Tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Yên Bái: “Một vào, bốn ra”

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2013 | 9:09:21 AM

YBĐT - Để xây dựng, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên trong doanh nghiệp ở Yên Bái, cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.

Phong trào
Phong trào "Tình nguyện vì an sinh xã hội" tại các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Tham gia hoạt động Đoàn trong doanh nghiệp, thanh niên sẽ được chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, được tham gia vào các phong trào thi đua học tập, động viên hỗ trợ công nhân, lao động nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, nâng cao năng lực hội nhập, năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo và bồi dưỡng những cán bộ quản lý trẻ, những công nhân trẻ giỏi. Tuy nhiên, việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước hiện còn gặp nhiều khó khăn...

Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng CCS là doanh nghiệp tư nhân được thành lập ngày 13/1/2011. Công ty có 34 cán bộ, công nhân và người lao động, trong đó có trên 20 cán bộ, công nhân và kỹ sư trong tuổi Đoàn thanh niên. Thể theo tâm tư, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong Công ty về việc xin được thành lập tổ chức Đoàn, Ban chi uỷ Chi bộ đã xem xét và thống nhất với Ban giám đốc cho phép thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp và đã ra mắt chi đoàn vào tháng 12/2012.

Đồng chí Trịnh Ngọc Hà - Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty cho biết: “Việc thành lập chi đoàn thanh niên sẽ góp phần phát huy vai trò lãnh đạo công tác xây dựng Đoàn về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác vận động thanh niên trong đơn vị. Các đồng chí trong Ban chấp hành chi đoàn sẽ thực hiện các hoạt động nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong đơn vị nhằm giáo dục, bồi dưỡng và phát huy sức mạnh của thanh niên, góp phần xây dựng lực lượng thanh niên Công ty năng động, sáng tạo và có tính kỷ luật; tham gia có hiệu quả vào phát triển kinh tế của đơn vị theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thông qua tổ chức Đoàn, Hội, xây dựng môi trường làm việc, học tập nâng cao nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng cho thanh niên”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.120 doanh nghiệp, trong đó có trên 60 doanh nghiệp có tổ chức Đoàn với trên 2.500 đoàn viên, thanh niên. Trong đó: doanh nghiệp Nhà nước 19 cơ sở, công ty cổ phần có vốn Nhà nước 30 cơ sở, doanh nghiệp ngoài Nhà nước 11 cơ sở. Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 40 cơ sở Đoàn với trên 1.600 đoàn viên, thanh niên, trong đó, 5 cơ sở, chiếm 12% số cơ sở Đoàn trong toàn khối là cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Với Đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh thì Chi đoàn Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng CCS là một trong những chi đoàn hiếm hoi được thành lập trong năm 2012. Trong khi đó có 4 tổ chức cơ sở Đoàn xin được giải thể do số lượng đoàn viên giảm, không đủ để tổ chức hoạt động theo Điều lệ, đặc biệt, khi điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khó khăn như tình hình hiện nay.

Nguyên nhân của tình trạng “một vào, bốn ra” này là do hầu hết các doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ mới được thành lập, sử dụng ít lao động nên rất khó khăn trong phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Đoàn. Một bộ phận ĐVTN trong doanh nghiệp trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ còn thấp, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên, chưa nhận rõ trách nhiệm của thanh niên ngày nay.

Mặt khác, trình độ, năng lực, kinh nghiệm cán bộ làm công tác Đoàn trong một số doanh nghiệp còn hạn chế, yếu về kỹ năng, nghiệp vụ nên hoạt động của tổ chức Đoàn còn mang tính hình thức, chưa thu hút được thanh niên; công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp thanh niên và xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn gặp khó khăn, nhất là ở doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH tư nhân. Hơn nữa, người lao động trẻ ở độ tuổi thanh niên trong doanh nghiệp thường làm những mảng công việc nặng nhọc và với cường độ cao (theo ca, kíp), không có nhiều thời gian để tham gia vào các phong trào.

Để xây dựng, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, với những doanh nghiệp đã có tổ chức Đoàn thanh niên cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc; xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh.

Cùng với đó đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, đảm bảo phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tích cực động viên ĐVTN chấp hành đúng pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đoàn thanh niên cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, giúp đỡ để phát triển đoàn viên, hội viên, tiến tới thành lập tổ chức Đoàn theo đúng quy định, phù hợp với đặc điểm tỉnh hình của doanh nghiệp, nhất là ở những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động

Đồng thời cần tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, quản lý đoàn viên phù hợp với đặc thù Đoàn Khối Doanh nghiệp, tập trung xây dựng mô hình hoạt động Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá, hướng hoạt động về cơ sở, nâng cao hiệu quả và tính chủ động gắn sinh hoạt của Đoàn với giải quyết những vấn đề bức xúc của ĐVTN trong chi đoàn, của cộng đồng, đơn vị...

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Bữa ăn trưa của học sinh bán trú xã Bản Công.

YBĐT - Ở xã Bản Công, Trạm Tấu, thầy và trò Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và Trung học cơ sở không ngừng nỗ lực dạy và học. Dưới mái trường bán trú, các em học sinh dân tộc thiểu số được quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, vun đắp những ước mơ...

Học sinh bán trú huyện Văn Yên ôn bài tại ký túc xá nhà trường.

YBĐT - Thay vì những bữa cơm đạm bạc chỉ có nước sôi, muối ớt và ít rau rừng, giờ đây, bữa cơm của hàng ngàn học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh nói chung và huyện Văn Yên nói riêng đã có thêm thịt, cá, đậu và các loại rau xanh…

Mức phạt này được Bộ GD-ĐT đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục được công bố trong hội thảo ngày 19-3 tại Hà Nội. Phạt từ 15-20 triệu đồng đối với lớp có số lượng học sinh vượt quá mức quy định từ 41% trở lên

YBĐT - Mở đầu cho Tháng Thanh niên năm 2013, huyện đoàn Văn Chấn đã tổ chức lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn tại xã Đồng Khê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục