Yên Bái quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 4:03:06 PM

YBĐT - Năm 2012, kinh tế suy giảm làm nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khó khăn, cùng với đó là tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã được chuyển đổi mục đích sử dụng...

Các doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh góp phần tạo việc làm cho người lao động.
Các doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh góp phần tạo việc làm cho người lao động.

Do vậy, tình trạng lao động thiếu và không có việc làm đang là vấn đề của toàn xã hội. Thế nhưng, với việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, đến nay, công tác giải quyết việc làm của Yên Bái đã đạt nhiều kết quả khả quan, các chỉ tiêu vượt so với kế hoạch.

Những năm qua, ngành lao động Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở dạy nghề trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như: hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội nông dân, hội cựu chiến binh... nên mỗi năm tỉnh đã tổ chức được từ hàng trăm lớp học nghề, thu hút trên 10 nghìn học viên và mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho hàng nghìn người lao động.

Hơn thế, các tổ chức đoàn thể cũng tích cực tạo việc làm, tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Mặt khác, tỉnh còn tranh thủ khai thác nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm qua các dự án đầu tư trên địa bàn để hỗ trợ người lao động.

Ông Lê Trí Hà - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Trên cơ sở bổ sung nguồn ngân sách Trung ương từ Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, đến nay, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã tích lũy được 69,923 tỷ đồng và được phân bổ cho 9 huyện, thị, thành phố, kết hợp với nguồn vốn bổ sung hàng năm và thu hồi vốn đã đưa doanh số cho vay tăng trưởng nhanh (trung bình giải ngân trên 3 tỷ đồng cho vay/tháng), thời gian cho vay bình quân một dự án là 35 tháng, góp phần tạo việc làm cho gần 1.500 lao động mỗi năm”.

Cùng với đó, công tác xuất khẩu lao động ngày càng được quan tâm. Tỉnh phối hợp với các huyện, thị, thành phố và liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyển dụng. Qua đó, chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài được nâng lên với trên 50% được đào tạo nghề, trên 90% được giáo dục định hướng.

Nếu năm 1995, chỉ có 15 nước tiếp nhận lao động Việt Nam thì nay đã có trên 40 nước và vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam với hơn 30 nhóm ngành nghề các loại, tập trung chủ yếu các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia...

Trong năm 2012, Yên Bái đã đưa 590 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đặc biệt, đã có 35 lao động đi xuất khẩu lao động theo Quyết định 71/2009/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó: thị trường Malaysia 13 người, Hàn Quốc 12 người, Trung Quốc 4 người.

Mặt khác, tính đến cuối năm 2012, trên địa bàn thành phố đã có trên 1 nghìn doanh nghiệp thuộc các loại hình khác nhau hoạt động, thu hút hàng nghìn lao động. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ nhỏ của các hộ kinh doanh cá thể đã xuất hiện nhiều mô hình tạo việc làm có hiệu quả từ các nguồn vốn vay dự án.

Theo ông Lê Trí Hà, bên cạnh những kết quả khả quan, trong giải quyết việc làm ở Yên Bái còn một số khó khăn, đó là: thiếu chính sách đủ mạnh để khuyến khích đầu tư, huy động mọi nguồn lực, phát triển kinh tế các thị trường, trong đó có thị trường lao động để tăng trưởng kinh tế, tạo mới việc làm; nguồn lực cho hoạt động của chương trình còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng trên 50% nhu cầu hoạt động của các chương trình, dự án; vay vốn để sản xuất, kinh doanh và áp dụng nghề học còn gặp khó khăn, do nguồn vốn vay không đủ cho đầu tư; chưa theo kịp nhu cầu thị trường nên đào tạo ra không tìm được việc làm hoặc có làm song không duy trì lâu...

Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2013, Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 17.500 lao động, trong đó, từ phát triển kinh tế - xã hội 10.800 lao động, xuất khẩu 700 lao động...

Minh Tuấn

Các tin khác
Người cao tuổi xã Y Can thường xuyên được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

YBĐT - Những năm qua, Hội NCT xã Y Can làm tốt công tác xây dựng, quản lý chân quỹ và Quỹ chăm sóc NCT.

Giờ học Tin học của học sinh trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

YBĐT - Nhằm giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, các thầy cô giáo trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em học sinh về vật chất và tinh thần.

Ngày 29-1, tại hội thảo báo chí với công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi tổ chức ở Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB-XH) Lê Đức Hiền, cho biết sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị quyết số 24/2012/QH13 được thông qua, Bộ LĐTB-XH đã chỉ đạo các tỉnh, TP đưa 862 người bán dâm đang chữa trị, giáo dục tại các cơ sở chữa bệnh về hòa nhập cộng đồng.

YBĐT -Ngày 29/1, Sở Tư pháp Yên Bái phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp về phổ biến giáo dục pháp luật trợ giúp pháp lý cho phụ nữ giai đoạn 2008 – 2012 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2013 – 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục