Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái: Xuất sắc trong công tác bảo hộ lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2013 | 9:10:07 AM

YBĐT - Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là đơn vị sản xuất kinh doanh, các mặt hàng chủ yếu là tinh bột sắn và giấy đế. Tổng số đoàn viên công đoàn của công ty là 303 người.

Công nhân Công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái được trang bị bảo hộ lao động đúng quy định.
(Ảnh: Quang Thiều)
Công nhân Công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái được trang bị bảo hộ lao động đúng quy định. (Ảnh: Quang Thiều)

Trong nhiều năm qua, Công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo 100% lao động có việc làm, đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ), đặc biệt chế độ bảo hộ lao động luôn được đề cao và thực hiện nghiêm ngặt, là một trong những đơn vị xuất sắc của tỉnh trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

Hội đồng bảo hộ lao động của Công ty gồm 7 người do Phó giám đốc Công ty làm chủ tịch, các trưởng phòng, giám đốc các nhà máy là ủy viên. Hàng năm hội đồng  được kiện toàn, xây dựng quy chế quản lý, chương trình hành động, kế hoạch bảo hộ lao động và các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hội đồng, chịu trách nhiệm về công tác an toàn vệ sinh lao động, theo dõi, đánh giá tình hình nguy cơ mất an toàn, kịp thời yêu cầu người quản lý sản xuất thực hiện các biện pháp loại trừ các nguy cơ đó.

Hội đồng đã cử một thành viên chuyên trách theo dõi công tác bảo hộ lao động, hàng tháng kiểm tra đôn đốc và chấm điểm thi đua của các đơn vị. Công ty cổ phần Kỹ thuật và Phân tích môi trường Hà Nội là đơn vị hàng năm được Công ty ký hợp đồng nhằm tiến hành đo đạc, kiểm tra môi trường làm việc tại các đơn vị sản xuất vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm, qua kiểm tra cho thấy các kết quả đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Hàng năm, Công ty tổ chức khám sức khoẻ cho NLĐ: năm 2012 đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khám sức khỏe cho 376 NLĐ, kết quả kiểm tra cho thấy không có NLĐ mắc bệnh nghề nghiệp. Các nhà máy đã duy trì tốt chế độ ăn ca và bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho NLĐ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đủ định lượng tiêu chuẩn, được các trạm y tế địa phương luôn đánh giá là đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công tác an toàn vệ sinh lao động luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Trước mắt là việc tổ chức cho cán bộ, công nhân viên và NLĐ học tập các nội quy, quy định về công tác kỹ thuật an toàn thông qua các hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, đôn đốc nhắc nhở thường xuyên việc chấp hành nội quy, kỷ luật lao động của NLĐ; xây dựng đội ngũ an toàn vệ sinh viên gồm 82 người, lực lượng an toàn vệ sinh viên là những công nhân lao động trực tiếp tham gia sản xuất, lực lượng này đã phát huy tốt công tác giám sát NLĐ chấp hành các quy định về kỹ thuật an toàn, đồng thời có trách nhiệm bảo quản máy móc, thiết bị.

Hàng tháng, phòng tổ chức - hành chính thực hiện công tác kiểm tra, chấm điểm thi đua, sớm phát hiện các nguy cơ gây tại nạn, cháy nổ, đồng thời đề xuất các phương án khắc phục kịp thời.

Với đặc thù là đơn vị sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm, để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh cho sản phẩm của đơn vị, Công ty đã mời Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tập huấn cho cán bộ, công nhân viên về công tác này, vì vậy đơn vị thường xuyên được các cơ quan chuyên môn kiểm tra và đánh giá đạt đủ tiêu chuẩn, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, được đối tác hài lòng về chất lượng sản phẩm của Công ty. Công tác trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân đã được Công ty thực hiện đúng theo danh mục nghề.

Mỗi năm, Công ty đầu tư trang bị bảo hộ cá nhân cho NLĐ gần 300 triệu đồng; cấp thẻ an toàn cho 100% NLĐ, trang bị phương tiện, túi thuốc cấp cứu đề phòng khi tai nạn xảy ra. Để cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ cũng như môi trường xã hội, môi trường xung quanh. Năm 2010, Công ty đã xây dựng các dự án xử lý nước thải Nhà máy giấy Yên Bình, Nhà máy giấy Minh Quân với tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng.

Năm 2011, xây dựng thêm Dự án thu hồi khí BIOGAS từ nước thải tinh bột sắn tại Nhà máy sắn Văn Yên, tổng giá trị trên 4 tỷ đồng. Các dự án trên đi vào hoạt động đã góp phần tích cực vào việc cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho NLĐ và giữ gìn vệ sinh môi trường...

Các đơn vị trực thuộc đều rất tích cực trong việc xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ tại chỗ, các phương án đều được phòng PC 23 Công an tỉnh phê duyệt. Hàng năm, Công ty kiện toàn lại lực lượng phòng chống cháy nổ phù hợp với từng nhà máy, lực lượng này do phó giám đốc nhà máy phụ trách và lực lượng bảo vệ làm nòng cốt, tổng số lực lượng phòng chống cháy nổ của Công ty là 105 người, được thay phiên nhau huấn luyện về nghiệp vụ công tác phòng chống cháy nổ.

Nhờ làm tốt công tác bảo hộ lao động nhiều năm qua Công ty không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của NLĐ. NLĐ được đảm bảo sức khỏe, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí làm lợi cho doanh nghiệp, năm 2012, mức lương của NLĐ bình quân đạt 3,7 triệu đồng.

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác bảo hộ lao động, nhiều năm liền Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng nhiều cờ và bằng khen. Năm 2012, Công ty được Công đoàn ngành công thương đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Hồng Hương

Các tin khác
5 năm qua, đã có hơn 3 triệu lượt học sinh được vay vốn từ Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất nâng mức cho vay đối với học sinh, sinh viên.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa có quyết định điều chỉnh mức thù lao của nhân viên làm việc tại điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) từ ngày 1-1-2013.

Công an phường Nguyễn Thái Học kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, Công an phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái luôn thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao trách nhiệm của đơn vị, của từng cán bộ, chiến sỹ, ổn định an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Tổng số học sinh các lớp chuyên chiếm tối thiểu 2% số học sinh THPT của tỉnh, thành phố đó...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục