Túc Đán đồng thuận ăn chung một tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2013 | 3:09:24 PM

YBĐT -  Việc vận động đồng bào Mông cùng ăn chung Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Đảng bộ, chính quyền huyện Trạm Tấu (Yên Bái) xác định, đây là địa bàn cần tập trung tuyên truyền nhiều hơn. Thật mừng là thông qua họp dân tuyên truyền, giải thích, đồng bào trong xã đã đồng lòng ăn chung một tết.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu vận động đồng bào Mông xã Túc Đán ăn chung một tết.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu vận động đồng bào Mông xã Túc Đán ăn chung một tết.

Lâu nay, Túc Đán là địa phương được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Trạm Tấu quan tâm nhiều hơn. Thực hiện chủ trương của tỉnh Yên Bái, của huyện Trạm Tấu về việc vận động đồng bào Mông cùng ăn chung Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Đảng bộ, chính quyền huyện xác định, đây là địa bàn cần tập trung tuyên truyền nhiều hơn. Thật mừng là thông qua họp dân tuyên truyền, giải thích, đồng bào trong xã đã đồng lòng ăn chung một tết.

Đoàn công tác do đồng chí Bí thư Huyện ủy Vũ Quỳnh Khánh làm Trưởng đoàn đến thăm gia đình bà Mùa Thị Chu ở thôn Pá Khoang. Bà năm nay đã ngoài 80 tuổi. Cũng là chừng ấy thời gian ăn tết cổ truyền của người Mông, mỗi cái tết bồi tụ trong bà những nếp cảm, nếp nghĩ sâu sắc về bản sắc riêng của dân tộc.

Vì thế, khi triển khai chủ trương của tỉnh và của huyện về việc vận động đồng bào ăn chung một tết Nguyên đán, bà là một trong số vài hộ trong thôn không đồng tình. Nhờ tuyên truyền, vận động tốt, hôm ấy, bà đã nắm tay Bí thư Huyện ủy với giọng nói tiếng Kinh chưa sõi mà bảo rằng: “Ăn tết Kinh thôi, không ăn tết Mông nữa đâu”.

Bà lại tiếp rằng: “Cán bộ nói cũng phải, ăn tết Nguyên đán thì bọn trẻ con đi học mới được ăn chung tết với gia đình, không phải nghỉ học, nhất là mấy đứa đi học xa. Ăn tết chung cũng đỡ mất nhiều thời gian sản xuất. Tôi đã bảo các con, các cháu là cùng ăn tết chung cho vui”. Cùng chung ý nghĩ như bà Chu, gia đình ông Mùa A Páo cũng đã thuận lòng không tổ chức ăn tết Mông mà tập trung làm ruộng, làm nương và chuẩn bị đón tết Nguyên đán đầu tiên cùng đồng bào cả nước.

Hiện nay, thôn Pá Khoang có 81 hộ dân với 100% đồng bào Mông sinh sống. Trưởng thôn Mùa A Của chia sẻ: “Khi có chủ trương vận động đồng bào ăn chung một tết, Ban vận động của xã, tổ công tác của huyện cùng với trưởng các đoàn thể trong thôn đã tích cực vận động nhân dân, trước tiên là các già làng, trưởng bản, người có uy tín, cán bộ, đảng viên, trưởng các đoàn thể để nhân dân làm theo. Cũng phải mất nhiều buổi tuyên truyền, vận động đấy và có những gia đình phải đi đến vài lần. Đổi lại, đến thời điểm này, toàn bộ các hộ trong thôn đều đồng thuận ăn tết Nguyên đán”.

Đồng chí Giàng A Tàng - Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: “Triển khai chủ trương của tỉnh, của huyện vận động bào Mông ăn chung một tết, xã nhận định, Pá Khoang và Làng Ninh là hai thôn cần tập trung tuyên truyền, vận động nhiều hơn các thôn khác bởi nơi đây có 100% đồng bào Mông sinh sống. Tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, Ban vận động của xã và tổ công tác của huyện đã thường xuyên xuống các thôn này để nắm bắt tình hình tư tưởng của đồng bào, kịp thời vận động bằng những hình thức tích cực. UBND xã đã chỉ đạo các trường học, đặc biệt là Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã quản chặt học sinh đồng thời vận động các em tuyên truyền cho gia đình, người thân hiểu được ăn tết chung là một chủ trương đúng đắn, không ảnh hưởng đến việc học, không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Cô giáo Hoàng Thị Thúy Vân - Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Túc Đán cho biết: “Nhà trường nghiêm túc thực hiện theo Công văn số 730 ngày 20/12/2012 của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trạm Tấu về việc vận động học sinh ăn một tết Nguyên đán từ năm 2013. Sau mỗi buổi thể dục giữa giờ và các tiết học ngoại khóa, nhà trường đều tổ chức quán triệt tinh thần đến các em!".

Em Vàng A Su, học sinh lớp 9 nói: “Được các thầy cô và các bác lãnh đạo nói cho chúng em hiểu những điều cần thiết phải ăn chung một tết, em thấy đúng với điều kiện của chúng em. Nếu ăn tết Mông, chúng em nghỉ học hàng tuần, sau đó lại phải học bù, vất vả cả thầy cô và chúng em nữa. Nhà em ở thôn Tống Trong, năm nay cũng không ăn tết Mông mà đợi em về để ăn tết Nguyên đán thôi”. 

Đến thời điểm này, có thể nói rằng, đồng bào Mông xã Túc Đán đã đồng lòng ăn chung một tết.

Thu Hằng

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường & Công trình đô thị Yên Bái quét dọn vệ sinh tại một tuyến phố.

YBĐT - Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đang đến gần, khi mỗi người chúng ta đều đang tất bật sửa soạn cho gia đình một cái tết tươm tất thì cũng là lúc nỗi lo, trách nhiệm đảm bảo công tác xử lý rác thải ngày càng trĩu nặng trên vai những người làm công tác vệ sinh môi trường (VSMT)...

YBĐT - Bất chấp cái lạnh cuối tháng Chạp như cắt da cắt thịt, bà con chòm xóm, đồng chí, đồng đội vẫn vượt đoạn đường lầy thụt và trơn trượt để đến chia vui với vợ chồng anh Trịnh Văn Ẩn ở thôn 11, xã Mậu Đông (Văn Yên) khi gia đình khánh thành ngôi nhà mới được xây dựng bằng tiền hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động có trình độ chuyên môn cao, người làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt lên 5 năm so với quy định hiện nay.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, tặng quà cho các cháu học sinh tại Trung tâm.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, ngày 31/1, đồng chí Ngô Thị Chinh – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và tặng quà tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục