Cấp thẻ bảo hiểm y tế: nâng cao trách nhiệm của cán bộ và chính quyền cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 8:49:45 AM

YBĐT - Hiện toàn tỉnh Yên Bái có gần 600 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), con số này chắc chắn còn tăng khi mà nước ta đang tiến tới mục tiêu “bảo hiểm y tế toàn dân” - một mục tiêu hết sức đúng đắn góp phần đảm bảo sự ổn định xã hội và hướng tới sự phát triển bền vững.

Khám bệnh BHYT cho người dân tộc tại Trạm y tế xã Suối Giàng huyện Văn Chấn.
(Ảnh: H.D)
Khám bệnh BHYT cho người dân tộc tại Trạm y tế xã Suối Giàng huyện Văn Chấn. (Ảnh: H.D)

Trên lĩnh vực quản lý đối tượng tham gia BHYT cũng có nhiều tiến bộ, những vướng mắc phát sinh đều đã được giải quyết kịp thời, nhiều sự chồng chéo, bất hợp lý trong chính sách cũng được kiến nghị thay đổi nhằm hoàn thiện hơn và tính khả thi cao hơn.

Song bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thống kê số đối tượng, lập danh sách và in cấp thẻ BHYT cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập cần được tháo gỡ.

Hướng tới “bảo hiểm y tế toàn dân” và giúp đỡ các đối tượng xã hội bớt một phần khó khăn khi khám, chữa bệnh, hàng năm Nhà nước đã bỏ ra một khoản tiền lớn để hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí tham gia BHYT cho người nghèo và cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có mức sống trung bình trở xuống, hội viên hội cựu chiến binh, người có công và thân nhân của họ, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội….

Các đối tượng này được quy định rõ ràng tại Luật BHYT và quá trình triển khai BHYT cho các đối tượng này cũng đã có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh. Tuy nhiên việc triển khai trong một thời gian ngắn (tập trung vào cuối năm để in cấp thẻ BHYT cho đối tượng ngay sau khi thẻ cũ hết hạn), đặc biệt có những cá nhân lại thuộc nhiều nhóm đối tượng được hưởng sự hỗ trợ của Nhà nước như: vừa là hộ nghèo vừa là đồng bào dân tộc thiểu số lại là hội viên hội cựu chiến binh hay trẻ em dưới 6 tuổi là dân tộc thiểu số, là con em hộ nghèo… đã dẫn đến sự trùng lặp trong quá trình lập danh sách và in ấn thẻ BHYT.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng năm 2011, số trường hợp được cấp 2 đến 3 thẻ BHYT ở Yên Bái đã lên tới gần 20 nghìn; năm 2012 vừa qua, với sự nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội trong việc kiểm tra, giám sát…, số đối tượng trùng lặp vẫn lên đến gần 7.000 trường hợp.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm gì để chấm dứt tình trạng trùng lặp trong quá trình in, cấp thẻ BHYT cho người dân? Câu trả lời đơn giản là: Cần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và chính quyền cơ sở. Đúng là một cá nhân có thể “đóng nhiều vai”: hộ nghèo, dân tộc thiểu số, tuổi dưới 6… nhưng cán bộ dưới thôn, dưới xã mà trực tiếp là trưởng thôn và cán bộ làm công tác lao động, thương binh và xã hội hoàn toàn có thể nắm rõ ai, ở đâu, thuộc nhóm đối tượng nào trong quá trình đăng ký, lập danh sách.

Thí dụ, ông Nguyễn Văn A có ngày tháng, năm, sinh, có địa chỉ cụ thể, đã thuộc một nhóm đối tượng thụ hưởng này thì không thể đưa tiếp tục vào nhóm đối tượng thụ hưởng khác. Thực tế cho thấy, số đối tượng tham gia BHYT của cả tỉnh là rất lớn nhưng trong mỗi thôn, bản số này cũng không nhiều nên chắc chắn một thôn cùng lắm chỉ có vài người trùng cả họ và tên; trường hợp trùng lặp tất cả các chi tiết, kể cả ngày, tháng, năm sinh chắc chắn là rất hy hữu!

Như đã đề cập, việc thống kê danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ phí BHYT đã có những quy định và hướng dẫn hết sức rõ ràng, công việc không quá phức tạp, chỉ cần người cán bộ thôn, cán bộ lao động, thương binh và xã hội chuyên tâm đến công việc hơn, lãnh đạo xã quan tâm chỉ đạo việc rà soát một cách cẩn thận hơn thì việc trùng lặp sẽ giảm tiến tới chấm dứt, mỗi người dân không chỉ được cấp một tấm thẻ BHYT kịp thời mà còn đúng tên tuổi, địa chỉ, đúng đối tượng thụ hưởng…

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Năm 2012, công tác quân sự - quốc phòng, giáo dục quốc phòng - an ninh của huyện Văn Yên đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Công an huyện Lục Yên điều tra, xét hỏi đối tượng phạm tội trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán 2013.

YBĐT - Ngay từ những ngày đầu năm 2013, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho nhân dân vui tết đón xuân Quý Tỵ 2013.

Chó thả rông - nguy cơ tiềm ẩn đối với người dân. (Ảnh: T.T)

YBĐT - Từ giữa năm 2012 đến nay, huyện Văn Chấn có 136 trường hợp ở 19 xã, thị trấn bị nghi phơi nhiễm bệnh dại và đã có 3 trường hợp tử vong do nhiễm dại tại 3 xã: Nậm Lành, Phù Nham và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Bí thư Thường trực Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi với các đại biểu Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào.

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ 7, khóa VI.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục