Mái nhà "chia sẻ"

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2013 | 3:01:34 PM

YBĐT - Phát huy những kết quả đã đạt được, Tân Đồng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân.

Một buổi sinh hoạt tập huấn nội dung Luật Phòng chống BLGĐ ở thôn Khe Đát.
Một buổi sinh hoạt tập huấn nội dung Luật Phòng chống BLGĐ ở thôn Khe Đát.

Trước nguy cơ tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) có chiều hướng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng, tháng 11/2011, được sự tài trợ của Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sudecom), xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã thành lập Ban phòng chống BLGĐ và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) "Chia sẻ"- CLB dành cho những đối tượng bị BLGĐ, người có nguy cơ bị BLGĐ và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương thức hoạt động linh động, sáng tạo, sẵn sàng cứu giúp nạn nhân bị BLGĐ 24/24h, hiện tại, Ban phòng chống BLGĐ và CLB "Chia sẻ" xã Tân Đồng đã thực góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, phòng chống BLGĐ trong mọi đối tượng người dân, đồng thời giảm số vụ BLGĐ trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Đáp - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Đồng, thành viên Ban phòng chống BLGĐ, phụ trách CLB "Chia sẻ" tâm sự: "Là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, lối sống gia trưởng, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" còn tồn tại ở không ít các gia đình nên trước đây, không ít chị em luôn bị chồng mắng chửi, đánh đập nhưng cũng đều cắn răng chịu đựng chỉ vì suy nghĩ không nên "vạch áo cho người xem lưng", nói ra thì "xấu chàng hổ ai".

Biết được điều này, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng vào cuộc, vừa tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, tờ gấp, sách phổ biến kiến thức pháp luật, vừa rà soát các đối tượng bị BLGĐ, người có nguy cơ bị BLGĐ, người gây ra BLGĐ động viên họ tới tham gia các lớp tập huấn về Luật Phòng chống BLGĐ, Bình đẳng giới… và sinh hoạt ở CLB "Chia sẻ". Mới đầu vì mọi người chưa hiểu nên rất khó khăn nhưng nay đã có chuyển biến rất tích cực".

Sinh hoạt một quý một lần, đến nay, gần 30 thành viên của CLB "Chia sẻ" xã Tân Đồng đã thực sự coi CLB như mái nhà chung thứ 2 của mình. Các chị đã không còn e dè, ngại ngùng khi chia sẻ, nói ra hoàn cảnh, tình trạng cuộc sống hôn nhân gia đình của mình với mọi người, sẵn sàng trao đổi, thảo luận để tìm ra hướng giải quyết và ứng phó trong mọi trường hợp với người gây ra bạo lực.

Chị Lâm Thị Đồn (dân tộc Dao) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng bày tỏ: "Từ khi tham gia sinh hoạt ở CLB, chị em tôi đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Chúng tôi đã học được những kinh nghiệm quý báu để giữ gìn hạnh phúc gia đình và biết cách để cửa nhà luôn yên ấm".

Song song với duy trì và thường xuyên đổi mới các nội dung sinh hoạt của CLB "Chia sẻ", để công tác phòng chống BLGĐ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả bền vững, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Đồng đã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Ở mỗi thôn, xã đều thành lập một tổ hoà giải để giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, xô xát xảy ra trong các gia đình và có biện pháp răn đe, xử phạt những ông chồng có hành vi bạo hành. Đối với những nạn nhân bị BLGĐ trong trường hợp nguy cấp, cần trú ẩn, xã bố trí nhà đồng chí Trưởng Công an xã là "Nhà tạm lánh".

Nhờ làm tốt công tác phòng chống BLGĐ nên đến nay, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hoá" ở Tân Đồng đã tăng lên, góp phần thiết thực xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Tân Đồng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ trên địa bàn toàn xã, góp phần xây dựng gia đình phát triển bền vững.

 H.O

Các tin khác
Thí sinh dự thi môn năng khiếu

Năm 2013, nhiều trường khối văn hóa nghệ thuật được tuyển sinh riêng với những quy định đặc thù về ngày thi, khối thi, môn thi, nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi… mà thí sinh cần lưu ý.

Một tiết học của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Phong Dụ Thượng.

YBĐT - Mô hình trường bán trú như ở Phong Dụ Thượng là một trong những ví dụ sinh động bước đầu khẳng định sự cần thiết nhờ những hiệu quả mang lại đã góp phần thắp sáng ngọn lửa ước mơ trên chặng đường vươn tới tri thức cho học sinh vùng cao vốn còn gập ghềnh gian khó.

YBĐT - Sau 4 năm triển khai, phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư" luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các ngành thành viên và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người dân cũng như bản thân người nhiễm HIV… Qua đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tối 11/3, Bộ GD-ĐT đã công bố nội dung thông tư liên tịch do liên bộ Tài chính - GD-ĐT ban hành quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, lệ phí tuyển sinh. Theo đó, mức lệ phí đăng ký và dự thi ĐH, CĐ chính thức tăng lên 105.000 đồng/hồ sơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục