình các em bằng những hành động rất nhỏ nhưng ấm áp nghĩa tình như mang bánh chưng, mua thịt và mua quần áo mới để các em được đón tết vui vẻ và đầy đủ.

Thầy giáo Đinh Bảo Trung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: “Xuất phát từ tình cảm của một người thầy giáo với các em học sinh của mình, khi thấy các em quá khó khăn, những ngày giá rét không có áo ấm, không có tất đi, nhìn rất xót xa. Dù đồng lương giáo viên không nhiều nhưng chúng tôi mong muốn việc làm nhỏ bé của mình sẽ giúp các em phần nào vơi bớt đi khó khăn, tiếp thêm nghị lực để các em yên tâm đến trường”.

Bằng việc làm cụ thể, những tấm lòng yêu thương, chia sẻ của các cán bộ, thầy giáo, cô giáo Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng nông thôn, vùng chiến khu cách mạng có thêm niềm tin và động lực lớn lao để vươn lên trong học tập.

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy cô, các em học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Em Nguyễn Thị Trang - học sinh lớp 10B, gia đình là hộ nghèo, bố mẹ mất sức lao động, được các thầy cô trong nhà trường giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp em được đến trường tâm sự: “Được sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất và sự động viên chia sẻ kịp thời về tinh thần, chúng em rất cảm động và biết ơn tấm lòng của các thầy cô giáo đã cho chúng em được học tập trong môi trường tốt nhất. Đó chính là động cơ để chúng em phấn đấu vươn lên trong học tập”.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt nhận đỡ đầu em Trần Văn Điều ở thôn Khe Lục, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên là em học sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Phải ở với ông bà từ khi 7 tháng tuổi, thiếu đi sự chăm sóc của cha mẹ nên em rất nhút nhát.

Sự khó khăn về vật chất và tinh thần đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của em. Hiểu rõ những khó khăn đó, cô Thủy đã luôn chăm sóc, gần gũi, động viên và là điểm tựa tinh thần vững chắc cho em. Cô chia sẻ: “Với những em học sinh gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì hầu hết các em đều rất nhút nhát, ít bộc lộ tình cảm nên mỗi thầy cô giáo khi nhận đỡ đầu cho các em thì không chỉ giúp đỡ các em về vật chất mà còn luôn gần gũi để chia sẻ với các em động viên, giúp các em xác định được hướng đi, có mục đích học tập rõ ràng.

Từ đó, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường ngày càng được nâng cao, số học sinh bỏ học đã giảm hẳn so với những năm trước. Nhà trường cũng đã vận động được cả các bậc phụ huynh cùng tham gia đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một trong những việc làm mang ý nghĩa thiết thực của cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” kết hợp lồng ghép với các cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học, tự sáng tạo”.

Ngoài ra, nhà trường còn vận động các giáo viên tự nguyện tham gia dạy bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh yếu kém, học sinh giỏi, học sinh ôn thi tốt nghiệp không nhận thù lao với tổng số 225 tiết.

Cùng với đó, nhà trường còn phối hợp, kêu gọi các tổ chức xã hội trao học bổng, tặng nhiều suất quà để động viên các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực dù vật chất không nhiều nhưng mang ý nghĩa tinh thần lớn lao của các cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã giúp các em học sinh vùng khó có thêm niềm tin, thêm nghị lực để vươn đến bến bờ tri thức mà thầy, cô là những “người chở đò” bằng cả trái tim yêu nghề, yêu người.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ vừa tổng kết cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học năm học 2012 - 2013 với 13 giải trao cho các giáo viên đạt thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 19 và 20/11, Đại hội Công đoàn viên chức tỉnh Yên Bái lần thứ V nhiệm kì 2013 - 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của 111 đại biểu từ 42 công đoàn cơ sở. >>Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vì lợi ích của đoàn viên

Lực lượng Công an xã Ngĩa Sơn và kiểm lâm phụ trách địa bàn xuống thôn, bản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

YBĐT- Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn) diễn biến khá phức tạp làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn xã.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã phát huy tốt vai trò tổ chức Hội và phong trào xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục