Mang ước vọng xuân vui...

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2013 | 2:26:11 PM

YBĐT - Không khí tết cận kề - ấy là khi nhà nhà sắm sửa bánh kẹo, lo nồi bánh chưng, tìm con lợn sạch hay lùng mua cho được chú gà trống thật đẹp mã để dâng cúng tổ tiên trong đêm giao thừa…; là khi người người tất bật trang hoàng nhà cửa, đường phố chăng đèn kết hoa chờ đón tân xuân…

Phóng viên báo Yên Bái điện tử ghi lại những hình ảnh đẹp của đồng bào Cao Lan chuẩn bị tết.
(Ảnh: Thanh Chi)
Phóng viên báo Yên Bái điện tử ghi lại những hình ảnh đẹp của đồng bào Cao Lan chuẩn bị tết. (Ảnh: Thanh Chi)

Đó cũng là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm của các phóng viên làm truyền hình Phòng báo Yên Bái điện tử (YBĐT) khi mà núi công việc vẫn còn bộn bề và họ vẫn còn tất bật ngược xuôi gom góp không khí tết từ các bản, làng vùng cao đến nơi phố thị chuyển về tòa soạn để lo cho cái tết của báo mình những món ăn tinh thần đủ đầy hương vị đặc trưng riêng của từng vùng - miền, sắc tộc, với ước vọng mang xuân yêu thương chia đều cho mọi nhà, làm ấm lòng những người quê xa xứ… 

Năm nào tết qua tết, chúng tôi cũng tự nhủ với nhau rằng, tết năm sau sẽ phải chuẩn bị mọi thứ từ trước, gom nhặt tư liệu thật sớm để làm sớm, nghỉ sớm. Ấy vậy nhưng chẳng năm nào giống năm nào. Tiết xuân năm xưa, không khí tết năm trước chẳng thể dùng mà đưa vào tác phẩm của tết này. Vậy là tư liệu quay về cũng chỉ dùng mang tính minh họa, ước lệ phần nào còn thì tất cả những gì thuộc về tết nay lại phải chờ, phải đợi đến cận kề ngày rồi mới lại quay, lại dựng. Ai cũng mong đưa được vào tác phẩm của mình những hình ảnh chân thực nhất, đặc sắc và sống động nhất về không khí tết, về thời khắc đất trời giao hòa chuyển mình sang xuân với những nét đặc trưng riêng có của từng vùng đất, mỗi làng quê, gửi gắm vào đó tình cảm và bao ước vọng mùa xuân, những mong góp thêm hương vị tết quê nhà làm đẹp thêm tết cổ truyền của dân tộc. Tâm niệm thế và háo hức làm nên chẳng năm nào các phóng viên truyền hình của Phòng báo YBĐT được nghỉ tết sớm.

Gác lại chuyện lo toan sắm sửa tết riêng của gia đình mình, họ hòa vào dòng người đi mua sắm, đi chơi chợ, xem chợ để thu nhận vào mỗi khuôn hình những sắc màu, thanh âm sống động. Có khi lại chia nhau ngược lên phố huyện, về với những bản làng vùng cao, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống để săn lùng cho được những hình ảnh độc đáo về tết ở vùng cao; để được nghe, được thấy, để tâm hồn được hòa đồng, giao cảm với nhịp sống đa sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc mỗi độ xuân sang tết đến…; để rưng rưng cảm nhận sự đổi thay, bước chuyển mình mang tầm thế kỷ ở những vùng đất khó và còn là dịp để được vui chung với đồng bào Mông Yên Bái năm đầu tiên tổ chức ăn chung một tết cổ truyền cùng cả dân tộc…

Những tác phẩm video clip về mảng đề tài lễ hội, phong tục tập quán, sắc thái bản làng, về đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số, về đất – người vùng cao Yên Bái, về nhịp sống tràn ngập sức xuân của thành phố trẻ Yên Bái... đã kịp ra mắt dịp đầu xuân mới, được bạn đọc, bạn xem truyền hình của YBĐT quan tâm đón nhận như một quà tặng ý nghĩa đầu xuân, trở thành sợi dây kết nối, chia sẻ thông tin, gắn bó tình cảm của người quê với những người con Yên Bái sống xa xứ.

Công việc của những người làm truyền hình chẳng nói cũng biết vất vả. Và với phóng viên làm truyền hình Internet báo YBĐT thì dường như chẳng cái vất vả nào giống cái vất vả nào. Không đến nỗi nhọc nhằn như khi dãi nắng dầm mưa ở cơ sở, những nỗi lo gặp sự cố máy tính trong thực hiện công đoạn dựng đúng vào những thời điểm nước sôi lửa bỏng như mấy ngày áp tết luôn thường trực anh em phóng viên, kỹ thuật viên dựng hình. Hai máy tính dựng hình đặt tại tòa soạn làm việc hết công suất, đó là chưa kể đến các máy tính cá nhân được anh em cài đặt phần mềm chủ động tác nghiệp. Mặc dù đã chủ động các phương án chuẩn bị chu đáo nhưng sự cố đường mạng, vi rút đôi khi vẫn khó lường. Cả mấy tiếng đồng hồ ngồi chọn lọc, cắt gọt, chỉnh sửa, biên tập hình ảnh, có khi chỉ tích tắc gặp sự cố nếu không nhanh tay lưu lại sẽ mất luôn cả file dựng.

Cũng chẳng biết phố xá ngoài kia tấp nập, háo hức đến mức nào, thế nhưng ở phòng dựng hình của Phòng Báo YBĐT không khí tết cứ ùa vào các tác phẩm video clip, hâm nóng khí thế làm việc của tất thảy cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Trụ sở làm việc sáng đèn mãi cho tới khuya, nỗi mệt nhọc, vất vả thấm vào trong, chỉ còn nụ cười rạng rỡ trên gương mặt mọi người khi những tác phẩm video clip đầu tiên phản ánh không khí tết, hương sắc xuân trên quê hương Yên Bái đưa lên mạng Internet. Thế là tết đã đến! Niềm vui trong mỗi chúng tôi vẫn háo hức, chộn rộn như cái thời hãy còn là con trẻ.

Với phóng viên thời sự của Phòng YBĐT, khái niệm nghỉ tết dường như chẳng bao giờ đúng như kế hoạch đã định trước. Có việc là đi, việc đến là làm, tinh thần ấy đã trở thành phương châm sống và làm việc của mỗi cán bộ, phóng viên. Để có những hình ảnh sống động đêm giao thừa, đội ngũ phóng viên truyền hình Phòng báo YBĐT phải làm việc thông đêm. Năm nào họ cũng là những người xông đất cơ quan, xông phòng làm việc của mình sớm nhất và luôn là người đón giao thừa cùng gia đình muộn nhất. Bù lại nỗi vất vả ấy, niềm hạnh phúc mang ước vọng xuân vui chia đều cho mọi nhà, làm ấm lòng những người con quê hương xa xứ như một đặc ân mà nghề báo ban tặng luôn là nguồn cổ vũ động viên nâng bước chân họ trên khắp nẻo đường xuân... 

Phạm Minh

Các tin khác
Hội viên Hoàng Văn Nghiên Chi hội Hát 2 là một trong những điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả.

YBĐT - Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã Hát Lừu (Trạm Tấu) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của xã vùng cao.

Những gia đình sinh con gái theo đúng chính sách, có thể sẽ được hỗ trợ tài chính.

Nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, Tổng cục dân số sẽ đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ tiền cho các gia đình sinh con gái.

Công an thành phố làm hồ sơ cho các đối tượng nghiện ma túy đi chữa bệnh bắt buộc.

YBĐT - Ngay sau khi Công an thành phố Yên Bái triển khai thực hiện đợt cao điểm, Đội CSĐTTPVMT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tiến hành rà soát, nắm tình hình các đối tượng để thu thập thông tin tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác đấu tranh triệt phá.

Thiếu nữ Thái Sơn A trong lễ hội đầu xuân.

YBĐT - Phát huy truyền thống và sức trẻ, Đoàn xã Sơn A đã triển khai hiệu quả các phong trào, khẳng định niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục