Văn hóa tâm linh: Văn hóa nhờ tự quản

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/3/2013 | 2:39:55 PM

YBĐT - Mùa lễ hội năm nay ở thành phố Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. ở các điểm du lịch tâm linh, ban quản lý các đền, chùa đã phát huy hiệu quả mô hình tự quản, tình hình an ninh trật tự và vệ sinh môi trường đảm bảo thuận lợi cho việc chiêm bái của du khách thập phương.

Chùa Ngọc Am đổi mới công tác quản lý, tạo điều kiện cho du khách thập phương tới chiêm bái.
Chùa Ngọc Am đổi mới công tác quản lý, tạo điều kiện cho du khách thập phương tới chiêm bái.

Tham gia lễ hội tại đền Bà Áo Trắng, thôn 3, xã Hợp Minh - ngôi đền vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - văn hóa cấp tỉnh ngày 10/10/2012, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là tình hình an ninh ổn định, môi trường sạch sẽ.

Đây là năm  đầu tiên UBND xã Hợp Minh chính thức tiếp quản việc đón du khách nên đã đảm bảo trang trọng, tôn nghiêm nơi tín ngưỡng, không có hiện tượng mê tín dị đoan. Xã chỉ định lực lượng cán bộ xã, dân quân túc trực 24/24h tại đền. Con đường từ quốc lộ 37 vào đền đã được san phẳng, mở rộng, trải cát rất thuận lợi cho du khách đi lại. Việc coi giữ xe mô tô cũng được chỉ định người trông coi với giá 3.000 đồng/1 xe mô tô cùng với mũ bảo hiểm và các vật dụng của khách.

Năm nay, chùa Ngọc Am (phường Hồng Hà) cũng có nét đổi mới trong việc phục vụ du khách. Ngay từ khi vào cổng chùa, du khách sẽ được đội xung kích nhà chùa hướng dẫn nơi gửi xe, nhẹ nhàng và ân cần chỉ bảo những điều nên và không nên trong việc hành lễ. Tại các cụm di tích chùa, đền Bách Lẫm, chùa Vạn Thắng, đền Nam Cường; cụm chùa đền Đức Ông; đền Tuần Quán; chùa Minh Pháp, đền Rối và đền Lương Nham, đình Trắng chúng tôi đều gặp đội tự quản đeo băng đỏ đứng ở khắp nơi. Các ban quản lý các di tích đã làm tốt việc tuyên truyền về giá trị của di tích, ý nghĩa của lễ hội tới các tầng lớp nhân dân và khách thăm quan qua các bài thơ, chùm ảnh, bố trí hòm công đức ở những vị trí phù hợp; sắp xếp, quản lý hệ thống hàng quán, dịch vụ trông giữ xe hợp lý đã phần nào bảo đảm mỹ quan.

Bà Nguyễn Thị Hải ở phường Minh Tân cho biết, năm nay sau giao thừa, gia đình bà tổ chức đi lễ chùa tại các đền chùa trong thành phố, đến điểm nào cũng thuận lợi, do vậy việc hành lễ được như ý. Còn bà Nguyễn Thị Gái ở thôn 9, xã Hợp Minh thì nhận xét rằng, năm nay, thời tiết mưa nhiều nhưng việc đi lễ ở các đền chùa ở thành phố rất văn minh, sạch sẽ, tại các nơi đặt lễ đều được sắp xếp quy củ, không có tình trạng mất lễ hoặc cãi vã nhau. Các nhà đền rất chu đáo với khách khi vào chiêm bái. Tuy nhiên tại một số điểm trông coi xe như ở đền Tuần Quán, đền Rối còn bất cập,  giá cả cao gấp 1,5 - 2 lần giá so với các điểm khác do người dân tự ý đẩy lên. Việc ghi sớ, phán thẻ diễn ra công khai ở trước cổng đền Tuần Quán vẫn chưa được xử lý.

Thiết nghĩ, để thực hiện nghiêm túc Công điện 162/CĐ-TTg ngày 9/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ và quyết liệt triển khai các giải pháp trong Chỉ thị 265/CT-BVHTTDL ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức lễ hội ở các địa phương, ngoài việc nâng cao vai trò của ban quản lý các lễ hội, rất cần sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, thành phố và các địa phương để các lễ hội ngày càng văn minh hơn.

Thủy Minh

Các tin khác
Hát giao duyên trong lễ hội Hạn khuống xã Nghĩa An.

YBĐT - Để góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc mình, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Nghĩa An vận động chị em hội viên gương mẫu thực hiện và duy trì nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt thường ngày...

Sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc

Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ GD-ĐT đang giao cho các chuyên viên của Vụ xem xét xem sách có phù hợp với lứa tuổi chuẩn bị vào lớp 1 hay không. Vụ đã kiến nghị thu hồi cuốn sách trên và không cho phát hành nữa.

Đồng chí Ngô Thị Chinh trao bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2009 - 2012.

YBĐT - Ngày 5/3, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2009 - 2012” và triển khai kế hoạch giai đoạn 2013 - 2020.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Việt Nam cần nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, giải quyết tệ nạn mại dâm trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục