Nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2013 | 3:49:00 PM

YBĐT - Năm 2012, hoạt động Chương trình chống lao quốc gia ở tỉnh Yên Bái tiếp tục được duy trì và phát huy tốt kết quả đã đạt được của giai đoạn trước, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, duy trì mở rộng chương trình hoá trị liệu ngắn ngày với quản lý điều trị có kiểm soát trực tiếp (DOTS), đối phó với vấn đề lao - HIV và kháng thuốc lao.

Khám lao cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.
Khám lao cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Năm 2012, Yên Bái có 9.618 lượt người được khám phát hiện lao mới, trong đó có 308 bệnh nhân được thu dung điều trị và 598 bệnh nhân được quản lý. Chương trình mục tiêu phòng, chống lao được triển khai với 100% dân số được bảo vệ bởi DOTS tại tuyến y tế cơ sở.

Công tác phòng chống lao cho vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn được tăng cường, chất lượng phát hiện ngày càng được nâng cao nhờ đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ. Nguồn bệnh nhân nghi lao ở tuyến y tế cơ sở cũng được chuyển lên tổ chống lao huyện nhiều hơn nhờ sự hoạt động đồng bộ và có hiệu quả từ tỉnh đến huyện, xã.

Việc quản lý điều trị bệnh nhân lao tại tuyến y tế cơ sở được triển khai đều đặn, thường xuyên, hoạt động cấp phát thuốc tại các xã được duy trì, thuận tiện cho bệnh nhân. Hầu hết, bệnh nhân được xét nghiệm, kiểm tra theo đúng quy định trong cả liệu trình 8 tháng và được đánh giá kết quả điều trị chính xác.

Đối với công tác phòng chống lao, việc phát hiện, xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng là điều rất quan trọng trong quản lý và điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, những năm qua công tác phát hiện nguồn lây còn gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều lý do khác nhau như: sự hiểu biết của người dân về bệnh lao và cách phòng tránh còn hạn chế, xã hội còn kỳ thị với bệnh nhân lao, dẫn đến người bị bệnh thường giấu bệnh, một số cấp, ngành còn xem nhẹ, một số cơ sở nhân viên y tế còn thiếu và yếu…

Bên cạnh đó, tổ chống lao tuyến huyện, thị, thành phố trình độ chuyên môn không đồng đều nên công tác phòng, chống lao còn hạn chế, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa.Mặt khác, số người nhiễm HIV mắc lao trong thời gian qua có xu hướng tăng nhanh và điều đáng lo ngại là lao trên HIV dễ chuyển thành lao kháng thuốc. Vì vậy, bệnh lao đồng nhiễm HIV là mối đe dọa lớn với xã hội.

Chữa lao không đúng cách làm xuất hiện các chủng vi khuẩn đa kháng thuốc và bệnh lao đồng nhiễm HIV đang là điều kiện thuận lợi cho căn bệnh có sức tàn phá nguy hiểm này trở nên nặng nề và phức tạp hơn. Tình trạng một số bệnh nhân chủ quan bỏ điều trị giữa chừng, điều trị không đúng phác đồ về thời gian hoặc liều lượng làm cho bệnh ngày càng trầm trọng hoặc dẫn đến lao kháng thuốc.

Chính vì vậy, công tác phòng, chống lao của tỉnh vẫn là một trong các mục tiêu cần tiếp tục được đẩy mạnh. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao để bản thân họ chủ động hơn trong phát hiện, phòng chống bệnh cho chính mình và mọi người trong cộng đồng. Đồng thời phải kết hợp tốt công tác phòng chống lao với các công tác khác như: phòng, chống hút thuốc lá, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, cải thiện môi trường sống...

Mặt khác, đa số bệnh nhân lao đều là người nghèo, có thu nhập thấp, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông nên chưa có ý thức chống lây lan cho cộng đồng. Một điểm khó khăn trong công tác phòng, chống lao là công tác này chưa được xã hội hóa cao, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế, người mắc lao còn chịu nhiều định kiến và mặc cảm của xã hội, thời gian điều trị dài nên gây trở ngại cho bệnh nhân.

Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nhưng để mỗi bệnh nhân hiểu rõ về tác hại của bệnh và điều trị kịp thời thì công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh hơn nữa, để toàn dân chung tay góp sức vào công tác phòng chống lao một cách tích cực.

 Bích Thuý

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

YBĐT - Sáng nay, Hội nghị sơ kết đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015” đã được tổ chức, đồng chí Ngô Thị Chinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện đề án dự và chủ trì hội nghị.

Vào hồi 7 giờ 20 phút ngày 8/3, tại Ngân hàng Techcombank Chi nhánh tỉnh Lào Cai, số 10 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai đã xảy ra sự cố làm cháy toàn bộ hệ thống điều hành máy chủ của ngân hàng này.

Hội nghị triển khai hoạt động liên ngành về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2013.

YBĐT - Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã khẳng định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Học sinh khối 12 tham gia phần thi cắm hoa

YBĐT – Ngày 7/3, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái tổ chức ngoại khóa nữ sinh với việc tăng cường nhận thức về giới cho các học sinh của trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục