Phòng chống bệnh dại ở Mù Cang Chải: Quyết liệt vượt khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 2:56:58 PM

YBĐT - Tháng 4 năm 2012, lần đầu tiên ở Mù Cang Chải xuất hiện bệnh dại làm 3 người ở các xã: La Pán Tẩn, Zế Xu Phình và Lao Chải tử vong. Và chỉ khi có người chết vì bệnh dại thì 729 người mới thông báo mình vừa bị chó cắn.

Chó thả rông ở khu vực thị trấn Mù Cang Chải ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
Chó thả rông ở khu vực thị trấn Mù Cang Chải ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Sau khi nắm bắt được số người bị chó cắn, địa phương đã vận động họ khẩn trương đi tiêm phòng bệnh dại. Huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền giúp nhân dân nắm được nguyên nhân, nguy cơ của bệnh dại, cách phòng ngừa, vận động nhân dân nhốt, xích chó trong thời gian cao điểm chó dễ bị bệnh, cách phát hiện chó có biểu hiện mắc bệnh dại để báo cho lực lượng chức năng xử lý, nắm vững số lượng chó trong các khu dân cư để thú y tiêm phòng bệnh dại…

Tuy nhiên, công tác phòng ngừa bệnh dại được dự báo là rất khó khăn, phức tạp bởi tình trạng thả rông chó vẫn diễn ra phổ biến, nhất ở thị trấn, các khu vực tập trung đông dân cư, trường học.

Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay đã có 85 trường hợp bị chó cắn. Việc tiêm phòng dại cho đàn chó còn gặp khó khăn do có những hộ không nhốt được chó để tiêm, nhiều nơi dân cư thưa thớt, ở xa, vắc-xin tiêm phòng dại không đủ thời gian bảo quản nên chỉ có trên 70% số chó được tiêm phòng.

Để công tác phòng chống bệnh dại trong năm 2013 đạt hiệu quả cao hơn, bà Lương Thị Xuyến-Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, Ban chỉ đạo của huyện đã sớm triển khai việc phòng chống bệnh dại ngay tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2012. Các biện pháp phòng chống bệnh dại vẫn được duy trì tốt nhưng yêu cầu đặt ra đối với các ngành thành viên là phải nhập cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ.

Trước mắt, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể dựa trên vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đối với đối tượng mình đang quản lý nhằm giúp người dân nhận rõ mối nguy hại của bệnh dại mà tự giác phòng ngừa; chỉ đạo ngành thú y rà soát lại số chó chưa tiêm, đồng thời, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các ngành được phân công phụ trách địa bàn phải chủ động nắm bắt, đôn đốc, hướng dẫn triển khai ở cơ sở theo đúng yêu cầu đề ra; việc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ sẽ được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ… Bước đầu, việc triển khai phòng chống bệnh dại ở Mù Cang Chải năm 2013 đã có những chuyển biến rõ nét.

Theo ngành y tế, các trạm y tế cơ sở đã triển khai tốt việc tuyên truyền miệng và hình ảnh thông qua các hội nghị thôn, bản. Nhiều trường hợp bị chó cắn đã tự giác đến cơ sở y tế để tiêm phòng, người dân đã biết nhốt lại những con chó đã cắn người để theo dõi; ngành văn hoá đã xây dựng các chương trình truyền thông cho hoạt động của đội thông tin lưu động và các tuyên truyền viên ở cơ sở; ngành giáo dục và đào tạo đã lấy hạt nhân là học sinh ở cơ sở trực tiếp tuyên truyền đến người thân trong gia đình.

Ở các cơ sở xã và thị trấn đã tập trung vận động nhân dân không thả rông chó, nhất là ở những khu đông dân cư, kê khai số chó nuôi trong từng nhà và phối hợp tốt khi thú y mở chiến dịch tiêm phòng dại cho chó, hướng dẫn nhân dân cách phát hiện chó nghi mắc bệnh dại và khi phát hiện được thì báo ngay cho các tổ tự quản có hướng xử lý; khi bị chó cắn phải thông báo ngay với chính quyền cơ sở và chủ động đi tiêm phòng…

Với sự chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống bệnh dại, chắc chắn công tác phòng chống bệnh dại ở Mù Cang Chải sẽ sớm đi vào nề nếp và đạt được hiệu quả cao.

Ông Lý A Sở - Phó bí thư Đảng uỷ xã Khao Mang:

“Năm ngoái xã Lao Chải đã có người chết vì bệnh dại. Do đó, Đảng uỷ, chính quyền xã Khao Mang xác định phải làm tốt công tác phòng chống bệnh dại và coi đây là một nhiệm vụ công tác quan trọng hàng đầu của xã”.

 

 

 

 

 

 

Bà Phạm Thị Minh Hằng - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mù Cang Chải:

“Là đơn vị thành viên Ban chỉ đạo của huyện nên Phòng đã có văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh dại. Đồng thời do đặc thù địa bàn nên ngành còn chỉ đạo các trường học thực hiện tốt việc trang bị kiến thức cho học sinh để các em trở thành những tuyên truyền viên về công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh dại nói riêng”.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phiên bản điện tử cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013”.

Ảnh minh họa.

Chủ động, sẵn sàng ứng phó với thiên tai Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm, lượng mưa trong mùa mưa sẽ cao hơn mọi năm.

Đoàn viên thanh niên tham gia bóc gỡ rác quảng cáo trên các cột điện.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) cho biết đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 3.512 số điện thoại, quảng cáo rao vặt vi phạm trên địa bàn Thủ đô.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải điều trị bệnh cho trẻ em vùng cao.

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế Yên Bái, Trung tâm Y tế dự phòng đã chủ động thực hiện các công tác phòng chống dịch nhằm hạn chế tới mức tối đa các ca bệnh thường gặp ở mùa xuân, đặc biệt là những ca bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục