Điện sáng bản Dao

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 8:29:39 AM

YBĐT - Cuối cùng thì mong ước bao năm qua của người Dao ở bốn thôn Ngòi Nhầu, Ngòi Ngần, Vĩnh An và Ngòi Kè của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã trở thành hiện thực. Điện quốc gia đã vượt qua suối, leo qua núi để mang ánh sáng tới thắp sáng làng bản ven hồ.

Ông Nông Văn Báo đã mua được nhiều thiết bị điện mới.
Ông Nông Văn Báo đã mua được nhiều thiết bị điện mới.

Hôm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Sáu ở thôn Ngòi Ngần xay mẻ thóc cuối cùng bằng chiếc máy chạy bằng động cơ đi - ê - zen, vì chỉ ngày mai thôi khi có nguồn điện lưới quốc gia, dịch vụ xay xát sẽ thuận tiện hơn, tiết kiệm hơn rất nhiều lần. Bên làng Vĩnh An, ông Lý Văn Đồn, năm nay đã 70 tuổi mà vẫn ngạc nhiên khi thấy bóng điện com-pắc của nhà mình mọi ngày dùng điện nước sáng leo lét, nay dùng điện quốc gia khác hẳn, chỉ cần một bóng là sáng rực cả ngôi nhà sàn ngay bên mép hồ Thác Bà. Có điện là tin vui lớn của người Dao Bảo Ái sau nhiều năm mong đợi.

Chủ tịch UBND xã Bảo Ái Đặng Văn Hải đã bảo rằng: “Mấy năm qua xã nhà đã có bước phát triển rất mạnh trên tất cả các lĩnh vực, tiếc là sự phát triển, nhất là về kinh tế và văn hóa lại không đồng đều, người dân dọc tuyến quốc lộ 70 có cuộc sống rất khá nhưng bà con mấy thôn ven hồ còn nhiều khó khăn. Không cần giải thích thì ai cũng hiểu vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào thiểu số còn yếu kém rất nhiều thứ. Chỉ riêng chuyện thiếu lưới điện quốc gia đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt cũng như nhu cầu hưởng thụ và tiếp nhận các nguồn thông tin từ bên ngoài”.

Không ít trường hợp ở Ngòi Nhầu, Vĩnh An hay Ngòi Ngần đã cố gắng lao động sản xuất, tăng gia chăn nuôi, đã để dành được triệu lớn triệu bé nhưng vì chưa có điện quốc gia nên chẳng thể mua được cái tủ lạnh để hè đến được uống cốc nước mát, mùa đông dùng cái bếp từ ăn nồi lẩu. Khi điện vượt núi về đến đầu thôn, nhiều nhà đã xuống huyện, xuống thành phố mua ti vi, tủ lạnh hay ít nhất là lắp các bóng chiếu sáng trên nhà dưới bếp, chỉ đợi công nhân điện lực lắp xong hòm công tơ là đấu nối, là được dùng.

Gia đình anh Triệu Văn Tuấn, thôn Ngòi Nhầu là một thí dụ. Từ mấy tuần trước, anh đã mua đủ bộ  tivi, tủ lạnh và loa đài. Vẻ hân hoan, anh lau chiếc đèn dầu rất cẩn thận để cất đi khi nó đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử”.

 

Cán bộ và người dân thôn Vĩnh An mừng dòng điện mới.

Để có được lưới điện quốc gia giúp cho người dân sử dụng kịp trong dịp tết Nguyên đán này là sự cố gắng rất lớn của ngành điện trong việc bố trí và phân bổ nguồn vốn, cùng với đó là sự nỗ lực của các đơn vị tham gia đảm nhận thi công các gói thầu.

Được khởi công từ đầu tháng 11 năm 2012, Dự án cấp điện cho các hộ di dân tái định cư thủy điện Thác Bà thuộc bốn thôn Ngòi Nhầu, Ngòi Ngần, Ngòi Kè và Vĩnh An xã Bảo Ái có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng, gồm 13km đường dây trung thế 35KV, 3 trạm biến áp với trên 13km đường dây hạ áp, để cấp điện cho 315 hộ dân. Tính trung bình để được sử dụng điện, mỗi một hộ trong 4 thôn sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư 40 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, hơn hai tháng qua những công nhân thuộc 3 đơn vị đảm nhận thi công gồm: Công ty Xây lắp điện 4, Công ty cổ phần Xây dựng Hà Nội và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Công Minh đã tập trung tối đa nhân lực và máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện hết sức khó khăn về thời tiết cũng như địa hình phức tạp.

Kỹ sư Đỗ Văn Tư, đại diện Công ty Xây lắp điện 4 tâm sự: “Chắc chắn đây là một trong những công trình đạt kỷ lục về thời gian thi công trong cuộc đời làm nghề xây lắp điện của tôi. Chúng tôi đã tập hợp 60 cán bộ, công nhân có sức khỏe tốt nhất, trình độ nhất cho công trình này. Nói như vậy là bởi chỉ trong 2 tháng đơn vị Xây lắp điện 4 đã xây dựng 30 vị trí cột (đường 35KVA, dài 3,9km), cái thì bên hồ, cái thì ven suối, vị trí dễ nhất cũng là giữa rừng cây lâm nghiệp, lắp đặt một trạm biến áp 100KVA, 3 tuyến đường dây 0,4KV với 84 vị trí cột, cùng 43 công tơ điện”.

Mỗi người dân Bảo Ái đều phấn khởi, hân hoan khi xã mình, thôn mình đã có điện còn các anh lãnh đạo huyện Yên Bình và xã Bảo Ái tự tin nói rằng, bà con sẽ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, dòng điện quốc gia sẽ phát huy hiệu quả, đời sống sẽ đi lên, trước mắt là tết Quý Tỵ này sẽ là cái tết vui nhất của những bản người Dao.

Lê Phiên

Các tin khác
Mua sắm đồ mã tại cửa hàng đồ mã chợ ga Yên Bái.

YBĐT - Tết Nguyên đán là thời điểm mọi nhà đang tất bật sửa soạn, mua sắm mọi thứ cho gia đình. Cùng với việc chuẩn bị các loại thực phẩm phục vụ ngày tết, nhiều gia đình cũng không quên việc mua thật nhiều đồ mã để “tiễn” đưa ông Công, ông Táo về trời, đi lễ đền chùa đầu năm và đốt cho người dưới âm nhân dịp đầu xuân năm mới.

Người dân lựa chọn hoa đào.

YBĐT - Những ngày áp tết, giữa nhộn nhịp phố phường, trong rực rỡ cờ, đèn, muôn nẻo đường hoa xuân nơi thành phố làm không khí xuân thêm rạo rực. Ngoài đào, quất đặc trưng của mùa xuân đất Bắc, những chậu mai vàng phương Nam cũng có mặt nơi thành phố núi này, để có nhiều sự lựa chọn cho người chơi hoa…

Chiều 5-2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đã tổ chức họp tại Hà Nội về tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và tình hình cung ứng thực phẩm dịp Tết Quý Tỵ.

Bộ LĐTB&XH vừa có công văn yêu cầu đảm bảo an toàn trong dịp Tết Quý Tỵ và Tuần lễ phòng chống cháy nổ lần thứ 15.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục