Phụ nữ Yên Bái với phong trào “5 không, 3 sạch”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2013 | 2:47:09 PM

YBĐT - Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái triển khai từ năm 2010; trong đó, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên được chọn làm điểm trên địa bàn toàn tỉnh gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, hội phụ nữ 9/9 huyện, thị, thành phố chọn từ 1-2 điểm chỉ đạo thực hiện.

Mô hình nuôi ong của phụ nữ xã Tân Hương huyện Yên Bình mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi ong của phụ nữ xã Tân Hương huyện Yên Bình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua 3 năm triển khai, hội phụ nữ các cấp đã tổ chức  được trên 13.700 buổi tuyên truyền tới gần 440.000 lượt hội viên mục đích, nội dung và các tiêu chí của cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Hội phụ nữ các cấp còn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành lồng ghép tổ chức các lớp tập huấn về dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp với Qũy Unilever - nhãn hàng Lifebuoy tổ  chức chương trình truyền thông “Hãy rửa tay bằng xà phòng cho đôi tay sạch khuẩn” tại 80 xã, 80 trường học trên địa bàn 5 huyện: Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái, thu hút 18.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và 25.000 học sinh tham gia.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Cuộc vận động này có ý nghĩa thiết thực và phù hợp, được cấp ủy, chính quyền các địa phương ủng hộ và thu hút đông đảo gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện, nhất là gia đình hội viên vùng nông thôn, vùng dân tộc, giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em... góp phần thực hiện tốt hơn mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Tuy nhiên, đây là cuộc vận động có nội dung hoạt động rộng, mang tính xã hội hóa cao, một số tiêu chí như không sinh con thứ 3, không có bạo lực gia đình, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không đói nghèo hay tiêu chí sạch bếp là các nội dung mà các xã vùng cao, vùng sâu, xùng xa, vùng đặc biệt khó khăn khó thực hiện được do nhận thức, thói quen, tập quán, điều kiện sinh hoạt của các hộ gia đình dân tộc thiểu số còn hạn chế.

Trong giai đoạn 2013 – 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phấn đấu 100% gia đình các hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cuộc vận động, trong đó trên 70% hộ gia đình đạt các tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”.

Để thực hiện được mục tiêu này, hội phụ nữ các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ; thường xuyên cung cấp kiến thức, hướng dẫn chị em thay đổi hành vi trong việc thực hiện các tiêu chí; lựa chọn các tiêu chí, nội dung phù hợp với đặc điểm của từng cơ sở để tập trung chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương; chỉ đạo hướng dẫn các chi hội phụ nữ tổ chức các hoạt động giúp phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Tiếp tục lồng ghép cuộc vận động với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các đề án, các chương trình mục tiêu quốc gia với việc triển khai các nhiệm vụ của địa phương để huy động các nguồn lực trong việc thực hiện; tiếp tục chỉ đạo nhân rộng và duy trì các mô hình hoạt động, tổ, nhóm, câu lạc bộ thực hiện tốt cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các cấp hội cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đồng thời khen thưởng, biểu dương kịp thời các gia đình hội viên và cơ sở hội thực hiện tốt cuộc vận động.

Hà Anh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 15/3, chính sách hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực. Theo đó, những học sinh ở vùng này được hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở.

Hình ảnh vụ tai nạn tại công trình thuỷ điện Suối Sập 1,tỉnh Sơn La, làm 8 công nhân tử nạn năm 2011

Việt Nam đứng sau nhiều nước trên thế giới, bao gồm phần lớn các nước trong khu vực, về an toàn lao động.

Thí sinh dùng phao thi có thể sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng.

Theo Dự thảo Nghị định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, hành vi mang các vật dụng không được phép vào khu vực thi, chấm thi bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

64 đối tượng bị bắt giữ...

64 con bạc gồm cả nam lẫn nữ đang sát phạt nhau tại một cơ sở sản xuất gạch ở Sóc Sơn (Hà Nội) đã bị lực lượng chức năng bắt giữ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục