Trấn Yên chăm lo tết cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2013 | 8:51:50 AM

YBĐT - Việc chăm lo tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cho người nghèo và gia đình chính sách đang được các cấp, các ngành ở huyện Trấn Yên tích cực triển khai với nhiều hình thức linh hoạt.

Cán bộ xã Hòa Cuông nhận gạo hỗ trợ cho người nghèo ăn tết Quý Tỵ 2013.
Cán bộ xã Hòa Cuông nhận gạo hỗ trợ cho người nghèo ăn tết Quý Tỵ 2013.

Đến nay, toàn huyện Trấn Yên còn 5.881 hộ với 19.946 khẩu nghèo và 1.214 hộ cận nghèo, 22 cán bộ tiền khởi nghĩa, 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 15 thương binh hạng nặng, 1.223 gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Năm nào cũng vậy, huyện đều trích một phần ngân sách không nhỏ chăm lo tết và đi thăm, tặng quà cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách kịp thời để có phương án hỗ trợ cho người nghèo và đối tượng chính sách dịp tết.

Ông Hán Văn Khang - Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Theo Quyết định số 71/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về việc tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp tết Quý Tỵ thì các đối tượng như: mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương, bệnh binh nặng 81% trở lên, nạn nhân chất độc hóa học... được tặng mỗi suất quà trị giá 400 ngàn đồng.

Các đối tượng còn lại như: thương binh, bệnh binh do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống, đại diện thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng... được tặng mỗi suất quà 200 ngàn đồng. Ngoài các suất quà tết của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện sẽ tặng nhiều suất quà cho người có công tiêu biểu, các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

"Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đang khẩn trương chuẩn bị chi trả tiền cho các đối tượng người có công thuộc diện hưởng chế độ chăm lo tết bằng nguồn đảm bảo an sinh xã hội" - ông Khang nói. 

Bà Nguyễn Thị Sinh ở thôn 8, xã Hòa Cuông (thân nhân gia đình liệt sỹ) cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ đến các ngày lễ, tết, gia đình tôi lại được các cấp ủy, chính quyền đến thăm hỏi, tặng quà, động viên. Gia đình cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm".

Ngoài các đối tượng chính sách, những hộ nghèo cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Trước hết, bằng sự huy động các nguồn hỗ trợ tết cho người nghèo từ Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ huyện và các cơ quan ban, ngành, đoàn thể. Cùng đó, các đơn vị, các nhà hảo tâm cũng tổ chức đi thăm và tặng nhiều suất quà động viên hộ nghèo vui xuân đón tết.

Có thể nói, phần lớn hộ nghèo trên địa bàn huyện Trấn Yên ở những xã xa trung tâm nên số quà tết được chuyển đến tay hộ nghèo ngoài giá trị vật chất còn mang ý nghĩa chia sẻ, nhóm lên ngọn lửa ấm cúng cho mỗi gia đình trong những ngày tết. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng hết sức quan tâm đến công tác này bằng những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất.

Thông qua điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã nắm rõ những khó khăn của bà con. Đặc biệt, với quan điểm không để hộ nghèo thiếu ăn vào dịp tết, đến nay, Trấn Yên đã được UBND tỉnh hỗ trợ 66 tấn gạo hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn.

Ông Hán Văn Khang cho biết thêm: “Theo danh sách hộ nghèo của các xã, thị trấn lập lên, đến ngày 22/1/2013 toàn bộ số gạo trên đã được Phòng chuyển về cơ sở và chỉ đạo các xã, thị trấn cấp, phát đúng người, tránh tình trạng chia đều, cào bằng".

Chị Nguyễn Thị Tình là hộ nghèo ở xã Cường Thịnh tâm sự: "Cứ đến dịp tết cổ truyền gia đình được hỗ trợ gạo, mình cũng thấy ấm lòng khi được Nhà nước quan tâm đến những hộ nghèo như vậy”.

Với những việc làm thiết thực, sự quan tâm đặc biệt đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và những hộ nghèo của các cấp từ Trung ương đến địa phương, tin rằng các đối tượng hộ nghèo và gia đình chính sách ở huyện Trấn Yên sẽ được đón tết cổ truyền Quý Tỵ 2013 thêm đầm ấm, hạnh phúc.

Văn Tuấn

Các tin khác
Ảnh: Minh họa

Ngày 28/1/2013, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có Công điện số 11/HT gửi Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo về tình hình trấn áp, tấn công tội phạm từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa đưa ra nhận định mới nhất tình hình thời tiết dịp Tết Quý Tỵ. Theo đó, khu vực miền Bắc có thể rét vừa phải trong khi các tỉnh miền Nam sẽ nắng đẹp.

YBĐT - Chuẩn bị đón Xuân Quý Tỵ 2013, ngày 28/1, Báo Yên Bái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái trao tặng 15 suất quà cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội phát biểu kết luận hội nghị

YBĐT - Ngày 28/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị rà soát các chính sách giảm nghèo, cứu trợ xã hội, chính sách dạy nghề đối với đồng bào dân tộc, miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục