Hội nghị rà soát các chính sách giảm nghèo, cứu trợ xã hội, chính sách dạy nghề đối với đồng bào dân tộc, miền núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2013 | 3:23:11 PM

YBĐT - Ngày 28/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị rà soát các chính sách giảm nghèo, cứu trợ xã hội, chính sách dạy nghề đối với đồng bào dân tộc, miền núi phía Bắc.

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội dự và chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và lãnh đạo 12 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc; tỉnh Yên Bái có đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc có xuất phát điểm thấp, kinh tế chậm phát triển so với các vùng khác trong cả nước. Là vùng nghèo nhất cả nước, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2012 còn 24,68% (cả nước còn 9,8%). Mức độ nghèo không đồng đều giữa các tỉnh, đói nghèo tập trung chủ yếu ở vùng núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo có nơi vẫn còn trên 50%. Toàn vùng có 34/62 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và 916 xã đặc biệt khó khăn.

Theo báo cáo của các địa phương, năm 2012 toàn vùng đã tạo việc làm cho khoảng 111,5 ngàn người, bằng 95% so với năm 2011, chiếm 7,3% so với tổng số tạo việc làm cả nước. Dự án vay vốn tạo việc làm từ chương trình mục tiêu quốc gia, với vốn bổ sung 62,5 tỷ đồng đã tập trung cho các dự án phát triển chăn nuôi, kinh tế trang trại và sản xuất kinh doanh… đã góp phần hỗ trợ tạo và tự tạo việc làm cho gần 18,9 ngàn người. Công tác xuất khẩu lao động, toàn vùng đưa được gần 5.000 lao động, đạt 50% kế hoạch năm và chiếm 6,3% cả nước… Các tỉnh đưa được nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái…

Thực hiện chính sách dạy nghề, toàn vùng đã tuyển sinh được 117.068 người, chiếm 7,8% so với cả nước, mạng lưới cơ sở dạy nghề phát triển đến nay, toàn vùng đã có 176 cơ sở dạy nghề, trong năm đã tuyển sinh dạy nghề cho khoảng 59.772 lao động nông thôn, đạt 86% so với kế hoạch.

Về thực hiện chính sách người có công, được các cấp, các ngành quan tâm, các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần người có công từng bước được cải thiện. Đối với thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững đã tập trung đầu tư cho các địa phương trong vùng với tổng kinh phí 2.464,946 tỷ đồng, chiếm 40% kinh phí cả nước, thực hiện tốt các chính sách bảo trợ, an sinh xã hội.

Các địa phương trong vùng đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả từ nguồn lực đầu tư của các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo đã giúp người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo và phát triển. Bộ mặt nông thôn các xã nghèo trong vùng đươc cải thiện rõ rệt.

Tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc đã tập trung thảo luận, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2013. Tập trung rà soát, đánh giá chính sách giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số và đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù đối với các tỉnh miền núi trong khu vực Tây Bắc, nhằm giảm nghèo bền vững.

  

  Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng đoàn công tác thăm Trường Cao đẳng Nghề  Yên Bái

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành trong năm 2013 đề ra, các địa phương trong khu vực miền núi phía Bắc cần chủ động xây dưng chương trình, kế hoạch về các chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020, triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động, nhân rộng các mô hình tạo việc làm, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các loại hình, cơ sở sản xuất kinh doanh thu hút nhiều lao động.

Rà soát, sắp xếp hệ thống, qui hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề, đảm bảo hợp lý về số lương, cấp độ đào tạo và nghề đào tạo. Công tác giảm nghèo hướng vào các giải pháp để đảm bảo tính bền vững, thiết thực và hiệu quả. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội đối với người có công, gia đình chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn… Trước mắt, các địa phương cần quan tâm chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, đảm bảo mọi người mọi nhà đón tết Quý Tỵ 2013 vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

Mạnh Cường – Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Ngày 28/1, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phóng viên báo Yên Bái điện tử ghi lại những hình ảnh đẹp của đồng bào Cao Lan chuẩn bị tết.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Không khí tết cận kề - ấy là khi nhà nhà sắm sửa bánh kẹo, lo nồi bánh chưng, tìm con lợn sạch hay lùng mua cho được chú gà trống thật đẹp mã để dâng cúng tổ tiên trong đêm giao thừa…; là khi người người tất bật trang hoàng nhà cửa, đường phố chăng đèn kết hoa chờ đón tân xuân…

Hội viên Hoàng Văn Nghiên Chi hội Hát 2 là một trong những điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả.

YBĐT - Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã Hát Lừu (Trạm Tấu) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của xã vùng cao.

Những gia đình sinh con gái theo đúng chính sách, có thể sẽ được hỗ trợ tài chính.

Nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, Tổng cục dân số sẽ đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ tiền cho các gia đình sinh con gái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục