Tấm áo mới cho non cao Bản Mù

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 8:32:30 AM

YBĐT - Cũng như nhiều xã vùng cao trên địa bàn huyện Trạm Tấu, mùa xuân năm 2013 là năm đầu tiên đồng bào Mông xã Bản Mù ăn chung một tết với đồng bào cả nước.

Người dân xã Bản Mù nhận tiền chăm sóc, bảo vệ rừng.
Người dân xã Bản Mù nhận tiền chăm sóc, bảo vệ rừng.

Niềm vui hân hoan đón tết chung đầu tiên cùng với việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2012 đã làm xuân này ở Bản Mù  thêm ấm áp vui tươi.

Bà Trang Thị Mo ở thôn Mông Đơ, xã Bản Mù đang nhanh tay dọn dẹp nhà cửa. Theo quan niệm của người Mông, mỗi khi năm cũ qua đi năm mới đến phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để sang năm mới con cháu trong nhà sẽ gặp nhiều may mắn, con cháu ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, cây lúa, cây ngô được mùa, con trâu, con lợn không bị chết. Năm nay, bà Mo đã tròn 100 tuổi, vì vậy bà muốn ngày tết phải thật sự tươm tất, đặc biệt đây lại là cái tết đầu tiên gia đình bà và các hộ trong xã ăn tết chung với đồng bào cả nước. Những thực phẩm cho ngày tết đã được bà chuẩn bị chu đáo: nào là lợn, gà để mổ thịt, gạo nếp để giã bánh dày và cả rau xanh nữa. Tất cả những thực phẩm này nhà bà đều tự sản xuất.

Bà cho biết: “Tết này tôi sẽ mổ con lợn to nhất để mấy đứa cháu đi học xa về cùng ăn. Năm nay Đảng và Nhà nước vận động ăn chung một tết, tôi thấy rất vui nên phải ăn tết to chứ! Mong là năm cũ đi qua năm mới đến, con cháu trong nhà sẽ gặp nhiều may mắn”.

 Cũng như gia đình bà Trang Thị Mo, tại gia đình anh Giàng A Giao cùng thôn Mông Đơ đang đang tất bật sửa soạn đón tết. Việc dọn dẹp,  trang trí nhà cửa, chuẩn bị những đồ ăn được vợ anh làm, còn anh tập trung làm đất, sửa mương dẫn nước vào ruộng để ăn tết xong còn kịp gieo cấy lúa xuân.

Nếu như mọi năm không ăn tết chung thì  bây ruộng nhà anh vẫn còn trơ rạ nhưng thực hiện chủ trương ăn chung một tết, khoảng thời gian ăn tết cổ truyền của người Mông anh dành để cày bừa, dẫn nước ngâm ruộng. Đến nay, toàn bộ diện tích đã được làm đất kỹ, mạ cũng đã ngâm xong, mấy nương ngô cũng đã làm đất.

“Mình rất phấn khởi. Các gia đình trong thôn cũng vậy, mọi người cũng đã làm đất xong rồi. Năm nay, mình phấn đấu gieo cấy hết diện tích lúa ruộng và làm thêm ngô hai vụ để không phải đong gạo, nuôi được thêm nhiều lợn, nhiều gà” - anh Giao nói.

Năm 2012 là năm xã Bản Mù đạt khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tiêu biểu nhất là Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2012-2015. Các đại hội này đã lựa chọn bầu ra cấp ủy khóa mới là những người có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cao cấp hơn nhiệm kỳ trước. Sự thành công của đại hội đã thể hiện vai trò lãnh đạo của các hạt nhân chính trị ở cơ sở đảm bảo nhân tố đầu tiên cho sự phát triển của địa phương.

Ông Sùng A Lù - Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bản Mù cho biết: “Ngay sau đại hội, cấp ủy khóa mới cùng với chính quyền các thôn đã tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ trọng tâm như vận động thành công đồng bào ăn tết cùng đồng bào cả nước, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống đói rét cho đàn gia súc”.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2012 của xã đạt 2.760,5 tấn; trong đó: thóc 1.996,5 tấn, ngô 764 tấn, tăng hơn 500 tấn so với năm 2011. Để có được kết quả này, ngoài tích cực gieo cấy lúa nước, xã đã chỉ đạo bà con tận dụng đất đồi, chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô hai vụ với tổng diện tích trên 355 ha. Sản xuất lương thực thắng lợi đã tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển.

Năm 2012, trong khi một số xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu xảy ra dịch lở mồm long móng ở đàn trâu, dịch tai xanh ở đàn lợn thì gia súc trên địa bàn xã Bản Mù vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, tổng đàn gia súc của xã đạt 5.021 con. Nhiều gia đình có từ 5 đến hàng chục con trâu, bò. Năm 2012, toàn xã có 47 hộ thoát nghèo, đạt 120,2 % kế hoạch. 

Thông qua chương trình đầu tư của Nhà nước và của các tổ chức chính trị - xã hội, năm 2012, tại hai thôn Păng Dê và Háng Chi Mua đã được làm mới hai nhà lớp học mầm non, xóa trắng tình trạng không có lớp học mầm hon ở các thôn, bản trên địa bàn xã. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp luôn đạt trên 95%, 8/8 thôn, bản đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Năm 2012, cũng là năm ghi dấu sự thành công của Bản Mù trên lĩnh vực mở đường giao thông nông thôn.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2012, Bản Mù đã mở mới trên 9 km đường giao thông, 100% thôn, bản của xã có đường xe máy đến tận trung tâm. Riêng 4 thôn: Khấu Ly, Mông Đơ, Mông Xi và Giàng La Pán đã có đường ô tô đến trung tâm. Đặc biệt, tuyến đường Bản Mù – Làng Nhì khai thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào giao lưu phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Sùng A Lù cho biết thêm: “Để thực hiện thắng lợi 23 chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2013, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, Bản Mù đã tổ chức triển khai nhiệm vụ một cách quyết liệt. Trước mắt, xã phân công các thành viên ban chỉ đạo sản xuất xuống các thôn, bản vận động nhân dân tập trung làm đất gieo trồng vụ xuân với 166 ha lúa ruộng và trên 300 ha ngô, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt công tác PCCCR, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc….”

Mùa xuân đang về trên khắp nẻo đường của Bản Mù. Xuân đến mang theo niềm tin mới - niềm tin của đồng bào với các chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ khoác tấm áo mới cho non cao Bản Mù.

Thu Hằng - Lộc Chầm

Các tin khác
Ông Nông Văn Báo đã mua được nhiều thiết bị điện mới.

YBĐT - Cuối cùng thì mong ước bao năm qua của người Dao ở bốn thôn Ngòi Nhầu, Ngòi Ngần, Vĩnh An và Ngòi Kè của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã trở thành hiện thực. Điện quốc gia đã vượt qua suối, leo qua núi để mang ánh sáng tới thắp sáng làng bản ven hồ.

Mua sắm đồ mã tại cửa hàng đồ mã chợ ga Yên Bái.

YBĐT - Tết Nguyên đán là thời điểm mọi nhà đang tất bật sửa soạn, mua sắm mọi thứ cho gia đình. Cùng với việc chuẩn bị các loại thực phẩm phục vụ ngày tết, nhiều gia đình cũng không quên việc mua thật nhiều đồ mã để “tiễn” đưa ông Công, ông Táo về trời, đi lễ đền chùa đầu năm và đốt cho người dưới âm nhân dịp đầu xuân năm mới.

Người dân lựa chọn hoa đào.

YBĐT - Những ngày áp tết, giữa nhộn nhịp phố phường, trong rực rỡ cờ, đèn, muôn nẻo đường hoa xuân nơi thành phố làm không khí xuân thêm rạo rực. Ngoài đào, quất đặc trưng của mùa xuân đất Bắc, những chậu mai vàng phương Nam cũng có mặt nơi thành phố núi này, để có nhiều sự lựa chọn cho người chơi hoa…

Chiều 5-2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đã tổ chức họp tại Hà Nội về tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và tình hình cung ứng thực phẩm dịp Tết Quý Tỵ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục